F1 Tây Ban Nha đã diễn ra với kết quả đã được dự đoán trước với chiến thắng của Lewis Hamilton. Ferrari thêm một lần gây thất vọng tại chặng đua này.
F1 Tây Ban Nha 2020 tiếp tục là một chặng đua an toàn và sạch khi không có va chạm nào xảy ra, xe an toàn thêm một lần không phải sử dụng giống như chặng 70th Silverstone tuần trước.
Không gay cấn và hồi hộp như chặng trước, lần này Mercedes-Benz đã không phạm sai lầm và hoàn toàn ổn định với lựa chọn lốp và chiến thuật 2pit của mình. Kết quả là Hamilton dành chiến thắng áp đảo với 24s cách biệt với tay đua giành chiến thắng tuần trước là Max Verstappen của Redbull. Valtteri Bottas về đích thứ 3, đồng thời giành thêm 1 điểm với fastest lap nhờ thay bộ lốp mới ở vòng 65 áp chót. Thành tích của anh đồng thời cũng được ghi nhận là lap record 1p18s183.
Sự vượt trội của nhóm 3 tay đua dẫn đầu còn thể hiện ở việc họ đã bắt vòng với ngay cả tay đua giành vị trí thứ 4 là Lance Stroll của Racing Point.
Trở lại diễn biến chính của chặng đua, Lewis Hamilton với vị trí xuất phát đầu tiên đã nhanh chóng thể hiện uy lực của chiếc xe đua số 44 đội Mercedes-Benz AMG với cú depart tốt, giành vị trí số 1 đoàn đua từ đầu đến cuối.
Ở vòng thứ 25, khi tiến hành thay lốp, tưởng như anh đã phải nhường vị trí số 1 cho Verstappen khi đội ngũ kĩ thuật của đội đã sơ suất khiến thời gian của anh lên đến 4,1s. Tuy nhiên, khi trở lại đường đua chính anh vẫn hơn Verstappen 4s. Chặng này Hamilton thể hiện khả năng giữ lốp tuyệt vời, chiếc xe của anh không gặp chút về đề nào và yên ổn về đích số 1.
Max Verstappen xuất phát ở vị trí số 3, đã nhanh chóng vượt lên Bottas và chiếm vị trí số 2. Trong 10 vòng đầu, anh đạt pace tốt khi đạt tốc độ tương đương Hamilton với khoảng cách dưới 1,5s. Dù vậy, sau đó Hamilton tăng tốc với khoảng cách nới rộng mỗi vòng lên đến 0,5s khiến cho mọi nỗ lực bám đuổi của tay đua số 33 đều không thành công. Tay đua của Redbull Racing đành về số 2 chặng Tây Ban Nha, và cách biệt của anh với Hamilton lên 35 điểm.
Bottas đã có cú xuất phát không tốt khi bị Verstappen và Lance Stroll của Racing Point vượt mặt. Phải đến vòng thứ 6 Bottas mới lấy được vị trí của mình. Khoảng cách của anh với Verstappen duy trì ở mức 2s, sau đó nới rộng dần lên 4 rồi 7s.
Nhận thấy không thể bám đuổi 2 tay đua dẫn đầu, trong khi bỏ cách tay đua ở vị trí số 4 đến 1 vòng, Bottas quyết định vào pit thay lốp ở vòng 65 với hy vọng kiếm 1 điểm nhờ fastest lap. Quyết định này của anh đã thành công, với thành tích 1p18s183 không chỉ là fastest lap mà còn là lap record của Catalunya Circut.
Chặng đua này đánh dấu sự thành công của Racing Point. Sự trở lại của Sergio Perez sau khi khỏi Covid-19 đã đem đến thành tích tốt nhất từ trước đến nay cho đội đua Canada khi 2 tay đua giữ được pace tốt, cách biệt với nhóm sau đến 7s, lần lượt cán đích ở vị trí thứ 4 cho Lance Stroll và thứ 5 cho Perez.
