Doanh số xe hạng nhẹ khối ASEAN tăng trưởng 1% nửa đầu năm 2023

Nam Nguyễn

Phân tích GlobalData mới nhất cho thấy doanh số bán xe hạng nhẹ (LV) tại các nước ASEAN tính hết nửa đầu năm nay có mức tăng trưởng 1%.

Doanh số bán xe hạng nhẹ (LV) tại ASEAN khép lại nửa đầu năm 2023 với mức tăng trưởng dương 1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị trường LV đã chuyển từ mức tăng trưởng qua hàng năm 3% YoY trong Quý 1 sang mức giảm 0,4% YoY trong Quý 2 2023y. Sự sụt giảm này là kết quả của hoạt động bán hàng yếu kém ở hai thị trường Việt Nam và Thái Lan.

Doanh số xe hạng nhẹ khối ASEAN tăng trưởng 1% nửa đầu năm 2023 - Ảnh 1

Đáng chú ý, doanh số LV của Việt Nam lần lượt giảm 28% YoY và 32% YoY trong Q1 và Q2 2023. Như vậy, doanh thu nửa đầu năm 2023 giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này là do doanh số nửa đầu năm 2022 bị tăng cao do đợt ưu đãi trước bạ vào tháng 5 năm 2022, chi phí tài chính cao hơn và các điều kiện tín dụng bị thắt chặt và triển vọng kinh tế nhiều khó khăn. Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ Việt Nam đã thông báo áp dụng lại chính sách giảm phí trước bạ tạm thời (50%) cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023. Tuy nhiên, tác động tích cực của chương trình này dự kiến sẽ bị hạn chế vì nhu cầu yếu và hầu hết người tiêu dùng muốn mua xe mới có thể đã mua vào năm ngoái. GlobalData đã thống kê doanh số bán hàng năm 2023 của Việt Nam đã tăng nhẹ từ 439.000 chiếc lên 443.000 chiếc trong báo cáo.

Trong khi đó, doanh số LV của Thái Lan giảm 5% YoY trong nửa đầu năm 2023, với kết quả âm trong Q1 (-6% YoY) và Q2 (-4% YoY). Theo phân khúc, doanh số bán xe chở khách (PV) tăng 13% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, nhờ trợ cấp tiền mặt trực tiếp của chính phủ cho BEV, đặc biệt là BYD Atto 3 và Neta V, cũng như nhu cầu mạnh mẽ của Toyota Yaris Ativ thế hệ mới.

Ngược lại, doanh số bán xe thương mại hạng nhẹ (LCV) giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2023 do triển vọng kinh tế không chắc chắn và tình trạng bất ổn chính trị kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư kinh doanh, bao gồm cả việc mua xe thương mại mới và thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt và hạn hán, có thể tác động đến thu nhập nông thôn và nhu cầu LCV. Điều này khiến GlobalData hạ thấp triển vọng doanh số LCV của Thái Lan trong dài hạn. Do đó, thị trường LV của Thái Lan hiện được dự đoán chỉ là 782 nghìn chiếc vào năm 2023 và sẽ không quay trở lại mức doanh số 1 triệu chiếc cho đến năm 2028.

Doanh số xe hạng nhẹ khối ASEAN tăng trưởng 1% nửa đầu năm 2023 - Ảnh 2

Sau khi nhu cầu LV của Malaysia tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1 năm 2023, thị trường chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước trong quý 2 năm 2023.

Tuy nhiên, mức tăng biên này có thể được coi là một kết quả tốt do chính phủ đã chấm dứt hoàn toàn việc cắt giảm thuế tạm thời đối với quang điện vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. Doanh số bán hàng tích cực trong quý 2 năm 2023 được thúc đẩy bởi các nhà sản xuất ô tô đưa ra mức giá cạnh tranh, khuyến mãi rầm rộ và các dịch vụ giá trị gia tăng, nhằm bù đắp ít nhất một phần cho việc kết thúc đợt cắt giảm thuế. Ngoài ra, nhu cầu cũng được thúc đẩy nhờ sự ra đời của các mẫu xe mới chẳng hạn như Proton X90 mới ra mắt, Perodua Axia thế hệ mới và Toyota Vios, nguồn cung được cải thiện và chi tiêu tiêu dùng linh hoạt.

Dựa trên báo cáo của Proton, doanh số bán hàng tháng 7 đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái lên 65 nghìn chiếc được bán ra. Như vậy, thị trường LV của Malaysia đã cải thiện 14% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1 đến tháng 7. Vì doanh số bán hàng trong tháng 7 cao hơn kỳ vọng của GlobalData nên các nhà phân tích của cơ quan này đã tăng nhẹ triển vọng doanh số bán hàng năm 2023 dự kiến của Malaysia lên 728 nghìn chiếc được bán vào năm 2023.

Doanh số bán LV của Indonesia tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2023, với mức tăng lần lượt là 5% và 9% so với cùng kỳ trong Quý 1 và Quý 2 năm 2023. Sự tăng trưởng tích cực có thể được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu xe mới, đặc biệt là Honda WR-V, Hyundai Stargazer, Toyota Yaris Cross và mẫu xe mới Chery và hoạt động sản xuất trở lại bình thường đã giải quyết lượng tồn đọng từ năm ngoái. Dựa trên dữ liệu trước của GlobalData, doanh số bán hàng trong tháng 7 là khoảng 74 nghìn chiếc, tương đương giảm 3% theo tháng và 5% theo năm.

Sự giảm tốc có thể là do người mua tạm dừng mua hàng và chờ xem mẫu xe mới ra mắt cũng như các chiến dịch bán hàng tại sự kiện Triển lãm ô tô quốc tế GAIKINDO Indonesia (GIIAS) vào giữa tháng 8 diễn ra vừa qua. Tuy nhiên, doanh số tháng 7 mạnh hơn mong đợi, vì vậy, GlobalData đã tăng nhẹ dự báo doanh số bán hàng năm 2023 lên 970 nghìn chiếc trong báo cáo này.

Thị trường Philippines thì tăng lần lượt 25% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái trong Quý 1 và Quý 2 năm 2023. Vì vậy, doanh số bán hàng so với đầu năm đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh số bán hàng vượt trội là 26% so với cùng kỳ, được hỗ trợ bởi nguồn cung ngày càng tăng, sự phục hồi kinh tế và dòng kiều hối đổ về mạnh mẽ từ người lao động Philippines ở nước ngoài. Doanh số bán hàng tháng 6 mạnh hơn dự kiến, khiến GlobalData phải thực hiện những điều chỉnh tăng nhỏ trong dự báo ngắn hạn. Doanh số hiện được dự đoán sẽ tăng gần 15% lên 419 nghìn chiếc trong năm nay, đây sẽ là mức doanh số cao thứ hai trong lịch sử thị trường. Trong năm tới, chúng tôi dự đoán mức tăng trưởng doanh số sẽ giảm xuống chỉ còn 1%, sau ba năm tăng trưởng hai con số liên tiếp.

Theo nhận định của GlobalData, triển vọng doanh số ASEAN5 LV 2023 đã bị cắt giảm từ 3,36 triệu chiếc vào tháng trước xuống còn 3,34 triệu chiếc trong báo cáo này. Việc điều chỉnh giảm trong khu vực là do dự báo doanh số bán hàng của Thái Lan thấp hơn, đặc biệt đối với LCV.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.