Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Hoàng Lâm

Giá lithium đang giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vật liệu này, thành phần chính trong pin xe điện. Sự biến động của giá lithium đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.

Thị trường lithium liên tục biến động

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm - Ảnh 1

Công nhân làm việc tại một nhà máy lithium trên vùng đồng bằng muối Atacama ở sa mạc Atacama phía bắc Chile. Ảnh: Reuters.

Lithium cacbonat ở Trung Quốc đã có giá giảm xuống 166.500 nhân dân tệ (22.814 USD)/tấn vào thứ Tư tuần trước, giảm gần một nửa so với mức đỉnh gần đây vào đầu tháng Sáu. Sự suy giảm đã nhanh chóng. Chưa đầy một năm trước, kim loại này đạt mức kỷ lục 598.000 nhân dân tệ/tấn.

Sự sụt giảm này cũng đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất lithium lớn, trong đó Sprott Lithium Miners ETF giảm xuống mức yếu nhất kể từ khi thành lập vào tháng 2 và Global X Lithium & Battery Tech ETF giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Nhu cầu về lithium thường tăng trong quý 4 tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, do hoạt động sản xuất và lắp đặt pin diễn ra mạnh mẽ, đồng thời các nhà sản xuất thường bổ sung nguyên liệu thô trước đó.

Nhưng năm nay, điều đó đã không xảy ra. Susan Zou, nhà phân tích của Rystad Energy, cho biết việc bổ sung thêm hàng hóa quy mô lớn vẫn chưa thành hiện thực. Bà cho biết các nhà sản xuất pin vẫn còn nhiều hàng tồn kho cần giải quyết vấn đề như các năm trước.

Wanyi Shao, nhà phân tích tại Guotai Junan Futures Co, nói mặc dù giá giảm có thể hạn chế nguồn cung, đặc biệt là từ các mỏ ở Trung Quốc, nhưng nhu cầu giảm đồng nghĩa với việc giá có thể giảm xuống. Bên cạnh đó là nhu cầu mua xe điện của người tiêu dùng yếu hơn dự kiến.

Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực bảo vệ thị phần của mình trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Theo công ty tư vấn Counterpoint Research, tăng trưởng doanh số bán xe điện ở quốc gia châu Á này đã giảm xuống 37% trong quý 2/2023 so với một năm trước đó, so với mức trung bình toàn cầu là 50%.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc. thì nhận thấy giá lithium cacbonat sẽ giảm hơn nữa trong 12 tháng tới. “Trong thời gian còn lại của năm, trọng tâm cơ bản dường như là sự gia tăng theo mùa trong doanh số bán xe điện tại Trung Quốc và chúng tôi cho rằng bất kỳ sự thất vọng nào liên quan đến các chuẩn mực lịch sử đều có thể gây áp lực giảm giá nhanh hơn”, các nhà phân tích cho hay trong 1 báo cáo cuối tháng 9 vừa qua.

Tuy nhiên, đợt giảm giá kỷ lục hiện tại mang lại cơ hội mua tốt cho cổ phiếu lithium vì nhu cầu tăng trưởng trong thập kỷ tới sẽ hỗ trợ giá dài hạn, theo Wilsons Advisory. Các chuyên gia của BloombergNEF thì dự kiến nhu cầu toàn cầu về lithium sẽ tăng gần 5 lần vào cuối thập kỷ này.

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm - Ảnh 2

Lithium là một trong những thành phần quan trọng trong pin xe điện (EV), nhưng nguồn cung toàn cầu đang bị căng thẳng do nhu cầu xe điện ngày càng tăng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lithium vào năm 2025, trong khi Credit Suisse cho rằng nhu cầu có thể tăng gấp ba lần từ năm 2020 đến năm 2025.

Khoảng 2 tỷ xe điện cần được đưa vào sử dụng vào năm 2050 để thế giới đạt mức phát thải ròng bằng 0, nhưng doanh số bán hàng chỉ ở mức 6,6 triệu vào năm ngoái và một số nhà sản xuất ô tô đã bán hết xe điện.

Nguồn cung lithium phải đối mặt với những thách thức không chỉ do nhu cầu tăng cao mà còn do nguồn tài nguyên tập trung ở một số nơi và hơn một nửa sản lượng ngày nay nằm ở những khu vực có tình trạng căng thẳng về nước cao.

Những phát triển trong tương lai về pin hoặc phương pháp sản xuất cuối cùng có thể làm giảm bớt tình trạng thiếu hụt lithium.

