Ferrari hứng thất bại trong cuộc chiến pháp lý 250 GTO

Phương Vy

Nhà sản xuất siêu xe Italy Ferrari vừa hứng một thất bại không hề dễ chịu trong cuộc chiến pháp lý nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của hãng đối với mẫu xe huyền thoại 250 GTO.

Ferrari hứng thất bại trong cuộc chiến pháp lý 250 GTO - Ảnh 1

Theo trang CarBuzz, cách đây đúng 1 năm, Ferrari thắng trong một vụ kiện tại tòa án, với phán quyết rằng các xưởng độ xe và các nhà sản xuất thân xe không được phép làm các phiên bản “nhái”, sao chép 250 GTO - mẫu xe được coi là vào hàng xuất sắc nhất trong lịch sử Ferrari.

Các luật sư của Ferrari đã lập luận thành công rằng 250 GTO là một tác phẩm nghệ thuật và không thể bị sao chép nếu không có sự cho phép của “ngựa chồm”.

Nhưng trong diễn biến mới nhất, Ferrari chợt nhận ra rằng hãng đang ở vào một vị thế pháp lý hết sức khó khăn.

Ares Design - một hãng sản xuất thân vỏ xe ở Italy và hiện đang nằm dưới sự lãnh đạo của Dany Bahar, cựu Tổng giám đốc (CEO) hãng siêu xe Anh quốc Lotus - đã kháng cáo phán quyết trên của tòa án lên Văn phòng Bảo hộ sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO). Các luật sư của Ares lập luận rằng Ferrari đã không sử dụng thiết kế của 250 GTO và nhãn hiệu thương mại liên quan trong thời kỳ 5 năm liên tục.

Nhãn hiệu 250 GTO đã được Ferrari đăng ký thành công vào năm 2008, nhưng Ares nói rằng  Ferrari đã đăng ký nhãn hiệu này “với mục đích xấu, cụ thể là tạo ra nhãn hiệu phòng thủ nhằm ngăn các bên thứ ba sản xuất và bán những mẫu xe thể thao được làm tương tự”.

Về căn bản, các luật sư của Ares đưa ra lý lẽ “dùng hoặc là mất”, bằng cách nói rằng Ferrari đã không sử dụng 250 GTO suốt từ năm 1964 đến nay và không hề có ý định sử dụng nhãn hiệu thương mại mà hãng đăng ký cách đây mấy năm.

Cuối cùng, EUIPO đưa ra phán quyết đứng về phía Ares Design.

Vậy đâu là lý do khiến Ares Design đâm đơn kiện Ferrari về vấn đề này? Đó là bởi hãng này đang muốn làm một bản sao của 250 GTO dựa trên khung gầm của một chiếc Ferrari 812 Superfast.

Ares Design từng có một dự án làm chiếc xe “nhái” mẫu De Tomaso Pantera dựa trên khung gầm của một chiếc Lamborghini Huracan.

Nhiều khả năng Ferrari sẽ kháng cáo phán quyết của EUIPO, nhưng không ai dám chắc liệu hãng có thành công hay không.

Ferrari GTO 250 là một trong những mẫu xe đắt đỏ nhất và được khao khát nhất thế giới. Được làm trong thời gian từ 1962-1964, chỉ có 36 chiếc xe của mẫu này xuất xưởng.

Hồi tháng 8/2018, một trong những chiếc GTO 250 còn lại đến ngày nay đã lập kỷ lục giá 48,4 triệu USD tại một cuộc đấu giá.

Nếu Ares Design làm một chiếc xe “nhái”  GTO 250, đương nhiên giá của chiếc xe sẽ không đắt như bản gốc, nhưng chắc chắn cũng không hề rẻ.

Một số hình ảnh về GTO 250:

Ferrari hứng thất bại trong cuộc chiến pháp lý 250 GTO - Ảnh 2
Ferrari hứng thất bại trong cuộc chiến pháp lý 250 GTO - Ảnh 3
Ferrari hứng thất bại trong cuộc chiến pháp lý 250 GTO - Ảnh 4
Ferrari hứng thất bại trong cuộc chiến pháp lý 250 GTO - Ảnh 5
Ferrari hứng thất bại trong cuộc chiến pháp lý 250 GTO - Ảnh 6

Theo Carbuzz

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.