F1 Tây Ban Nha 2020 - Hamilton thắng áp đảo, Ferrari lại gây thất vọng

F1 Tây Ban Nha đã diễn ra với kết quả đã được dự đoán trước với chiến thắng của Lewis Hamilton. Ferrari thêm một lần gây thất vọng tại chặng đua này.

F1 Tây Ban Nha đã diễn ra với kết quả đã được dự đoán trước với chiến thắng của Lewis Hamilton. Ferrari thêm một lần gây thất vọng tại chặng đua này.

Hamilton có chặng đua hoàn hảo khi giữ vị trí số 1 từ đầu đến cuối chặng đua
Hamilton có chặng đua hoàn hảo khi giữ vị trí số 1 từ đầu đến cuối chặng đua

F1 Tây Ban Nha 2020 tiếp tục là một chặng đua an toàn và sạch khi không có va chạm nào xảy ra, xe an toàn thêm một lần không phải sử dụng giống như chặng 70th Silverstone tuần trước.

Không gay cấn và hồi hộp như chặng trước, lần này Mercedes-Benz đã không phạm sai lầm và hoàn toàn ổn định với lựa chọn lốp và chiến thuật 2pit của mình. Kết quả là Hamilton dành chiến thắng áp đảo với 24s cách biệt với tay đua giành chiến thắng tuần trước là Max Verstappen của Redbull. Valtteri Bottas về đích thứ 3, đồng thời giành thêm 1 điểm với fastest lap nhờ thay bộ lốp mới ở vòng 65 áp chót. Thành tích của anh đồng thời cũng được ghi nhận là lap record 1p18s183.

Sự vượt trội của nhóm 3 tay đua dẫn đầu còn thể hiện ở việc họ đã bắt vòng với ngay cả tay đua giành vị trí thứ 4 là Lance Stroll của Racing Point.

Hamilton giành chiến thắng tại F1 Tây Ban Nha
Hamilton giành chiến thắng tại F1 Tây Ban Nha

Trở lại diễn biến chính của chặng đua, Lewis Hamilton với vị trí xuất phát đầu tiên đã nhanh chóng thể hiện uy lực của chiếc xe đua số 44 đội Mercedes-Benz AMG với cú depart tốt, giành vị trí số 1 đoàn đua từ đầu đến cuối.

Ở vòng thứ 25, khi tiến hành thay lốp, tưởng như anh đã phải nhường vị trí số 1 cho Verstappen khi đội ngũ kĩ thuật của đội đã sơ suất khiến thời gian của anh lên đến 4,1s. Tuy nhiên, khi trở lại đường đua chính anh vẫn hơn Verstappen 4s. Chặng này Hamilton thể hiện khả năng giữ lốp tuyệt vời, chiếc xe của anh không gặp chút về đề nào và yên ổn về đích số 1.

Max Verstappen dù nỗ lực nhưng không bắt kịp được Hamilton
Max Verstappen dù nỗ lực nhưng không bắt kịp được Hamilton

Max Verstappen xuất phát ở vị trí số 3, đã nhanh chóng vượt lên Bottas và chiếm vị trí số 2. Trong 10 vòng đầu, anh đạt pace tốt khi đạt tốc độ tương đương Hamilton với khoảng cách dưới 1,5s. Dù vậy, sau đó Hamilton tăng tốc với khoảng cách nới rộng mỗi vòng lên đến 0,5s khiến cho mọi nỗ lực bám đuổi của tay đua số 33 đều không thành công. Tay đua của Redbull Racing đành về số 2 chặng Tây Ban Nha, và cách biệt của anh với Hamilton lên 35 điểm.

Bottas giành lập kỉ lục tại Catalunya Circurt
Bottas giành lập kỉ lục tại Catalunya Circurt

Bottas đã có cú xuất phát không tốt khi bị Verstappen và Lance Stroll của Racing Point vượt mặt. Phải đến vòng thứ 6 Bottas mới lấy được vị trí của mình. Khoảng cách của anh với Verstappen duy trì ở mức 2s, sau đó nới rộng dần lên 4 rồi 7s.

