Theo trang CarBuzz, cách đây đúng 1 năm, Ferrari thắng trong một vụ kiện tại tòa án, với phán quyết rằng các xưởng độ xe và các nhà sản xuất thân xe không được phép làm các phiên bản “nhái”, sao chép 250 GTO - mẫu xe được coi là vào hàng xuất sắc nhất trong lịch sử Ferrari.
Các luật sư của Ferrari đã lập luận thành công rằng 250 GTO là một tác phẩm nghệ thuật và không thể bị sao chép nếu không có sự cho phép của “ngựa chồm”.
Nhưng trong diễn biến mới nhất, Ferrari chợt nhận ra rằng hãng đang ở vào một vị thế pháp lý hết sức khó khăn.
Ares Design - một hãng sản xuất thân vỏ xe ở Italy và hiện đang nằm dưới sự lãnh đạo của Dany Bahar, cựu Tổng giám đốc (CEO) hãng siêu xe Anh quốc Lotus - đã kháng cáo phán quyết trên của tòa án lên Văn phòng Bảo hộ sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO). Các luật sư của Ares lập luận rằng Ferrari đã không sử dụng thiết kế của 250 GTO và nhãn hiệu thương mại liên quan trong thời kỳ 5 năm liên tục.
Nhãn hiệu 250 GTO đã được Ferrari đăng ký thành công vào năm 2008, nhưng Ares nói rằng Ferrari đã đăng ký nhãn hiệu này “với mục đích xấu, cụ thể là tạo ra nhãn hiệu phòng thủ nhằm ngăn các bên thứ ba sản xuất và bán những mẫu xe thể thao được làm tương tự”.
Về căn bản, các luật sư của Ares đưa ra lý lẽ “dùng hoặc là mất”, bằng cách nói rằng Ferrari đã không sử dụng 250 GTO suốt từ năm 1964 đến nay và không hề có ý định sử dụng nhãn hiệu thương mại mà hãng đăng ký cách đây mấy năm.
Cuối cùng, EUIPO đưa ra phán quyết đứng về phía Ares Design.
Vậy đâu là lý do khiến Ares Design đâm đơn kiện Ferrari về vấn đề này? Đó là bởi hãng này đang muốn làm một bản sao của 250 GTO dựa trên khung gầm của một chiếc Ferrari 812 Superfast.
Ares Design từng có một dự án làm chiếc xe “nhái” mẫu De Tomaso Pantera dựa trên khung gầm của một chiếc Lamborghini Huracan.
Nhiều khả năng Ferrari sẽ kháng cáo phán quyết của EUIPO, nhưng không ai dám chắc liệu hãng có thành công hay không.
Ferrari GTO 250 là một trong những mẫu xe đắt đỏ nhất và được khao khát nhất thế giới. Được làm trong thời gian từ 1962-1964, chỉ có 36 chiếc xe của mẫu này xuất xưởng.
Hồi tháng 8/2018, một trong những chiếc GTO 250 còn lại đến ngày nay đã lập kỷ lục giá 48,4 triệu USD tại một cuộc đấu giá.
Nếu Ares Design làm một chiếc xe “nhái” GTO 250, đương nhiên giá của chiếc xe sẽ không đắt như bản gốc, nhưng chắc chắn cũng không hề rẻ.
Một số hình ảnh về GTO 250: