F1 2020: Chuyện gì đang xảy ra với Ferrari?

Màu đỏ của Ferrari là niềm tự hào không chỉ của nước Ý mà còn gần như trở thành biểu tượng tự hào của những fan thể thao tốc độ. Tuy nhiên, mùa giải này đang chứng kiến sự sa sút thảm hại của đội.

Sau 6 chặng đua của mùa giải 2020, vị trí của Scuderia Ferrari là thứ 5, sau cả đội vệ tinh Racing Point. Điều không tưởng này đã xảy ra, và chuyện gì đang xảy ra với đội đua nước Ý?

Thực tại u ám của Ferrari

Ferrari là đội đua có lịch sử lâu đời nhất, thành công nhất và nhiều fan hâm mộ nhất thế giới trong làng đua xe F1. Màu đỏ của Ferrari là niềm tự hào không chỉ của nước Ý mà còn gần như trở thành biểu tượng tự hào của những fan thể thao tốc độ. Tuy nhiên, mùa giải này đang chứng kiến sự sa sút thảm hại của đội.

Đội đua nước Ý với logo ngựa chồm kiêu hãnh đang gây thất vọng mùa giải 2020
Đội đua nước Ý với logo ngựa chồm kiêu hãnh đang gây thất vọng mùa giải 2020

Với lịch sử hào hùng, cộng với tiềm lực mạnh mẽ về tài chính và công nghệ, các fan hâm mộ của Ferrari chỉ quen nhìn đội nhà đứng trên bục Podium, bật champagne và chiến thắng cuối mùa giải. Việc đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng đã được xem như 1 thất bại, thì việc đứng tụt lùi tận thứ 5 với chỉ 61 điểm, cách biệt Mercedes với 221 điểm, RedBull với 135 điểm, thậm chí còn đứng sau đội vệ tinh là Racing Point với 63 điểm và McLaren với 62 điểm có thể xem như là sự tủi hổ của đội đua.

Charles Leclerc có 2 lần lên podium may mắn mùa này
Charles Leclerc có 2 lần lên podium may mắn mùa này

Mùa giải này Ferrari có 2 lần chứng kiến tay đua của mình lên bục nhận giải, đó là ngôi sao trẻ Charles Leclerc với P2 ở chặng mở màn nước Áo và P3 tại chặng Silverstone nước Anh. Tuy nhiên đó là 2 lần may mắn, bởi ở chặng nước Áo Leclerc thực tế chỉ về đích thứ 3, sau Hamilton. Nhưng tay đua số 44 bị phạt 5s do va chạm với tay đua khác, dẫn đến thành tích chung cuộc bị tụt hạng xuống thứ 4, đẩy Leclerc và Norris của Mclaren lên. Vị trí số 3 tại Silverstone còn may mắn hơn khi tay đua dẫn trước là Bottas bị nổ lốp phải bỏ cuộc, vị trí của Leclerc lúc đó đang là số 4 và lên số 3 một cách thần kì.

Còn với Sebastian Vettel, mọi việc còn trở nên tồi tệ hơn. Nhà vô địch thế giới 4 lần chưa lên podium lần nào tại mùa 2020. Anh thường xuyên nôn nóng, mất lái và spin-out ở những góc cua. Tên của anh còn được fan hâm mộ của Ferrari chế thành Sebas”spin”. Tại chặng đua Barcelona vừa qua, việc về đích ở vị trí thứ 7 đã được xem là kì tích của Vettel.

Pha va chạm của Vettel và Leclerc tại Brazil năm 2019
Pha va chạm của Vettel và Leclerc tại Brazil năm 2019

Đỉnh điểm của sự thất vọng của Ferrari mùa này là vụ va chạm của Leclerc và Vettel tại chặng 2 Styria cũng tại RedBull Ring nước Áo. Pha va chạm của 2 tay đua Ferrari ngay từ những khúc cua đầu tiên dẫn đến hậu quả là cả 2 phải bỏ cuộc và không giành được điểm nào. Đây là lần thứ 2 Ferrari phải chứng kiến 2 tay lái của mình va chạm và phải bỏ cuộc. Mùa giải 2019 cũng Vettel và Leclerc đã va chạm tại Brazil, khi mà cả 2 đang cạnh tranh thứ hạng cao tại chặng đua.

Vấn đề ở tay đua?

Ferrari hiện nay sở hữu 2 tay đua rất mạnh, đó là nhà vô địch thế giới 4 lần Sebastian Vettel và ngôi sao trẻ đang lên Charles Leclerc. Đây là sự kết hợp giữa kinh nghiệm của Vettel và sự trẻ trung, linh hoạt của Leclerc. Về lí thuyết sự kết hợp này đáng gờm, nhưng thực tế đang diễn ra khác.