Lithium là một kim loại màu được gọi là “vàng trắng” và là một trong những thành phần chính trong pin xe điện, cùng với niken và coban. Tuy nhiên, nhu cầu về Xe điện ngày càng tăng đang làm căng thẳng nguồn cung lithium toàn cầu.

Theo IEA, lượng mua xe điện toàn cầu đã tăng lên 6,6 triệu chiếc vào năm 2021 từ mức 3 triệu một năm trước đó, nghĩa là xe điện chiếm 9% thị trường. Chúng chiếm toàn bộ sự tăng trưởng về doanh số bán ô tô trên toàn thế giới, tăng lên 66,7 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng từ 63,8 triệu chiếc vào năm 2020. Điều này ngụ ý rằng doanh số bán xe không chạy bằng điện đã giảm 700.000 chiếc.

Trước đó, theo Benchmark Minerals, giá pin lithium ion tăng lần đầu tiên trong năm 2023, Cơ quan này cho biết giá pin lithium ion trung bình toàn cầu đã tăng 3,8% trong tháng 5 năm 2023 lên 110,7 USD/kWh so với tháng trước.

Giá pin đặc biệt bị ảnh hưởng bởi giá lithium cacbonat ở Trung Quốc, đã tăng 55% trong tháng 5, do sự phục hồi của thị trường xe điện trong nước. Tuy nhiên, giá di động trung bình toàn cầu đã giảm 13,2%.

Phát biểu tại hội nghị Battery Gigafactories USA 2023 ở Washington DC, giám đốc điều hành Simon Moores của Benchmark cho biết rằng sự biến động về giá sẽ tiếp tục tồn tại và khá phức tạp.

Moores cho biết: “Khi các ngành công nghiệp khoáng sản quan trọng chuyển từ thị trường ngách sang dòng chính, đơn giản là không có đủ nguồn cung để đi vòng quanh”.

Theo Moores, từ nay đến năm 2035, sẽ cần phải đầu tư 920 tỷ USD để khắc phục tình trạng mất kết nối nguyên liệu thô này.

“Sự ngắt kết nối khi nguồn cung của mỏ chỉ đáp ứng được khoảng một nửa tốc độ nhu cầu về pin EV. Và khoảng cách đó sẽ mất nhiều thời gian để thu hẹp, sẽ mất hơn thập kỷ này để thu hẹp”, Moores nói. “Phần lớn trong số này là khai thác mỏ, 220 tỷ USD cho nguyên liệu thô. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng này có lẽ là một thách thức trị giá 3 nghìn tỷ USD trong 20 năm tới”.

Xe điện cần bao nhiêu lithium?

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm - Ảnh 3

Theo số liệu từ trung tâm nghiên cứu khoa học và kỹ thuật của Bộ Năng lượng Mỹ, Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne, một bộ pin lithium-ion cho một chiếc ô tô điện chứa khoảng 8 kg (kg) lithium.

Còn theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, sản lượng lithium toàn cầu đạt tổng cộng 100.000 tấn (90,7 triệu kg) vào năm 2021, trong khi trữ lượng trên toàn thế giới ở mức khoảng 22 triệu tấn (20 tỷ kg).

Chia sản lượng lithium cho số lượng cần thiết cho mỗi pin cho thấy năm 2021 lượng lithium được khai thác đủ để sản xuất chỉ dưới 11,4 triệu pin EV. Theo số liệu của IEA, đây là mức mà lượng mua xe điện hàng năm có thể sớm đạt được sau khi doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2022 tăng 75% trong năm, chạm mốc 2 triệu.

Sử dụng cách tính toán tương tự cho thấy trữ lượng toàn cầu chỉ đủ để sản xuất dưới 2,5 tỷ pin. Lộ trình Net Zero đến năm 2050 của IEA cho thấy thế giới sẽ cần 2 tỷ phương tiện chạy điện hạng nhẹ chạy bằng pin, plug-in hybrid và pin nhiên liệu trên đường vào ngày đó để đạt mức 0.

Tuy nhiên, không phải tất cả lithium trên thế giới đều có thể sử dụng làm pin xe điện. Kim loại này cũng được sử dụng trong pin cho nhiều vật dụng khác, chẳng hạn như máy tính xách tay và điện thoại di động, cũng như chế tạo máy bay, xe lửa và xe đạp.

Khai thác lithium và những cạm bẫy tiềm ẩn

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm - Ảnh 4

Nhu cầu về lithium có thể sớm vượt quá nguồn cung. Nguồn: Statista

Trên lý thuyết, trữ lượng lithium của thế giới đủ để đáp ứng nhu cầu gia tăng dự kiến. Tuy nhiên, điều này giả định rằng tất cả lượng dự trữ có thể được đưa vào sản xuất và tất cả chúng đều đủ tốt để sử dụng trong pin, điều này khó xảy ra.