Nhận thấy không thể bám đuổi 2 tay đua dẫn đầu, trong khi bỏ cách tay đua ở vị trí số 4 đến 1 vòng, Bottas quyết định vào pit thay lốp ở vòng 65 với hy vọng kiếm 1 điểm nhờ fastest lap. Quyết định này của anh đã thành công, với thành tích 1p18s183 không chỉ là fastest lap mà còn là lap record của Catalunya Circut.

Chặng thi đấu thành công của Racing Point
Chặng thi đấu thành công của Racing Point

Chặng đua này đánh dấu sự thành công của Racing Point. Sự trở lại của Sergio Perez sau khi khỏi Covid-19 đã đem đến thành tích tốt nhất từ trước đến nay cho đội đua Canada khi 2 tay đua giữ được pace tốt, cách biệt với nhóm sau đến 7s, lần lượt cán đích ở vị trí thứ 4 cho Lance Stroll và thứ 5 cho Perez.

Ferrari tiếp tục là nỗi thất vọng. Chiếc SF1000 của đội đua đến từ nước Ý thể hiện sự yếu kém về performance khi không thể vượt trội hơn những chiếc xe vốn được xem là của đội chiếu dưới như McLaren hay Renault, cùng những đội vệ tinh như Alpha Tauri. Charles Leclerc đã phải bỏ cuộc ở vòng 41 sau cú spin ở vòng 38. Chiếc xe của tay đua số 16 có vẻ như gặp vấn đề ở cơ cấu lái. Đây quả là điều đáng tiếc bởi nếu duy trì được pace như trước đó, Leclerc có cơ hội giành vị trí thứ 6 chung cuộc.

Vettel đạt được 3.000 điểm trong cả sự nghiệp F1
Vettel đạt được 3.000 điểm trong cả sự nghiệp F1

Điểm sáng của Ferrari chặng này là Sebastian Vettel. Đây là chặng đua rất có ý nghĩa với tay đua người Đức khi anh cần kiếm được tối thiểu 5 điểm để trở thành người thứ 2 sau Hamilton giành được hơn 3.000 điểm của sự nghiệp F1. Xuất phát ở vị trí thứ 11, Vettel quyết định sử dụng chiến thuật 1 pit.

Đặc biệt hơn là bộ lốp sau khi thay của anh vẫn là lốp mềm. Đã có những lúc Vettel đứng ở vị trí số 5, nhưng trước sự tấn công mạnh mẽ của Stroll và Carlos Sainz, người năm tới sẽ thay anh ở Ferrari, Vettel đành phải nhường vị trí để bảo vệ bộ lốp của mình. Ở 3 vòng cuối, anh bị Albon bám sát với khoảng cách 1,5s. Song với kinh nghiệm của mình, Vettel không cho tay đua người Thái Lan có cơ hội vượt lên.

Kết thúc chặng vở vị trí số 7, Vettel giành 6 điểm và chính thức đạt được kỉ lục. Nếu như Vettel để Albon vượt lên, vị trí số 8 chỉ cho anh 4 điểm và con số 3.000 sẽ phải chờ ở chặng sau.

Vòng đua này chứng kiến nhóm giữa có sự bám đuổi sát sao, có những lúc có tới 8 tay đua bám đuổi nhau ở giữa đoàn. Vô tình đây trở thành vật cản, khiến cơ hội bứt phá của các tay đua bị hạn chế. Người bị thiệt hại nhất bởi nhóm này là Alex Albon, dù xuất phát ở vị trí số 6 nhưng chung cuộc anh chỉ về thứ 8, dù rất tích cực solo.

Chặng đua tiếp theo sẽ là chặng thứ 7 của mùa giải, diễn ra tại Bỉ với tên đầy đủ Formula 1 Rolex Belgian Grand Prix 2020 từ 28-30/8/2020.

Sự nhạy cảm của Mercedes và “vấn đề” của Ferarri

Như vậy, tại trường đua Tây Ban Nha ngày chủ nhật 16/8, Mercedes đã không tiếp tục lặp lại sai lầm. Cả hai tay đua Lewis Hamilton và Valtteri Bottas đều bước lên bục Podium và đem chiến thắng về cho đội đua ngôi sao ba cánh.

