Ford phát triển cáp thế hệ mới giúp sạc EV nhanh hơn

Khôi Nguyên

Hãng Ford và Đại học Purdue đang hợp tác nghiên cứu phát triển cáp sạc thế hệ mới được cho có thể xử lý nhanh gấp 4 lần dòng điện của các bộ sạc ngày nay.

Ford phát triển cáp thế hệ mới giúp sạc EV nhanh hơn - Ảnh 1

Bên cạnh phạm vi hoạt động, điều cấm kỵ lớn đối với thế giới xe điện hiện nay là thời gian sạc. Chúng đã được cải thiện đáng kể với tính năng sạc nhanh DC nhanh hơn nhiều xuất hiện thường xuyên hơn ở cả các trạm Tesla và các bộ sạc khác, nhưng thời gian sạc đầy nhanh nhất từ ​​lúc gần cạn vẫn là khoảng 20 phút. Đó là giả sử bộ sạc và pin ở trong điều kiện lý tưởng để làm như vậy. Tuy nhiên, Ford và Đại học Purdue đang nghiên cứu một cách để giảm đáng kể thời gian sạc.

Ford không nói rõ chi tiết nhưng điều quan trọng là làm mát tốt hơn cho cáp sạc. Dòng điện cao tạo ra nhiều nhiệt. Cáp làm mát bằng chất lỏng đã giúp ích và hệ thống của Tesla có thể xử lý dòng điện lên tới 520 ampe.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Purdue đang tiến thêm một bước nữa với chất làm mát bắt đầu ở dạng lỏng, sau đó có thể chuyển thành hơi. Lý do là vật chất hấp thụ một lượng lớn nhiệt năng trước khi chuyển pha. Đó là một loại nguyên tắc giống nhau khiến máy điều hòa không khí và tủ lạnh hoạt động.

Với hiệu suất được cải thiện này, Purdue hy vọng có thể xử lý dòng điện khoảng 2.400 ampe thông qua cáp sạc của nó. Ford tin rằng thời gian sạc có thể giảm xuống còn khoảng 5 phút. Điều đó sẽ rất gần với một lần đổ xăng.

Sạc là một vấn đề gồm nhiều phần. Nếu pin của ô tô không được thiết kế để sạc nhanh hơn là 50 kW hoặc 100 kW, nó sẽ chỉ sạc nhanh như vậy từ bộ sạc tốc độ cao, bất kể dòng điện là bao nhiêu. Cáp kết nối với nó có thể xử lý. Tuy nhiên, những phát triển này sẽ khiến tương lai của xe điện trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.