Giảm 50% trước bạ, sức mua ô tô vẫn chưa "hoàn hồn" với COVID-19

Dù đã được kích cầu tiêu dùng bằng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, song doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 7/2020 vẫn không có sự bứt phá mạnh mẽ.

Dù đã được kích cầu song thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa có sự bứt phá mạnh mẽ
Dù đã được kích cầu song thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa có sự bứt phá mạnh mẽ

Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố báo cáo doanh số bán hàng của thị trường ô tô tháng 7/2020. Theo đó, trong tháng 7/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng trước và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cần lưu ý tháng 7/2020 là thời điểm Nghị định 70/2020 về việc ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã hoàn toàn có hiệu lực và đi vào thực thi. Nghị định này được cho là nhằm kích thích nhu cầu mua sắm trong nước sau dịch COVID-19.

Tuy vậy, doanh số bán hàng đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7 không có sự tăng trưởng đột biến. Cụ thể, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng nhẹ 2% so với tháng trước.

Nhìn lại diễn biến thị trường ô tô trong tháng Bảy vừa qua có thể thấy, sau khi Nghị định 70/2020 được thực thi, nhiều đại lý đã cắt giảm khuyến mãi, ưu đãi đối với một số dòng xe lắp ráp, lấy lý do “bù lỗ” cho những tháng trước.

Trong khi đó, để chạy đua cạnh tranh với xe nội, nhiều mẫu xe nhập khẩu đã phải “khô máu”, hãng xe hoặc đại lý tự bỏ tiền túi ra để hỗ trợ 50%, thậm chí 100% lệ phí trước bạ. Trong tháng 7/2020, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 7/2020, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh số xe lắp ráp giảm 22%, xe nhập khẩu giảm 36%.

Chỉ còn 1 tuần nữa, thị trường ô tô lại bước vào “tháng cô hồn”, tháng Bảy âm lịch, thời điểm mà theo quan niệm của người Việt Nam, không nên mua sắm những tài sản có giá trị như nhà, đất hay ô tô. Vì vậy, thị trường ô tô trong tháng 8 dự đoán sẽ bị ảnh hưởng bởi quan niệm này.

Tình hình khiến nhiều người cho rằng thị trường ô tô Việt đang phải chịu cú đánh kép, khi chưa kịp “hoàn hồn” với COVID-19 đã phải gặp “tháng cô hồn”. Hiện tại, nhiều đại lý đang tranh thủ giảm giá xe lên tới hàng trăm triệu đồng để xả hàng phiên bản cũ, chuẩn bị đón phiên bản mới, đồng thời tranh thủ khách mua xe trước tháng cô hồn.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.