Với chiến thắng thứ 5 trong mùa đua năm nay, Lewis Hamilton đã có trong tay tổng cộng 88 lần về nhất chặng và chỉ kém kỷ lục của huyền thoại người Đức Michael Schmacher vỏn vẹn 3 lần cán đích đầu tiên.

Tay đua người Anh nhận định sau cuộc đua: "Tôi đã vô cùng nhập tâm khi vào cuộc. Tôi liên tục cố gắng thi đấu thật tốt và thậm chí không nhận ra đâu là vòng đua cuối cùng nữa. Chỉ vừa mới tuần trước thôi, chúng tôi đã liên tục gặp trục trặc về lốp. Có vẻ như chúng tôi đã làm chủ được vấn đề”.

Xuất phát ở vị trí pole và liên tục dẫn đầu mỗi vòng đua, Lewis Hamilton đã tạo ra cách biệt tới 24 giây so với người cán đích thứ hai - Max Verstappen. Tay đua trẻ người Hà Lan xuất phát ở vị trí thứ ba sau Valtteri Bottas của đội đua Mercedes.

Max đã vô cùng nỗ lực. Tuy nhiên, từ vòng đua 20/66, lốp của anh đã mòn đến mức gần như "chẳng còn gì cả". Và đến vòng thứ 22/66, Max Verstappen đã được thay một bộ lốp mới sau khi hét vào bộ đàm: "Tôi còn phải nhắc lại bao nhiêu lần nữa đây? Tôi mất quá nhiều thời gian rồi."

Sau khi rời khỏi pit để thay lốp, Max Verstappen bị Lewis Hamilton bỏ xa tới gần 10 giây và chạy ngay trước Valtteri Bottas. Hai tay đua của đội Mercedes cũng ngay lập tức vào pit để thay lốp ngay trong vòng đua tiếp đó.

Valtteri Bottas thậm chí còn bị cả Max Verstappen và Lance Stroll - tay đua của đội Racing Point, xuất phát ở vị trí thứ 5 - vượt mặt. Rất may là tay đua của đội Mercedes đã kịp giành lại được vị trí thứ ba và một chỗ đứng trên bục podium.

"Hai cái xe đua màu đen này nóng quá", Valtteri Bottas đã phải thốt lên như vậy qua bộ đàm trong suốt cuộc đua. Nhiệt độ tại đường đua Tây Ban Nha lên tới hơn 50°C. Và các thành viên của đội đua Mercedes đã thực sự lo lắng vì vỏ xe màu đen sẽ bắt nhiệt nhiều hơn do ánh nắng mặt trời.

Sebastian Vettel "chẳng còn gì để mất" sau chặng đua Tây Ban Nha.

Ở tốp dưới, Charles Leclerc đã có một khởi đầu thuận lợi khi xếp ở vị trí xuất phát thứ sáu. Tuy nhiên, tay đua 23 tuổi người Monaco đã không thể mang điểm về cho đội Ferrari, vì gặp trục trặc kỹ thuật và buộc phải rời cuộc đua sớm.

“Tôi không hiểu vì sao toàn bộ chiếc xe lại bị tắt ngúm”, Leclerc phát biểu sau chặng đua. Anh đã phải đưa xe về pit sau ở vòng 41/66 và nhân viên kĩ thuật vẫn chưa thể tìm ra được lỗi nằm ở đâu. Đồng đội của anh là Sebastian Vettel cũng chỉ giành được vị trí thứ 7 chung cuộc.

Carlos Saiz của đội McLaren cán đích ở vị trí thứ sáu. Về ngay sau anh là Sebastian Vettel. Tay đua của đội Ferarri đã có một khởi đầu không mấy thuận lợi. Dựa vào kết quả đua phân hạng, anh phải xuất phát ở vị trí thứ 11, vị trí xuất phát thấp nhất của Vettel tính từ năm 2008 cho tới nay.

Trong suốt toàn bộ chặng đua, Vettel chỉ vào pit thay lốp duy nhất một lần. “Anh cảm thấy có thể duy trì bộ lốp này đến khi cán đích được không?”, Các nhân viên kỹ thuật trao đổi với Vettel qua bộ đàm. Đáp lại anh quát to: “Tôi cũng vừa hỏi các anh điều đó mà!”

