Tranh cãi về công nghệ xe tự lái
Elon Musk hiện đang ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển công nghệ xe tự hành tại Tesla, nhưng một trong những người sáng lập ban đầu của nhà sản xuất ô tô này không tán thành với quan điểm đó, đó là Martin Eberhard.
Martin Eberhard, đồng sáng lập Tesla, nói với Insider: "Theo tôi, chúng ta cần bỏ thói quen nghĩ rằng tất cả những thứ tự lái này đều được kết nối với xe điện. Chúng tách biệt nhau. Tôi muốn thấy mọi người nghĩ về việc tạo ra những chiếc ô tô mà mọi người có thể lái”.
Eberhard, người bị Musk sa thải khỏi vị trí CEO của Tesla vào năm 2007, cho biết việc tạo ra phần mềm cho ô tô điện tự lái là điều ông ít quan tâm nhất khi còn ở Tesla.
"Hãy nhớ rằng tất cả những thứ… tào lao tự động, lái tự động của công nghệ tự lái hoàn toàn (FSD) này, không có thứ nào tồn tại khi tôi ở đó. Chúng tôi vẫn đang bận rộn cố gắng làm cho chiếc xe hoạt động và chúng tôi chưa bao giờ nghĩ về điều đó. Chuyện đó đến sau. Điều đó đòi hỏi ngân sách lớn hơn rất nhiều so với những gì Tesla có”, Martin Eberhard chia sẻ.
Khi Eberhard rời Tesla vào năm 2007, công ty vẫn chưa cho ra mắt chiếc xe hơi đầu tiên. Nhà sản xuất ô tô đang làm việc để phát triển Tesla Roadster, một chiếc xe thể thao nhỏ dựa trên Lotus Elise. Lotus Elise là một chiếc xe mui trần hai chỗ được công ty ô tô Anh Lotus Cars bán lần đầu tiên vào năm 1996.
Người đồng sáng lập Tesla nói rằng mặc dù ông đánh giá cao "các hệ thống định hướng an toàn" như các tính năng hỗ trợ người lái, nhưng ông "không phải là một fan hâm mộ lớn" của tính năng lái xe tự động. Martin Eberhard nói rằng Musk có vẻ bận tâm đến những chiếc xe tự trị và xác định đó là một trong những mối quan tâm lớn nhất của ông đối với Tesla dưới sự lãnh đạo của Musk.
Musk đã từng hứa hẹn trong nhiều năm rằng Tesla sẽ đưa những chiếc xe tự lái hoàn toàn ra đường. Năm ngoái, tỷ phú này còn cho biết phần mềm tự lái của nhà sản xuất ô tô Mỹ là sự khác biệt giữa Tesla đáng giá rất nhiều tiền và Tesla gần như không có giá trị gì.
Ngày nay, Tesla được biết đến với các bản cập nhật phần mềm qua mạng và Musk đã nói rằng công ty "cũng giống như một công ty phần mềm cũng như một công ty phần cứng”. Nhưng Eberhard không đồng ý với cách tiếp cận đó.
"Tôi nghĩ thật sai lầm khi coi ô tô là một nền tảng phần mềm, bạn biết đấy, giống như iPhone hay thứ gì đó tương tự. Nó không giống nhau”. Eberhard nói. "Tôi có một chiếc iPhone và mỗi khi tôi nhận được bản cập nhật phần mềm, đều có lỗi trong đó. Những lỗi này có nghĩa là, ví dụ, thỉnh thoảng ứng dụng nguồn cấp dữ liệu tin tức của tôi gặp sự cố. Đó không phải là vấn đề lớn vì nó chỉ gây khó chịu trên iPhone. Nhưng loại lỗi đó xuất hiện trong phần mềm kiểm soát, chẳng hạn như hệ thống phanh hoặc tay lái, nó có thể giết chết bạn”.
Tất cả các mẫu xe Tesla hiện tại đều đi kèm với chương trình hỗ trợ người lái Autopilot của nhà sản xuất ô tô. Chủ sở hữu Tesla cũng có thể mua tính năng beta Tự lái hoàn toàn của công ty với giá 15.000 USD hoặc thông qua đăng ký hàng tháng có giá 199 USD. Tính năng beta cho phép phương tiện tự động chuyển làn đường, vào và ra khỏi đường cao tốc, nhận biết các biển báo dừng và đèn giao thông cũng như đỗ xe. Cả hai chương trình vẫn yêu cầu trình điều khiển được cấp phép để giám sát hệ thống mọi lúc và hệ thống AI của Tesla thu thập dữ liệu trình điều khiển để cải thiện hệ thống khi trình điều khiển sử dụng nó. Tính đến tháng 12, đã có hơn 285.000 người đã mua tính năng này.
Thực tế, trong vài năm qua, Tesla đã bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hơn đối với phần mềm tự lái và hoạt động tiếp thị dịch vụ của công ty. Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đang điều tra Autopilot và mối liên hệ tiềm ẩn của nó với một số vụ tai nạn.
Eberhard và Musk đã từng bất đồng quan điểm trong quá khứ. Eberhard đã đệ đơn kiện Musk về tội phỉ báng vào năm 2009, sau khi Musk bắt đầu tự gọi mình là người sáng lập Tesla và đưa ra những bình luận tiêu cực về Eberhard. Vụ kiện đã được giải quyết cùng năm. Kể từ đó, tỷ phú này đã có những chỉ trích Eberhard trên mạng xã hội.
