EV sắp lên ngôi, Daimler bắt tay Volvo làm động cơ đốt trong?

Cú bắt tay này chắc chắn có liên quan tới "gã khổng lồ" Trung Quốc Geely - đơn vị sở hữu Volvo và nắm giữ 10% cổ phần của Daimler.

Đại diện Daimler và Geely ký kết hợp tác tại một dự án ở Trung Quốc. Ảnh: Zgh.com.
Đại diện Daimler và Geely ký kết hợp tác tại một dự án ở Trung Quốc. Ảnh: Zgh.com.

Theo thông tin trên báo Automobilwoche của Đức đăng tải, nhà sản xuất xe sang Daimler - hãng mẹ nắm quyền sở hữu Mercedes-Benz - đang úp mở khả năng hợp tác với Volvo để phát triển các loại động cơ đốt trong mới, nhằm cắt giảm chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Đại diện Volvo đã tiến hành họp kín với Daimler. Tuy nhiên kết quả đàm phán cụ thể vẫn chưa được tiết lộ. Trong khi đó người phát ngôn chính thức của Daimler cũng chỉ nói rằng công ty có quan hệ đối tác với "gã khổng lồ" Trung Quốc Geely - đơn vị sở hữu thương hiệu Volvo đồng thời nắm giữ tới 10% cổ phần Daimler - cả hai bên đều đang tích cực phát triển và không bình luận gì thêm về sự hợp tác này.

Theo Automobilwoche, quá trình đàm phán giữa đôi bên sẽ sớm kết thúc vào trước tháng 3/2020. Sau đó Daimler và các đối tác sẽ bắt tay ngay vào việc phát triển một thế hệ động cơ lai điện mới. Geely và Daimler cho biết cả đôi bên đều đang ấp ủ kế hoạch sản xuất thế hệ xe điện thông minh tiếp theo tại Trung Quốc thông qua một liên doanh và hai công ty cũng đang hợp tác trong một dịch vụ thuê xe cao cấp ở Trung Quốc.

Trước đó vào tháng 10/2019, Volvo tuyên bố sẽ kết hợp với hãng mẹ Geely để cùng phát triển thế hệ động cơ đốt trong và động cơ lai điện, sử dụng trên các mẫu xe thế hệ tiếp theo của những thương hiệu con trong nhà Geely. Geely đã mua lại Volvo Cars từ tay Ford vào năm 2010. Sau đó đại gia Trung Quốc rót tiền và hồi sinh thương hiệu xe Thuỵ Điển. Đáp lại Volvo cũng giữ mối quan hệ mật thiết với Geely, bằng chứng là việc cung cấp công nghệ và nền tảng cho các thương hiệu con của Geely mà điển hình là Lynk&Co.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, cộng với xu hướng đầu tư phát triển xe chạy điện đang khiến các hãng sản xuất ô tô thế giới phải tái cơ cấu, sáp nhập, hợp tác với đối thủ, thắt lưng buộc bụng, cắt giảm mạnh chi tiêu và phân bổ ngân sách một cách hợp lý hơn. 

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.