Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã tăng tháng thứ năm liên tiếp, mang lại sự lạc quan về việc tình trạng sụt giảm hai năm liền ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã kết thúc khi đại dịch COVID-19 dần giảm nhẹ và nhu cầu mua các mẫu xe ô tô điện của những hãng như Tesla Inc. đang tăng lên.
Cụ thể, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán lẻ ô tô SUV và xe đa dụng đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,11 triệu chiếc trong tháng 11. Trong khi đó, doanh số các loại xe năng lượng mới, bao gồm cả ô tô điện, tăng hơn gấp đôi lên 169.000 chiếc.
Doanh số bán ô tô của Trung Quốc (PCA) tiếp tục phục hồi trong tháng 11 khi nền kinh tế khởi sắc. Mức tăng này cho thấy dấu hiệu phục hồi bền vững đang diễn ra tại thị trường ô tô Trung Quốc. Đó là cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Volkswagen AG và Toyota Motor Corp, những hãng đang phải vật lộn với nhu cầu èo uột tại các thị trường lớn ở châu Âu và Bắc Mỹ. Doanh số bán xe điện ngày càng tăng của Tesla, BYD Co. và Nio Inc. cũng giúp thúc đẩy đà phục hồi.
Theo PCA, Tesla đã bán được 21.604 xe sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 11, báo hiệu một tháng kỷ lục cho nhà sản xuất ô tô của Elon Musk. Công ty Mỹ xếp thứ ba về doanh số xe năng lượng mới (NEV), sau SAIC-GM Wuling Automobile Co. và BYD, những công ty bán xe rẻ hơn.
Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc liên tục tăng cao sau khi công ty bắt đầu giao xe sedan sản xuất trong nước khoảng một năm trước. Tesla cũng cho biết vào ngày 20 tháng 10 rằng họ sẽ bắt đầu xuất khẩu Model 3 từ Trung Quốc sang các thị trường bao gồm Đức, Pháp và Thụy Sĩ.
Tuy nhiên, phân khúc xe điện cao cấp ở Trung Quốc đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ, các đối thủ như Nio và Xpeng Inc. thu hút nhiều người mua hơn.
Thị trường dần phục hồi
Thị trường xe hơi Trung Quốc vốn tăng trưởng mạnh mẽ bắt đầu sụt giảm vào giữa năm 2018 khi nền kinh tế hạ nhiệt và căng thẳng thương mại với Mỹ. Năm tới, doanh số bán xe du lịch không bao gồm xe tải nhỏ sẽ tăng 7%, dẫn đầu là doanh số bán hàng của phân khúc xe NEV tăng khoảng 35% lên 1,7 triệu chiếc, PCA dự báo.
Có khoảng 275 triệu ô tô đang được sử dụng ở Trung Quốc - thị trường 1,4 tỷ dân này vẫn còn rất nhiều “đất” để tăng trưởng. Dong Yang, cựu tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết khoảng 100 triệu người dùng xe máy và 300 triệu người dùng xe đạp điện ở đây có thể chọn mua ô tô trong tương lai.
Theo khảo sát của nhà nghiên cứu CLSA, hơn một nửa số người tiêu dùng Trung Quốc dự định mua một chiếc ô tô mới sẽ thích mua một chiếc xe sử dụng năng lượng mới hơn là xe động cơ đốt trong. Con số này tăng so với mức 1/3 trong năm 2018, CLSA cho biết. Giá bán thấp hơn, chất lượng tăng, khả năng tiếp cận biển số xe dễ dàng hơn và trợ cấp của chính phủ là những lý do khiến ô tô điện ngày càng phổ biến.
Nhu cầu mua xe tải hạng nặng tăng mạnh cũng đã thúc đẩy doanh số bán xe của Trung Quốc trong vài tháng qua. Theo PCA, doanh số bán xe tải hạng nặng tăng 39% trong 11 tháng đầu năm lên 1,5 triệu chiếc.