Quảng cáo xe tự lái của Tesla bị cáo buộc đã được dàn dựng
Một kỹ sư cấp cao của Tesla đã cho hay, một video năm 2016 mà Tesla sử dụng để quảng bá công nghệ tự lái của mình đã được dàn dựng để thể hiện các khả năng như dừng ở đèn đỏ và tăng tốc ở đèn xanh mà hệ thống này không có.
Đoạn video vẫn được lưu trữ trên trang web của Tesla, được phát hành vào tháng 10 năm 2016 và được Giám đốc điều hành Elon Musk quảng cáo trên Twitter như một bằng chứng cho thấy xe Tesla tự lái.
Nhưng Model X không tự lái với công nghệ mà Tesla đã triển khai, Ashok Elluswamy, giám đốc phần mềm Autopilot tại Tesla, cho biết trong một bản khai vào tháng 7 được lấy làm bằng chứng trong vụ kiện chống lại Tesla về vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2018 liên quan đến một cựu kỹ sư Apple.
Lời khai chưa được báo cáo trước đây của Elluswamy đại diện cho lần đầu tiên một nhân viên Tesla xác nhận và trình bày chi tiết cách thức sản xuất video.
Đoạn video mang dòng khẩu hiệu: “Người ngồi ở ghế lái chỉ ở đó vì lý do pháp lý. Anh ấy không làm gì cả. Xe tự lái”.
Elluswamy cho biết nhóm đã bắt đầu thiết kế và ghi lại “bản trình diễn khả năng của hệ thống” theo yêu cầu của Musk.
Elluswamy, Musk và Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, công ty đã cảnh báo các tài xế rằng họ phải giữ tay trên vô lăng và duy trì quyền kiểm soát phương tiện của mình trong khi sử dụng Autopilot.
Công nghệ Tesla được thiết kế để hỗ trợ lái, phanh, thay đổi tốc độ và làn đường nhưng các tính năng của nó “không làm cho phương tiện trở nên tự động”, công ty cho biết trên trang web của mình.
Để tạo video, Tesla đã sử dụng bản đồ 3D trên một tuyến đường được xác định trước từ một ngôi nhà ở Menlo Park, California, đến trụ sở chính của Tesla khi đó ở Palo Alto.
Ashok Elluswamy nói các tài xế đã can thiệp để giành quyền kiểm soát trong các lần chạy thử. Ông cho biết khi cố gắng chứng minh Model X có thể tự đỗ mà không cần người lái, một chiếc xe thử nghiệm đã đâm vào hàng rào ở bãi đỗ xe của Tesla.
“Mục đích của video không phải là mô tả chính xác những gì có sẵn cho khách hàng vào năm 2016. Nó là mô tả những gì có thể tích hợp vào hệ thống”, Elluswamy nói trong lời khai.
Khi Tesla phát hành video, Musk đã tweet “Tesla tự lái (không có sự can thiệp của con người) qua các con phố đô thị đến đường cao tốc rồi tìm một chỗ đậu xe”.
Tesla đã phải đối mặt với các vụ kiện và sự giám sát của cơ quan quản lý đối với các hệ thống hỗ trợ lái xe của mình.
Bộ Tư pháp Mỹ sau đó đã tiến hành một cuộc điều tra hình sự về tuyên bố của Tesla rằng xe điện của họ có thể tự lái vào năm 2021, sau một số vụ tai nạn, một số vụ gây tử vong, liên quan đến Autopilot.
Theo Thời báo New York đưa tin vào năm 2021, các kỹ sư của Tesla đã tạo video năm 2016 để quảng cáo Chế độ lái tự động mà không tiết lộ rằng tuyến đường đã được lập bản đồ trước hoặc một chiếc ô tô đã bị va chạm khi cố gắng hoàn thành cảnh quay, trích dẫn các nguồn ẩn danh.
Khi được hỏi liệu video năm 2016 có cho thấy hiệu suất của hệ thống Tesla Autopilot có sẵn trên một chiếc ô tô sản xuất vào thời điểm đó hay không, Elluswamy nói: "Không có”.
Elluswamy đã bị phế truất trong một vụ kiện chống lại Tesla về vụ tai nạn năm 2018 ở Mountain View, California, khiến kỹ sư Walter Huang của Apple thiệt mạng.
Andrew McDevitt, luật sư đại diện cho vợ của Huang và là người đã đặt câu hỏi cho Elluswamy vào tháng 7, nói với Reuters rằng “rõ ràng là gây hiểu lầm khi giới thiệu video đó mà không có bất kỳ tuyên bố nhận trách nhiệm hoặc cảnh báo nào”.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã kết luận vào năm 2020 rằng vụ tai nạn chết người của Huang có thể là do anh mất tập trung và những hạn chế của Autopilot. Đặc biệt cơ quan này cho biết "sự giám sát không hiệu quả của sự tham gia của người lái xe" của Tesla đã góp phần gây ra vụ tai nạn.
Elluswamy nói người lái xe có thể “đánh lừa hệ thống”, khiến hệ thống Tesla tin rằng họ đang chú ý dựa trên phản hồi từ vô lăng khi họ không chú ý. Nhưng Ashok Elluswamy nói rằng không thấy vấn đề an toàn nào với Autopilot nếu người lái xe chú ý.