Về Leclerc, kĩ thuật lái của anh không có gì phải phàn nàn, tay đua người Monaco tiến bộ dần sau từng vòng đua. Có cùng đội tuổi như Verstappen của RedBull, nhưng màu sắc của Leclerc là sự điềm tĩnh, dễ chịu chứ không quyết liệt bất chấp như Verstappen. Đây mới là mùa giải F1 thứ 3 của Leclerc, sau 1 mùa ở Sauber (Alfa Romeo hiện nay).

Mùa giải 2019, dù mới chỉ là năm đầu tiên gia nhập Ferrari,Leclerc đã giành chiến thắng 2 lần, trong đó nổi bật là chiến thắng tại sân nhà Monza, Italia, nơi được mệnh danh là thánh đường tốc độ khi một mình anh 2 lần solo chiến thắng 2 tay đua của Mercedes-Benz. Mùa giải 2020 Lec còn cải thiện khả năng giữ lốp khi với chiến thuật 1 pits vẫn có thể về đích ở vị trí số 4 tại chặng kỉ niệm 70 năm F1 ở Silverstone. Giới chuyên gia đánh giá Lec đang thăng tiến thần tốc và đủ năng lực cạnh tranh chức vô địch.

Chiến thắng của Leclerc tại Monza năm 2019 trước 2 tay đua của Mercedes
Chiến thắng của Leclerc tại Monza năm 2019 trước 2 tay đua của Mercedes

Nhưng sự thăng tiến của Leclerc chính là vấn đề, bởi anh không phải lựa chọn ưu tiên ban đầu của Ferrari. Mùa giải 2019, sau khi Kimi Raikonen chia tay đội đua nước Ý, Leclerc được mang về để thay thế. Anh là lựa chọn số 2 của đội, với nhiệm vụ hỗ trợ cho tay đua số 1 là Vettel.

Nhưng sự thăng tiến của Leclerc, đi cùng với sự sa sút của Vettel đã khiến tình thế thay đổi. Leclerc liên tục có thành tích tốt hơn, trong 3 chiến thắng của Ferrari mùa trước thì anh giành 2 chiến thắng tại Spa và Monza, chặng Singapore anh về thứ 2 do đội trưởng Binotto bắt anh vào pit sớm để nhường vị trí số 1 cho Vettel. Điều này xảy ra nằm ngoài dự kiến của Ferrari, khiến cho chiến thuật của đội liên tục sai sót, có những lúc lãnh đội để 2 tay đua cạnh tranh tự do, và hậu quả là cú va chạm tại Brazil. Hiện Leclerc đang đứng thứ 4 với 45 điểm, kém xa vị trí số 1 của Hamilton với 132 điểm.

Vettel sẽ rời Ferrari khi kết thúc mùa giải 2020
Vettel sẽ rời Ferrari khi kết thúc mùa giải 2020

Về phần Vettel, sau khi kết thúc năm 2018 với vị trí thứ 2 đầy tiếc nuối, nhà vô địch thế giới 4 năm đã không còn là chính mình. Anh liên tục mắc lỗi, nôn nóng, quyết định liều lĩnh thiếu chính xác, dẫn đến nhiều tai nạn và phá hỏng xe. Đỉnh điểm là chặng đua Sochi nước Nga 2019 khi anh liều lĩnh không tuân thủ chỉ đạo chiến thuật, cố chặn đường Leclerc, burn sức chiếc xe thái quá, một phần dẫn đến việc bộ thu hồi động năng MGU-K bị hỏng và phải bỏ cuộc.

Một sự thật mỉa mai, tại chặng Barcelona vừa qua, nhà vô địch thế giới 4 lần chỉ về đích thứ 7 nhưng được bình chọn là tay đua xuất sắc thứ 3 của chặng, được xem như thành tích đáng kể và thành công. Kết thúc mùa giải này anh sẽ chia tay Ferrari và chưa rõ tương lai đi về đâu. Có thể động lực của Vettel đã suy giảm. Hiện Vettel đang đứng thứ 11 với 16 điểm.

Vấn đề của chiếc xe và lãnh đội

Đầu mùa này, cũng chính Binotto đã tuyên bố chiếc SF1000 sẽ được cải tiến khả năng khí động học, điều mà những chiếc xe đỏ đang yếu thế, và khó giành chiến thắng ở những chặng đua nhiều góc cua, cũng như tăng cường hiệu suất động cơ như trước. Người hâm mộ đã hy vọng. Tuy nhiên sự thật cho thấy SF1000 là một trong những chiếc xe tệ nhất của Ferrari, với màn thể hiện yếu kém toàn diện.

