Bên cạnh phạm vi hoạt động, điều cấm kỵ lớn đối với thế giới xe điện hiện nay là thời gian sạc. Chúng đã được cải thiện đáng kể với tính năng sạc nhanh DC nhanh hơn nhiều xuất hiện thường xuyên hơn ở cả các trạm Tesla và các bộ sạc khác, nhưng thời gian sạc đầy nhanh nhất từ lúc gần cạn vẫn là khoảng 20 phút. Đó là giả sử bộ sạc và pin ở trong điều kiện lý tưởng để làm như vậy. Tuy nhiên, Ford và Đại học Purdue đang nghiên cứu một cách để giảm đáng kể thời gian sạc.
Ford không nói rõ chi tiết nhưng điều quan trọng là làm mát tốt hơn cho cáp sạc. Dòng điện cao tạo ra nhiều nhiệt. Cáp làm mát bằng chất lỏng đã giúp ích và hệ thống của Tesla có thể xử lý dòng điện lên tới 520 ampe.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Purdue đang tiến thêm một bước nữa với chất làm mát bắt đầu ở dạng lỏng, sau đó có thể chuyển thành hơi. Lý do là vật chất hấp thụ một lượng lớn nhiệt năng trước khi chuyển pha. Đó là một loại nguyên tắc giống nhau khiến máy điều hòa không khí và tủ lạnh hoạt động.
Với hiệu suất được cải thiện này, Purdue hy vọng có thể xử lý dòng điện khoảng 2.400 ampe thông qua cáp sạc của nó. Ford tin rằng thời gian sạc có thể giảm xuống còn khoảng 5 phút. Điều đó sẽ rất gần với một lần đổ xăng.
Sạc là một vấn đề gồm nhiều phần. Nếu pin của ô tô không được thiết kế để sạc nhanh hơn là 50 kW hoặc 100 kW, nó sẽ chỉ sạc nhanh như vậy từ bộ sạc tốc độ cao, bất kể dòng điện là bao nhiêu. Cáp kết nối với nó có thể xử lý. Tuy nhiên, những phát triển này sẽ khiến tương lai của xe điện trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.