Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, hay ACEA, đại diện cho các nhà sản xuất ô tô, xe tải, xe van và xe buýt lớn của châu Âu, cho biết doanh số bán các mẫu xe hybrid và plug-in chạy pin trên toàn Liên minh châu Âu chỉ chiếm dưới 19% tổng doanh số.
Doanh số bán xe điện chạy pin tăng gần 57% lên hơn 212.000 chiếc, trong khi các mẫu xe plug-in hybrid tăng gần 43% lên hơn 197.000 chiếc.
Tốc độ tăng trưởng này vẫn chậm hơn so với năm 2020 khi doanh số bán hàng gần như tăng gấp ba lần từ mức cơ bản thấp.
Cách đây chưa đầy một thập kỷ, ô tô động cơ diesel chiếm hơn 50% doanh số bán xe mới tại EU, nhưng chỉ chiếm dưới 18% tổng số ô tô bán ra trong quý III.
Ngoài việc phải đáp ứng các mục tiêu khí thải carbon mới nghiêm ngặt của EU, các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính phủ đối với xe điện.
Ủy ban châu Âu cũng đã đề xuất một lệnh cấm có hiệu lực đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các loại xe điện không phát thải như một phần của gói biện pháp rộng rãi nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu.
Đặc biệt, ngày càng nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang nhắm đến thị trường nước ngoài - và họ có ý định cạnh tranh về chất lượng cũng như giá cả.
BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được chuyên gia đầu tư Mỹ Warren Buffett ủng hộ, đang đặt cược vào Na Uy. Hãng đã xuất xưởng 100 chiếc SUV đầu tiên tới các đại lý ở châu Âu vào tháng 6 và dự kiến sẽ giao 1.500 chiếc vào cuối năm nay. Giống như Aiways, BYD muốn tận dụng lợi thế của việc các sản phẩm Trung Quốc đã được cải thiện trong mắt người tiêu dùng ở nước ngoài.
Người phát ngôn của BYD nói: "Chúng tôi sẽ không phạm phải những sai lầm giống như các thương hiệu Trung Quốc khác đã làm cách đây hơn 10 năm tại châu Âu. Họ đã cố tung ra các sản phẩm một cách quá rẻ và vội vàng, mà không có sự chuẩn bị đầy đủ. Hầu hết mọi người chưa nghe nói về BYD, vì vậy điều quan trọng hơn là phải làm mọi thứ thật đúng đắn hơn là bắt đầu lao vào doanh số bán hàng".
Một công ty khởi nghiệp khác của Trung Quốc đang nhắm đến thị trường châu Âu còn có Nio. Nhà sản xuất ô tô niêm yết tại Mỹ có kế hoạch bắt đầu bán ô tô cho người Na Uy từ tháng 9, trong chiến lược đầu tiên đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài.
Le Tu, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Hầu hết các thương hiệu Trung Quốc đang vào Na Uy vì nước này có luật nhập khẩu thân thiện nhất và họ cũng cung cấp các khoản trợ cấp hoặc ưu đãi cao nhất cho công dân của mình”. Na Uy là quốc gia đầu tiên xe điện chiếm 50% doanh số bán ô tô mới.