IEA cho biết: “Chỉ một số ít công ty có thể sản xuất các sản phẩm hóa chất lithium chất lượng cao, có độ tinh khiết cao. Trong khi một số dự án mở rộng theo kế hoạch đang được triển khai, vẫn còn một dấu hỏi về việc năng lực của chúng có thể được đưa vào hoạt động nhanh đến mức nào”.

IEA cho rằng thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lithium vào năm 2025. Và Credit Suisse cho biết nhu cầu về lithium có thể tăng gấp ba lần từ năm 2020 đến năm 2025.

Chủ tịch Lake Resources, Stuart Crow nói: “Đơn giản là sẽ không có đủ lithium trên bề mặt hành tinh, bất kể ai mở rộng và ai cung cấp, nó sẽ không có ở đó. Các nhà sản xuất ô tô đang bắt đầu cảm thấy rằng có thể các nhà sản xuất pin sẽ không thể cung cấp được hàng”.

Nguồn cung cấp lithium

Một trở ngại tiềm ẩn khác trong việc đưa lithium vào sử dụng trong xe điện trên khắp thế giới là sự tập trung các nguồn tài nguyên này ở một số nơi.

“Về cơ bản, Trung Quốc sở hữu 70-80% toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện và pin lithium-ion”, Stuart Crow của Lake Resources cho biết. IEA ước tính thị phần sản xuất hóa chất lithium toàn cầu của Trung Quốc ở mức 60% và cho biết nước này chiếm 80% sản lượng lithium hydroxit. Năm công ty lớn chịu trách nhiệm cho 3/4 năng lực sản xuất toàn cầu.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Úc có sản lượng cao nhất vào năm 2021, nhưng Chile có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới. Quốc gia Nam Mỹ này là một phần của cái gọi là “tam giác lithium”, cùng với Argentina và Bolivia. Theo Bản tóm tắt hàng hóa khoáng sản của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ năm 2021, chỉ dưới 60% tài nguyên lithium của Trái đất được tìm thấy ở ba quốc gia này.

Tuy nhiên, việc khai thác lithium đòi hỏi lượng nước rất lớn và điều này dẫn đến các vấn đề xung quanh căng thẳng về nước - tình trạng tài nguyên nước của một khu vực không đủ để đáp ứng nhu cầu của khu vực đó.

Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì có rất nhiều lithium được tìm thấy ở những vùng hay bị hạn hán như Nam Mỹ và Australia. Mỏ San Cristóbal của Bolivia được cho là sử dụng 50.000 lít nước mỗi ngày và các công ty khai thác lithium ở Chile bị cáo buộc làm cạn kiệt nguồn cung cấp nước quan trọng.

IEA cho biết hơn một nửa sản lượng lithium ngày nay nằm ở những khu vực có áp lực về nước cao. Cơ quan này nói thêm: “Một số khu vực sản xuất lớn như Úc, Trung Quốc và Châu Phi cũng phải chịu nắng nóng cực độ hoặc lũ lụt, điều này đặt ra những thách thức lớn hơn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp đáng tin cậy và bền vững”.

Serbia thì đã rút giấy phép khai thác mỏ lithium vì các cuộc biểu tình lan rộng. Những người biểu tình cho biết địa điểm này sẽ làm ô nhiễm nguồn nước và hủy hoại cảnh quan một cách không thể phục hồi.

Tái chế

Xe điện vẫn là một thị trường tương đối mới, có nghĩa là sự phát triển về pin hoặc phương pháp sản xuất có thể vẫn còn ở phía trước để giảm bớt tình trạng thiếu lithium tiềm ẩn.

IEA nhận định: “Các công nghệ mới nổi, chẳng hạn như chiết xuất lithium trực tiếp hoặc tăng cường thu hồi kim loại từ dòng thải hoặc quặng cấp thấp, mang lại tiềm năng thay đổi từng bước về khối lượng cung cấp trong tương lai”.

Cơ quan này cũng cho biết rằng lượng pin xe điện đã qua sử dụng sắp hết tuổi thọ ban đầu dự kiến sẽ tăng sau năm 2030. Việc tái chế những loại pin này có thể cắt giảm nhu cầu cung cấp lithium khoảng 1/10 vào năm 2040.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra dự báo tương tự trong báo cáo Tầm nhìn về Chuỗi giá trị pin bền vững vào năm 2030: “Trong trường hợp cơ bản, ước tính khoảng 54% pin hết tuổi thọ dự kiến sẽ được tái chế vào năm 2030”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.