Elon Musk kiểm soát Tesla Inc hay Tesla kiểm soát Elon Musk?

Minh Long

Hơn 2 tỷ USD liên quan đến câu hỏi này khi phiên tòa bắt đầu vào tuần tới. Các cổ đông cáo buộc rằng Musk đã sử dụng quyền kiểm soát của mình đối với Tesla để buộc công ty vào năm 2016 giải cứu SolarCity, nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời và khoản đầu tư của Musk giúp công ty này thoát khỏi phá sản.

Elon Musk kiểm soát Tesla Inc hay Tesla kiểm soát Elon Musk? - Ảnh 1

Các quỹ hưu trí công đoàn và các nhà quản lý tài sản dẫn đầu vụ việc muốn Musk hoàn trả cho Tesla chi phí của thương vụ trị giá 2,6 tỷ USD và giảm lợi nhuận từ cổ phiếu SolarCity của ông. Nếu họ thắng, đó sẽ là một trong những phán quyết lớn nhất đối với một cá nhân.

Phiên tòa kéo dài hai tuần tại Tòa án Chancery ở Wilmington, Delaware, sẽ quyết định liệu Musk, người sở hữu khoảng 22% cổ phần của Tesla tại thời điểm thỏa thuận, có phải là cổ đông kiểm soát hiếm hoi không nắm giữ đa số cổ phần hay không.

Ann Lipton, giáo sư tại Trường Luật Đại học Tulane, cho biết: “Tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để tòa án bỏ qua thực tế rằng Elon Musk và mối quan hệ của ông ấy với Tesla”.

Ann Lipton cũng nói rằng vụ việc có thể xuất hiện một tình huống bất thường do vị thế người nổi tiếng của Musk, mối quan hệ cá nhân của ông với các thành viên hội đồng quản trị Tesla và quan hệ tài chính của các thành viên hội đồng quản trị đó với SolarCity.

"Tổng hợp tất cả lại với nhau và có thể đủ để được coi là cổ đông kiểm soát", Ann Lipton nói.

Thực tế, ít giám đốc điều hành thống trị hình ảnh công ty của họ nhiều như Musk, nổi tiếng với những phát ngôn không giống ai như chế nhạo các nhà quản lý, chiến đấu với những người phản đối và tương tác cá nhân với 57 triệu người theo dõi Twitter của mình.

Các nguyên đơn cáo buộc rằng Musk đã thúc đẩy các cuộc đàm phán và thậm chí thúc đẩy hội đồng quản trị của Tesla tăng, chứ không phải thấp hơn giá cho SolarCity.

Hồ sơ toà án cho hay, giá cao hơn có lợi cho Musk, cổ đông lớn nhất của SolarCity, với khoảng 22% cổ phần, cũng như 4 thành viên trong hội đồng quản trị của Tesla, những người trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu cổ phiếu SolarCity.

Các thành viên hội đồng quản trị đã giải quyết các cáo buộc chống lại họ vào năm ngoái với số tiền 60 triệu USD và không thừa nhận bất kỳ lỗi nào.

Elon Musk kiểm soát Tesla Inc hay Tesla kiểm soát Elon Musk? - Ảnh 2

Bên cạnh đó, các nguyên đơn cũng cáo buộc rằng thỏa thuận này đã mang lại lợi ích cho hai người anh em họ của Musk, những người đã thành lập SolarCity, cứu một công ty đang nhanh chóng cạn kiệt tiền mặt.

Musk cho biết ông đã "sử dụng lại toàn bộ" từ các cuộc đàm phán của hội đồng quản trị và các cổ đông đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận vì nó là trọng tâm trong "Kế hoạch tổng thể" của ông nhằm mục đích tích hợp năng lượng mặt trời bền vững với ô tô tự lái chạy điện.

Ông đã nói rằng những gì mà các nguyên đơn coi là bằng chứng của sự kiểm soát không hơn một chút so với sự “quản lý mạnh mẽ”.

"Theo kết luận tự nhiên, hầu như tất cả các CEO “thực hành” và “truyền cảm hứng” với quyền sở hữu cổ phiếu thiểu số sẽ được coi là người kiểm soát", luật sư của Musk viết trong một hồ sơ tòa án.

Các chuyên gia pháp lý cho biết, nếu Phó thủ tướng Joseph Slights xác định Musk là cổ đông kiểm soát, Musk sẽ phải chứng minh thỏa thuận SolarCity đáp ứng tiêu chuẩn cao của tiêu chuẩn "công bằng toàn bộ", nhằm kiểm tra quy trình và giá cả.

Musk đã lưu ý trong các giấy tờ của tòa án rằng thương vụ SolarCity đã là một thành công lớn đối với các cổ đông của Tesla nhằm chứng tỏ thương vụ này không chỉ công bằng mà còn mang lại lợi ích. Sau khi Tesla chia cổ phiếu của mình với tỉ lệ 5-1 vào năm 2020, nó đã tăng lên 652 USD từ mức gần 37 USD một cổ phiếu khi thỏa thuận đóng cửa vào tháng 11 năm 2016.

Theo Autoblog

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.