Khoảnh khắc chiến thắng những chiếc Mercedes khó có thể xảy ra với Ferrari trong mùa giải này
Khoảnh khắc chiến thắng những chiếc Mercedes khó có thể xảy ra với Ferrari trong mùa giải này

Xe của Ferrari có vấn đề, đó là điều ai theo dõi F1 đều dễ dàng nhận ra trong mùa 2020. Những chiếc xe màu đỏ tỏ ra vô cùng yếu ớt, performance chẳng những đã kém hơn Mercedes hay Redbull mà so với những đội hạng dưới cũng không hơn. Pace (thời gian trung bình hoàn thành 1 vòng đua) của Ferrari thường xuyên thua kém Mercedes đến 1 giây, kém Redbull 0,5s. Tại chặng Barcelona vừa qua, cũng như chặng Hungary trước đó, Vettel đã bị Hamilton bắt vòng. Điều này là không tưởng với những fan hâm mộ đội đua cũng như chính bản thân Vettel.

Ở những pha solo 1 vs 1, các tay đua Ferrari cũng không thể chiến thắng những Renault hay Alpha Tauri. Kể cả những đoạn thẳng với DRS được bật, ưu thế của xe cũng không hề nổi trội. Chưa kể ở những pha solo với nhóm đầu gồm Mercedes và RedBull thì 2 tay đua Ferrari nhanh chóng đầu hàng. Cũng tại Barcelona, Vettel lần lượt bị Lance Stroll của Racing Point và Carlos Sainz, người sẽ thay thế anh ở mùa giải 2021, của McLaren vượt mặt ở những lap cuối. Với năng lực như hiện tại, giành podium còn khó chứ chưa nói đến chuyện cạnh tranh chức vô địch.

Sự sa sút của những chiếc xe Ferrari bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, khi thiết kế của chiếc xe bị các đối tố cáo gian lận bằng cách can thiệp cảm biến lưu lượng nhiên liệu để gian lận mức tiếp nhiên liệu giới hạn theo luật chơi năm 2019 giúp chiếc Ferrari có lợi thế hơn về tốc độ so với Mercedes và Honda. FIA sau đó đã công bố kết quả điều tra của mình về vi phạm nay. Họ nói rằng đã đạt thỏa thuận với Ferrari, và thỏa thuận này được giữ kín, trong nội bộ hai bên.

FIA không thông báo động cơ Ferrari có vi phạm quy chế hay không. Đội đua nước Ý cũng không bị phạt công khai. Chỉ có 1 sự thật hiển nhiên là từ sau chặng Singapore và bị tố, Ferrari chưa thêm 1 lần chiến thắng.

Đội trưởng Ferrari - Mattia Binotto bị cho rằng phải chịu trách nhiệm trước sự sa sút của đội
Đội trưởng Ferrari - Mattia Binotto bị cho rằng phải chịu trách nhiệm trước sự sa sút của đội

Đội trưởng Mattia Binotto cho rằng “Kể từ năm ngoái rất nhiều TDs (chỉ thị kỹ thuật) đã được phát hành. Chúng quy định ngày một chặt chẽ và ràng buộc khá nhiều. Tôi nghĩ rằng thông qua những TDs chúng tôi đã phải thích ứng với chính mình”.

“Tôi không nghĩ rằng nó chỉ là trường hợp của riêng Ferrari, hầu hết các đội đua khác bằng cách nào đó đã phải thích ứng và thay đổi. Nhưng chắc chắn Ferrari chúng tôi đã phải thích ứng hiệu suất động cơ chúng tôi đã giảm. "

Có thể thấy chính ban điều hành của Ferrari đã nhận ra vấn đề, nhưng hầu như chưa có giải pháp nào khả thi có thể cải thiện tình hình. Một lãnh đạo của Ferrari cũng cho biết khó có hy vọng cải thiện cho chiếc SF1000 trong năm 2020. Tất cả sẽ phải trông chờ vào mùa giải 2021 khi FIA đưa ra nguyên mẫu thiết kế hoàn toàn mới cho chiếc xe đi kèm với những thay đổi về điều lệ và các tiêu chuẩn kĩ thuật.

Antonello Coletta - Người đựa cho rằng sẽ lãnh đội Ferrari từ mùa giải 2021
Antonello Coletta - Người đựa cho rằng sẽ lãnh đội Ferrari từ mùa giải 2021

Sự yếu kém về điều hành của Binotto trong thời gian qua cũng thể hiện ở việc thiếu nhất quán và cứng rắn trong chiến thuật dành cho các tay đua, khiến cho cả Leclerc và Vettel có những lúc tỏ thái độ bất mãn vì cho rằng đội đua đang quá ưu tiên người kia. Đã có thông tin cho rằng kết thúc mùa giải này, Binotto sẽ được thay thế bởi Antonello Coletta, người đứng đầu các chương trình đua xe GT của Ferrari.

CEO của Scuderia Ferrari là Louis Camilleri nói rằng việc thay đổi quản lý là điều cuối cùng mà Ferrari cần làm, tuy nhiên nếu tình hình trở nên xấu đi, sự thay thế có thể sẽ diễn ra ngay trong mùa giải này.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.