Ferrari tiếp tục là nỗi thất vọng. Chiếc SF1000 của đội đua đến từ nước Ý thể hiện sự yếu kém về performance khi không thể vượt trội hơn những chiếc xe vốn được xem là của đội chiếu dưới như McLaren hay Renault, cùng những đội vệ tinh như Alpha Tauri. Charles Leclerc đã phải bỏ cuộc ở vòng 41 sau cú spin ở vòng 38. Chiếc xe của tay đua số 16 có vẻ như gặp vấn đề ở cơ cấu lái. Đây quả là điều đáng tiếc bởi nếu duy trì được pace như trước đó, Leclerc có cơ hội giành vị trí thứ 6 chung cuộc.
Điểm sáng của Ferrari chặng này là Sebastian Vettel. Đây là chặng đua rất có ý nghĩa với tay đua người Đức khi anh cần kiếm được tối thiểu 5 điểm để trở thành người thứ 2 sau Hamilton giành được hơn 3.000 điểm của sự nghiệp F1. Xuất phát ở vị trí thứ 11, Vettel quyết định sử dụng chiến thuật 1 pit.
Đặc biệt hơn là bộ lốp sau khi thay của anh vẫn là lốp mềm. Đã có những lúc Vettel đứng ở vị trí số 5, nhưng trước sự tấn công mạnh mẽ của Stroll và Carlos Sainz, người năm tới sẽ thay anh ở Ferrari, Vettel đành phải nhường vị trí để bảo vệ bộ lốp của mình. Ở 3 vòng cuối, anh bị Albon bám sát với khoảng cách 1,5s. Song với kinh nghiệm của mình, Vettel không cho tay đua người Thái Lan có cơ hội vượt lên.
Kết thúc chặng vở vị trí số 7, Vettel giành 6 điểm và chính thức đạt được kỉ lục. Nếu như Vettel để Albon vượt lên, vị trí số 8 chỉ cho anh 4 điểm và con số 3.000 sẽ phải chờ ở chặng sau.
Vòng đua này chứng kiến nhóm giữa có sự bám đuổi sát sao, có những lúc có tới 8 tay đua bám đuổi nhau ở giữa đoàn. Vô tình đây trở thành vật cản, khiến cơ hội bứt phá của các tay đua bị hạn chế. Người bị thiệt hại nhất bởi nhóm này là Alex Albon, dù xuất phát ở vị trí số 6 nhưng chung cuộc anh chỉ về thứ 8, dù rất tích cực solo.
Chặng đua tiếp theo sẽ là chặng thứ 7 của mùa giải, diễn ra tại Bỉ với tên đầy đủ Formula 1 Rolex Belgian Grand Prix 2020 từ 28-30/8/2020.
Sự nhạy cảm của Mercedes và “vấn đề” của Ferarri
Như vậy, tại trường đua Tây Ban Nha ngày chủ nhật 16/8, Mercedes đã không tiếp tục lặp lại sai lầm. Cả hai tay đua Lewis Hamilton và Valtteri Bottas đều bước lên bục Podium và đem chiến thắng về cho đội đua ngôi sao ba cánh.
Với chiến thắng thứ 5 trong mùa đua năm nay, Lewis Hamilton đã có trong tay tổng cộng 88 lần về nhất chặng và chỉ kém kỷ lục của huyền thoại người Đức Michael Schmacher vỏn vẹn 3 lần cán đích đầu tiên.
Tay đua người Anh nhận định sau cuộc đua: "Tôi đã vô cùng nhập tâm khi vào cuộc. Tôi liên tục cố gắng thi đấu thật tốt và thậm chí không nhận ra đâu là vòng đua cuối cùng nữa. Chỉ vừa mới tuần trước thôi, chúng tôi đã liên tục gặp trục trặc về lốp. Có vẻ như chúng tôi đã làm chủ được vấn đề”.
Xuất phát ở vị trí pole và liên tục dẫn đầu mỗi vòng đua, Lewis Hamilton đã tạo ra cách biệt tới 24 giây so với người cán đích thứ hai - Max Verstappen. Tay đua trẻ người Hà Lan xuất phát ở vị trí thứ ba sau Valtteri Bottas của đội đua Mercedes.
Max đã vô cùng nỗ lực. Tuy nhiên, từ vòng đua 20/66, lốp của anh đã mòn đến mức gần như "chẳng còn gì cả". Và đến vòng thứ 22/66, Max Verstappen đã được thay một bộ lốp mới sau khi hét vào bộ đàm: "Tôi còn phải nhắc lại bao nhiêu lần nữa đây? Tôi mất quá nhiều thời gian rồi."
