Giá nhà tăng, nhiều người Mỹ sống cảnh “lấy xe làm nhà”

Chi phí mua, thuê nhà quá cao tại Mỹ khiến một số người lựa chọn cuộc sống lênh đênh trên đường phố, lấy xe ô tô làm nhà.

Một chiếc xe được cải biến thành ngôi nhà di động. Ảnh: Internet
Một chiếc xe được cải biến thành ngôi nhà di động. Ảnh: Internet

Tình trạng này đã phổ biến đến mức mới đây các ngôi sao truyền hình thực tế đã lên tiếng, đang kêu gọi sự chú ý của công chúng đến lối sống này.

Dean Unglert, một ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế “Bachelorette” và “Bachelor in Paradise”, đã từng sống cùng gia đình trong một chiếc xe buýt.

Nổi tiếng với nickname “Deanie_babies", ngôi sao truyền hình thực tế này đã giải thích trên Instagram lý do tại sao cuối cùng anh lại chọn cuộc sống trên chiếc xe van. “Vào những năm 90, gia đình tôi sống trong một chiếc xe buýt, hàng ngày vẫn đưa cả ngôi nhà của mình từ công viên nọ đến công viên kia, cho đến khi cuối cùng định cư ở Colorado”.

Nói với người hâm mộ, anh cho biết rất khâm phục bố mẹ mình đã nuôi dạy bốn đứa con "với nguồn ngân sách eo hẹp”.

Mặc dù Dean Unglert không còn phải sống cuộc sống lênh đênh trên xe buýt nữa, nhưng đó lại là câu chuyện của rất nhiều người Mỹ khác, những người đã và đang có thời phải ăn, ngủ, sinh hoạt trong xe ô tô.

Giá nhà đất tăng vọt ở Bờ Tây nước Mỹ càng cho thấy có nhiều người đang chuyển sang lối sống này.

Trong khi cơ hội việc làm tại các điểm nóng như San Francisco tăng lên, thì chi phí sinh hoạt cũng gia tăng như vậy.

Theo trang web tài chính SmartAsset, tổng chi phí sinh hoạt tại Golden City cao hơn 62% so với mức trung bình quốc gia. Giá thuê nhà trung bình ở đó là 4.600 USD (hơn 100 triệu đồng).

Không chỉ giá thuê nhà, giá mua nhà cũng tăng cao. Giá nhà trung bình trong thành phố là hơn 1,3 triệu USD (hơn 30 tỷ đồng). Trong khi mức trung bình hiện tại trên toàn nước Mỹ là gần 230.000 USD (hơn 5,3 tỷ đồng).

Ngay cả những người làm việc tại các công ty công nghệ khổng lồ ở Thung lũng Silicon như Facebook và Twitter, cũng phải chật vật với việc mua nhà ở.

Nhiều người đi làm nhưng không đủ tiền để thuê nhà hoặc mua nhà, đành phải sống trong xe hơi
Nhiều người đi làm nhưng không đủ tiền để thuê nhà hoặc mua nhà, đành phải sống trong xe hơi

Đó là lý do tại sao một số người ở Bờ Tây đang từ bỏ cuộc sống truyền thống và chọn ở trong một chiếc xe hơi. Một báo cáo đầu năm nay cho thấy có 16.500 người sống trong xe hơi và xe tải ở khu vực Los Angeles. Xa hơn về phía bắc ở San Francisco, 1.794 người đã được báo cáo sống cuộc sống “lấy xe làm nhà” trong năm 2019, tăng 45% so với năm 2017.

Tình trạng này đã thúc đẩy một số tổ chức tìm kiếm giải pháp giúp những người đi làm nhưng lại không đủ khả năng thuê, mua một ngôi nhà.

Trung tâm New Beginnings Counseling Center là một trong những tổ chức như thế ở Los Angeles, triển khai chương trình Đỗ xe An toàn vào năm 2004. Họ tìm những khu vực có thể đỗ xe an toàn như trong các nhà thờ, tòa nhà chính phủ và các khu vực khác cho những người sống trong xe hơi. Năm ngoái, chương trình này đã mở rộng để đáp ứng nhu cầu cao hơn của số lượng người sống trong xe hơi.

Marva Ericson là một trợ lý điều dưỡng, và đã từng là một trong những người nhờ đến Chương trình Đỗ xe an toàn vào năm 2018, khi cô sống trong chiếc Kia. Cô đã rất vất vả để có thể làm hai công việc cùng lúc. “Tôi vẫn thường thức dậy và tôi nói, ‘Cảm ơn Chúa, vì đã cho con an toàn đêm qua””.

Trong khi đó, Yunus Rajabiy là một công nhân, đã hưởng lợi từ chương trình bãi đậu xe an toàn. Người thợ sửa chữa điều hòa không khí và thiết bị 36 tuổi đã sống trong chiếc xe tải giao hàng của mình ở North Hills, California, trong ba năm trước khi tiết kiệm đủ để chuyển vào một căn hộ.

Nhưng không phải ai cũng ổn với ý tưởng mọi người sống trong xe của họ trên đường phố. Các chương trình như Đỗ xe an toàn mang sự trợ giúp cần thiết đến cho những người có nhu cầu, bên cạnh đó lại có nhiều khiếu nại về những người sống trong xe hơi.

Vào tháng 7, Hội đồng thành phố Los Angeles đã bỏ phiếu để khôi phục các quy tắc cấm mọi người sống trong xe hơi, khiến nhiều người trở nên không có chỗ ngủ hợp pháp.

Và vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn.

Bởi vì, tiền lương thì vẫn thế trong vài năm qua, nhưng giá nhà dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Theo Fox Business

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.