Báo cáo mới đây của Ferrari cho biết hãng bán được 10.131 xe trong năm ngoái, tăng 9,5% so với năm 2018 và đánh dấu lần đầu tiên vượt mốc doanh số 10.000 xe. 2019 cũng là năm mà Ferrari phát hành nhiều xe mới chưa từng thấy, với 5 mẫu xe mới ra mắt, bao gồm chiếc Roma Coupe được trang bị động cơ 620 mã lực rất đắt khách.
Tổng giám đốc (CEO) Louis Camilleri của Ferrari - một nhà cựu điều hành của hãng thuốc lá Philip Morris - đang mạnh tay cải tổ dòng sản phẩm nhằm tăng mức giá bình quân của mỗi xe bán được. Ngoài ra, ông Camilleri cũng đang nỗ lực đưa Ferrari đạt tới mục tiêu bấy lâu của cựu Chủ tịch Sergio Marchione - người bất ngờ qua đời vào năm 2018: đưa Ferrari trở thành một thương hiệu cao cấp với nhiều sản phẩm từ quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm cho tới siêu xe.
Cuối năm 2019, Ferrari bắt tay với hãng thời trang cao cấp Giorgio Armani - một cái tên lớn trong ngành đồ hiệu Italy - để sản xuất dòng sản phẩm túi xách và quần áo mang thương hiệu Ferrari. Trước đó, Ferarri đã bán các sản phẩm áo phông và vali cao cấp tại các trung tâm thương mại lớn và cửa hiệu miễn thuế ở sân bay.
Kết quả kinh doanh năm 2019 của Ferrari cho thấy chiến lược của CEO Camilleri đã bắt đầu phát huy tác dụng. Giới đầu tư cổ phiếu ủng hộ chiến lược của Camilleri, thể hiện qua việc giá cổ phiếu Ferrari đã tăng hơn 40% kể từ khi ông trở thành CEO của hãng vào tháng 7/2018.
Báo cáo tài chính năm 2019 của Ferrari cũng nâng dự báo doanh số và lợi nhuận của năm 2020, nhưng giới phân tích cho rằng ông Camilleri vẫn đang áp dụng một phương pháp thận trọng trong đánh giá triển vọng kinh doanh.
“Ferrari đang thận trọng, trong bối cảnh năm 2020 có nhiều rủi ro gồm dịch corona và Brexit”, nhà phân tích Massimo Vecchio thuộc UBI Banca nhận xét.
Lo ngại dịch corona bùng phát ở Italy, Ferrari cách đây ít hôm đã tuyên bố đóng cửa hai bảo tàng và dừng các tour tham quan nhà máy của hãng.
Doanh số của Ferrari tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan tăng 20% trong 2019. Việc đạt tốc độ tăng trưởng doanh số tương tự trong năm 2020 sẽ là một việc khó, xét đến ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới và là một thị trường siêu xe hàng đầu.
Ferrari - hãng xe thuộc quyền kiểm soát của gia đình Agnelli - dự báo đạt doanh thu ròng 4,1 tỷ Euro trong năm 2020, từ mức 3,8 tỷ Euro đưa ra trong lần dự báo trước. Lợi nhuận gộp năm nay được Ferrari dự báo đạt khoảng 1,38-1,43 tỷ Euro.
Năm 2019, doanh thu của Ferrari đạt gần 3,8 tỷ Euro, tăng hơn 10% so với năm 2018. Lợi nhuận gộp đạt 1,27 tỷ Euro, tăng khoảng 14%.
Cũng trong năm 2019, Ferrari công bố mẫu xe hybrid sản xuất số lượng lớn đầu tiên của hãng, một tín hiệu cho thấy cam kết của hãng về giảm mức phát thải.
“Chúng tôi rất chú trọng việc đạt tới carbon trung tính (carbon neutrality - dấu ấn carbon bằng 0, đạt được bằng cách cân bằng lượng phát thải với lượng khí thải được loại trừ, hoặc bằng cách hoàn toàn không phát thải). Chúng tôi đang xem xét các công nghệ và nhiên liệu thay thế, đầu tư một nguồn lực lớn cho vấn đề này”, CEO Camilleri nói trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích hồi đầu tháng 2/2020.