Không quốc gia nào có thể một mình giải quyết tình trạng thiếu lithium nghiêm trọng

Hoàng Lâm

Để đạt được sự chuyển đổi năng lượng sẽ đòi hỏi nhiều lithium và các mặt hàng thiết yếu khác vào năm 2030 hơn thế giới đang sản xuất.

Không quốc gia nào có thể một mình giải quyết tình trạng thiếu lithium nghiêm trọng - Ảnh 1

Đến năm 2031, EU đã sử dụng hết Thỏa thuận xanh trị giá 250 tỷ euro từ nhiều tháng trước. Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ cũng đang dần kết thúc và mọi thứ không diễn ra tốt đẹp như mong muốn của chính quyền Biden.

Doanh số bán xe điện đã bị cản trở bởi tình trạng thiếu hụt toàn cầu và giá lithium và các khoáng chất khác tăng đột biến. Không có đủ khoáng chất để dự trữ dây chuyền lắp ráp, các công nhân trên khắp “Vành đai pin” của Mỹ bị sa thải, với các vấn đề về nguồn cung tương tự đang gây khó khăn cho châu Âu. Các cuộc đàm phán của các nhà sản xuất khoáng sản quan trọng mới đã bị đình trệ, một phần là do Trung Quốc đã mua cổ phần lớn trong các mỏ của các nước thành viên đang chuyển hướng cung cấp cho các nhà sản xuất pin của chính họ.

Các nhà phân tích trong ngành đều đưa ra những cảnh báo giống nhau đó là đạt được quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ cần nhiều lithium và các khoáng chất khác hơn vào năm 2030 so với mức mà thế giới đang trên đà sản xuất. Thúc đẩy sản xuất toàn cầu một cách có trách nhiệm là điều tối quan trọng.

Theo Benchmark Minerals, để tránh tình trạng thiếu khoáng sản quan trọng sẽ cần khoảng 330 mỏ mới trong thập kỷ tới, thậm chí giả định tiến độ tối đa về tái chế. Điều này bao gồm 59 mỏ lithium mới trong khi thế giới hiện có vài chục.

Đây không phải là vấn đề mà bất kỳ quốc gia nào cũng có thể giải quyết một mình. Mức độ cung cấp cần thiết để chống lại sự thiếu hụt tiềm ẩn lớn hơn bất kỳ quốc gia nào có thể hình dung được về việc khai thác.

Mỹ và các đối tác có thể và nên hợp tác để thúc đẩy sản xuất ở nước ngoài. Đó không phải là vấn đề mà thị trường có thể dễ dàng tự giải quyết. Giá lithium đã tăng 800% trong ba năm qua  và các công ty khai thác vẫn cảnh giác với sự biến động giá, không đầu tư vào bất kỳ nơi nào gần với mức giá cần thiết.

Các thỏa thuận khoáng sản quan trọng gần đây của Mỹ với Nhật Bản, và sắp tới là châu Âu, mang đến một cơ hội đầy hứa hẹn. Nhưng để tránh tình trạng thiếu hụt toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách phải tiến xa hơn nữa.

Để bắt đầu, họ sẽ cần đưa các nhà xuất khẩu vào bàn đàm phán chứ không chỉ người mua, kết hợp các thỏa thuận song phương của Washington với Nhật Bản và EU thành một hiệp ước khoáng sản quan trọng mới với các nước xuất nhập khẩu ròng hàng đầu.

Không quốc gia nào có thể một mình giải quyết tình trạng thiếu lithium nghiêm trọng - Ảnh 2

Nếu không có kiểu hợp tác mở rộng này, thế giới có thể coi các thỏa thuận của Mỹ với Tokyo và Brussels là một nỗ lực của “câu lạc bộ người mua”, điều này có nguy cơ khiến một số nhà xuất khẩu kêu gọi thành lập một cartel giống như OPEC đối với các khoáng sản quan trọng.

Để làm cho một câu lạc bộ khoáng sản mới hoạt động, các nước mua nên đưa ra các khuyến khích để mở rộng sản xuất một cách có trách nhiệm. Điều này bắt đầu với việc coi khoáng sản pin là mặt hàng thiết yếu và điều chỉnh chính sách phù hợp. Cũng giống như nông nghiệp và dầu mỏ, các biện pháp phù hợp như bảo hiểm giá về cơ bản là hợp đồng cho phép người bán quyền chọn bán một lượng khoáng sản nhất định ở một mức giá và thời gian nhất định, sẽ rất quan trọng để khuyến khích đầu tư trong bối cảnh giá cả biến động cao. Mỹ và các nhà nhập khẩu ròng khác cũng có thể đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế quan, tài trợ ưu đãi và tiếp cận công nghệ, tất cả đều phụ thuộc vào các tiêu chuẩn môi trường và lao động mạnh mẽ hơn.

Tiếp theo, Mỹ và các nhà nhập khẩu ròng khác nên kết hợp các thỏa thuận mua hàng dài hạn với các mô hình chia sẻ giá trị và tiền bản quyền hào phóng hơn cho các chính phủ xuất khẩu. Các giám đốc điều hành khai thác đã nói với tôi rằng họ sẽ có nghĩa vụ miễn là các chính phủ giàu khoáng sản đảm bảo các khoản đầu tư hiện tại sẽ không bị quốc hữu hóa, điều này có vẻ hợp lý.

Tiếp đến, tất cả các bên sẽ đồng ý đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, điều đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực như chế biến khoáng sản, nơi Trung Quốc kiểm soát khoảng 85% thị trường. Các thành viên cũng sẽ hợp tác theo đổi mới và tái chế giảm nhu cầu. Mức độ thâm hụt dự đoán ngụ ý đặt cược vào công nghệ. Nhưng những công nghệ hứa hẹn nhất chẳng hạn như pin sử dụng natri thay vì lithium vẫn phải đối mặt với những rào cản thực sự.

Với những biện pháp này, tất cả các quốc gia tham gia đều có lợi: nguồn cung được tăng cường và các nhà xuất khẩu ròng thu được đầu tư và các điều khoản hào phóng hơn cho các giao dịch mới. Các cộng đồng bị ảnh hưởng giành được nhiều lợi nhuận hơn. Chúng ta sẽ đạt được tiến bộ trong việc khử carbon cho một trong những ngành công nghiệp bẩn nhất thế giới (Indonesia, nhà sản xuất niken hàng đầu thế giới, có lượng khí thải carbon cao gấp 6 lần mức trung bình của ngành). Và nguồn cung được đảm bảo thậm chí có thể tạo ra các cam kết về khí hậu từ các nhà phát thải lớn khác. Chẳng hạn, việc thuyết phục Ấn Độ cấm động cơ đốt trong trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu tình trạng thiếu pin xe điện không phải là một rủi ro nghiêm trọng.

Lịch sử của các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là những mặt hàng liên quan đến năng lượng, chịu sự phân xử nặng nề của các chính phủ. Các tiêu đề trong một thập kỷ có thể là những tiêu đề tích cực kiểu như: lĩnh vực sản xuất xe điện phát triển mạnh, đạt được các mục tiêu về khí hậu xuyên Đại Tây Dương và địa chính trị đầy rủi ro của dầu mỏ phần lớn được thay thế bằng năng lượng sạch, an toàn. Nhưng điều đó phụ thuộc vào hành động của các chính phủ ngay ở thời điểm hiện tại.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.