Chỉ vài phút trước đó, Sebastian Vettel cũng đã hỏi đúng câu đó, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ trong pit cả. Điều kỳ quặc này chứng tỏ mùa giải cuối cùng của Vettel với đội đua Ferarri sẽ còn nhiều gian truân phía trước.

Kết quả chung cuộc Formula 1 Aramco Gran Premio De España 2020: 

             
POS NO DRIVER CAR LAPS TIME/RETIRED PTS
1 44 Lewis Hamilton MERCEDES 66 31:45.3 25
2 33 Max Verstappen RED BULL RACING HONDA 66 +24.177s 18
3 77 Valtteri Bottas MERCEDES 66 +44.752s 16
4 18 Lance Stroll RACING POINT BWT MERCEDES 65 +1 lap 12
5 11 Sergio Perez RACING POINT BWT MERCEDES 65 +1 lap 10
6 55 Carlos Sainz MCLAREN RENAULT 65 +1 lap 8
7 5 Sebastian Vettel FERRARI 65 +1 lap 6
8 23 Alexander Albon RED BULL RACING HONDA 65 +1 lap 4
9 10 Pierre Gasly ALPHATAURI HONDA 65 +1 lap 2
10 4 Lando Norris MCLAREN RENAULT 65 +1 lap 1
11 3 Daniel Ricciardo RENAULT 65 +1 lap 0
12 26 Daniil Kvyat ALPHATAURI HONDA 65 +1 lap 0
13 31 Esteban Ocon RENAULT 65 +1 lap 0
14 7 Kimi Räikkönen ALFA ROMEO RACING FERRARI 65 +1 lap 0
15 20 Kevin Magnussen HAAS FERRARI 65 +1 lap 0
16 99 Antonio Giovinazzi ALFA ROMEO RACING FERRARI 65 +1 lap 0
17 63 George Russell WILLIAMS MERCEDES 65 +1 lap 0
18 6 Nicholas Latifi WILLIAMS MERCEDES 64 +2 laps 0
19 8 Romain Grosjean HAAS FERRARI 64 +2 laps 0
NC 16 Charles Leclerc FERRARI 38 DNF 0

 

Bảng xếp hạng các tay đua:

POS DRIVER NATIONALITY CAR PTS
1 Lewis Hamilton GBR MERCEDES 132
2 Max Verstappen NED RED BULL RACING HONDA 95
3 Valtteri Bottas FIN MERCEDES 89
4 Charles Leclerc MON FERRARI 45
5 Lance Stroll CAN RACING POINT BWT MERCEDES 40
6 Alexander Albon THA RED BULL RACING HONDA 40
7 Lando Norris GBR MCLAREN RENAULT 39
8 Sergio Perez MEX RACING POINT BWT MERCEDES 32
9 Carlos Sainz ESP MCLAREN RENAULT 23
10 Daniel Ricciardo AUS RENAULT 20
11 Sebastian Vettel GER FERRARI 16
12 Esteban Ocon FRA RENAULT 16
13 Pierre Gasly FRA ALPHATAURI HONDA 14
14 Nico Hulkenberg GER RACING POINT BWT MERCEDES 6
15 Antonio Giovinazzi ITA ALFA ROMEO RACING FERRARI 2
16 Daniil Kvyat RUS ALPHATAURI HONDA 2
17 Kevin Magnussen DEN HAAS FERRARI 1
18 Kimi Räikkönen FIN ALFA ROMEO RACING FERRARI 0
19 Nicholas Latifi CAN WILLIAMS MERCEDES 0
20 George Russell GBR WILLIAMS MERCEDES 0
21 Romain Grosjean FRA HAAS FERRARI 0

 

Bảng xếp hạng đội đua

POS TEAM PTS
1 MERCEDES 221
2 RED BULL RACING HONDA 135
3 RACING POINT BWT MERCEDES 63
4 MCLAREN RENAULT 62
5 FERRARI 61
6 RENAULT 36
7 ALPHATAURI HONDA 16
8 ALFA ROMEO RACING FERRARI 2
9 HAAS FERRARI 1
10 WILLIAMS MERCEDES 0

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.