Sau khi rời khỏi pit để thay lốp, Max Verstappen bị Lewis Hamilton bỏ xa tới gần 10 giây và chạy ngay trước Valtteri Bottas. Hai tay đua của đội Mercedes cũng ngay lập tức vào pit để thay lốp ngay trong vòng đua tiếp đó.
Valtteri Bottas thậm chí còn bị cả Max Verstappen và Lance Stroll - tay đua của đội Racing Point, xuất phát ở vị trí thứ 5 - vượt mặt. Rất may là tay đua của đội Mercedes đã kịp giành lại được vị trí thứ ba và một chỗ đứng trên bục podium.
"Hai cái xe đua màu đen này nóng quá", Valtteri Bottas đã phải thốt lên như vậy qua bộ đàm trong suốt cuộc đua. Nhiệt độ tại đường đua Tây Ban Nha lên tới hơn 50°C. Và các thành viên của đội đua Mercedes đã thực sự lo lắng vì vỏ xe màu đen sẽ bắt nhiệt nhiều hơn do ánh nắng mặt trời.
Sebastian Vettel "chẳng còn gì để mất" sau chặng đua Tây Ban Nha.
Ở tốp dưới, Charles Leclerc đã có một khởi đầu thuận lợi khi xếp ở vị trí xuất phát thứ sáu. Tuy nhiên, tay đua 23 tuổi người Monaco đã không thể mang điểm về cho đội Ferrari, vì gặp trục trặc kỹ thuật và buộc phải rời cuộc đua sớm.
“Tôi không hiểu vì sao toàn bộ chiếc xe lại bị tắt ngúm”, Leclerc phát biểu sau chặng đua. Anh đã phải đưa xe về pit sau ở vòng 41/66 và nhân viên kĩ thuật vẫn chưa thể tìm ra được lỗi nằm ở đâu. Đồng đội của anh là Sebastian Vettel cũng chỉ giành được vị trí thứ 7 chung cuộc.
Carlos Saiz của đội McLaren cán đích ở vị trí thứ sáu. Về ngay sau anh là Sebastian Vettel. Tay đua của đội Ferarri đã có một khởi đầu không mấy thuận lợi. Dựa vào kết quả đua phân hạng, anh phải xuất phát ở vị trí thứ 11, vị trí xuất phát thấp nhất của Vettel tính từ năm 2008 cho tới nay.
Trong suốt toàn bộ chặng đua, Vettel chỉ vào pit thay lốp duy nhất một lần. “Anh cảm thấy có thể duy trì bộ lốp này đến khi cán đích được không?”, Các nhân viên kỹ thuật trao đổi với Vettel qua bộ đàm. Đáp lại anh quát to: “Tôi cũng vừa hỏi các anh điều đó mà!”
Chỉ vài phút trước đó, Sebastian Vettel cũng đã hỏi đúng câu đó, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ trong pit cả. Điều kỳ quặc này chứng tỏ mùa giải cuối cùng của Vettel với đội đua Ferarri sẽ còn nhiều gian truân phía trước.
Kết quả chung cuộc Formula 1 Aramco Gran Premio De España 2020:
|
|
|
|
|
|
|
POS |
NO |
DRIVER |
CAR |
LAPS |
TIME/RETIRED |
PTS |
1 |
44 |
Lewis Hamilton |
MERCEDES |
66 |
31:45.3 |
25 |
2 |
33 |
Max Verstappen |
RED BULL RACING HONDA |
66 |
+24.177s |
18 |
3 |
77 |
Valtteri Bottas |
MERCEDES |
66 |
+44.752s |
16 |
4 |
18 |
Lance Stroll |
RACING POINT BWT MERCEDES |
65 |
+1 lap |
12 |
5 |
11 |
Sergio Perez |
RACING POINT BWT MERCEDES |
65 |
+1 lap |
10 |
6 |
55 |
Carlos Sainz |
MCLAREN RENAULT |
65 |
+1 lap |
8 |
7 |
5 |
Sebastian Vettel |
FERRARI |
65 |
+1 lap |
6 |
8 |
23 |
Alexander Albon |
RED BULL RACING HONDA |
65 |
+1 lap |
4 |
9 |
10 |
Pierre Gasly |
ALPHATAURI HONDA |
65 |
+1 lap |
2 |
10 |
4 |
Lando Norris |
MCLAREN RENAULT |
65 |
+1 lap |
1 |
11 |
3 |
Daniel Ricciardo |
RENAULT |
65 |
+1 lap |
0 |
12 |
26 |
Daniil Kvyat |
ALPHATAURI HONDA |
65 |
+1 lap |
0 |
13 |
31 |
Esteban Ocon |
RENAULT |
65 |
+1 lap |
0 |
14 |
7 |
Kimi Räikkönen |
ALFA ROMEO RACING FERRARI |
65 |
+1 lap |
0 |
15 |
20 |
Kevin Magnussen |
HAAS FERRARI |
65 |
+1 lap |
0 |
16 |
99 |
Antonio Giovinazzi |
ALFA ROMEO RACING FERRARI |
65 |
+1 lap |
0 |
17 |
63 |
George Russell |
WILLIAMS MERCEDES |
65 |
+1 lap |
0 |
18 |
6 |
Nicholas Latifi |
WILLIAMS MERCEDES |
64 |
+2 laps |
0 |
19 |
8 |
Romain Grosjean |
HAAS FERRARI |
64 |
+2 laps |
0 |
NC |
16 |
Charles Leclerc |
FERRARI |
38 |
DNF |
0 |
Bảng xếp hạng các tay đua:
POS |
DRIVER |
NATIONALITY |
CAR |
PTS |
1 |
Lewis Hamilton |
GBR |
MERCEDES |
132 |
2 |
Max Verstappen |
NED |
RED BULL RACING HONDA |
95 |
3 |
Valtteri Bottas |
FIN |
MERCEDES |
89 |
4 |
Charles Leclerc |
MON |
FERRARI |
45 |
5 |
Lance Stroll |
CAN |
RACING POINT BWT MERCEDES |
40 |
6 |
Alexander Albon |
THA |
RED BULL RACING HONDA |
40 |
7 |
Lando Norris |
GBR |
MCLAREN RENAULT |
39 |
8 |
Sergio Perez |
MEX |
RACING POINT BWT MERCEDES |
32 |
9 |
Carlos Sainz |
ESP |
MCLAREN RENAULT |
23 |
10 |
Daniel Ricciardo |
AUS |
RENAULT |
20 |
11 |
Sebastian Vettel |
GER |
FERRARI |
16 |
12 |
Esteban Ocon |
FRA |
RENAULT |
16 |
13 |
Pierre Gasly |
FRA |
ALPHATAURI HONDA |
14 |
14 |
Nico Hulkenberg |
GER |
RACING POINT BWT MERCEDES |
6 |
15 |
Antonio Giovinazzi |
ITA |
ALFA ROMEO RACING FERRARI |
2 |
16 |
Daniil Kvyat |
RUS |
ALPHATAURI HONDA |
2 |
17 |
Kevin Magnussen |
DEN |
HAAS FERRARI |
1 |
18 |
Kimi Räikkönen |
FIN |
ALFA ROMEO RACING FERRARI |
0 |
19 |
Nicholas Latifi |
CAN |
WILLIAMS MERCEDES |
0 |
20 |
George Russell |
GBR |
WILLIAMS MERCEDES |
0 |
21 |
Romain Grosjean |
FRA |
HAAS FERRARI |
0 |
Bảng xếp hạng đội đua
POS |
TEAM |
PTS |
1 |
MERCEDES |
221 |
2 |
RED BULL RACING HONDA |
135 |
3 |
RACING POINT BWT MERCEDES |
63 |
4 |
MCLAREN RENAULT |
62 |
5 |
FERRARI |
61 |
6 |
RENAULT |
36 |
7 |
ALPHATAURI HONDA |
16 |
8 |
ALFA ROMEO RACING FERRARI |
2 |
9 |
HAAS FERRARI |
1 |
10 |
WILLIAMS MERCEDES |
0 |