Doanh số ô tô Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

Các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 đang phát huy tác dụng, mang lại sự phục hồi mạnh mẽ cho thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Doanh số bán lẻ ô tô tại Trung Quốc trong tháng 4/2020 đã có tốc độ giảm sút chậm hơn, với mức giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán lẻ ô tô tại Trung Quốc trong tháng 4/2020 đã có tốc độ giảm sút chậm hơn, với mức giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo hãng tin Bloomberg, Hiệp hội xe khách Trung Quốc (PCA) ngày hôm qua (11/5) tuyên bố thị trường ô tô Trung Quốc đang phục hồi theo hình chữ V, dù một số kết quả giảm sút vẫn có thể xảy ra trong những tháng tới.

Doanh số bán lẻ ô tô tại Trung Quốc trong tháng 4/2020 đã có tốc độ giảm sút chậm hơn, với mức giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Để so sánh, trong tháng Ba, mức sụt giảm của thị trường ô tô Trung Quốc là 40% và tháng Hai là một sự lao dốc tới 79%. 

Báo cáo của PCA cũng được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đồng tình, với những số liệu cho thấy mức tăng hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 6/2018 đối với toàn ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, phần lớn nhờ phân khúc xe tải hạng nặng.

Sự lạc quan ngày càng gia tăng trước bối cảnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang hồi phục sau khi Trung Quốc đã kiểm soát được phần lớn đại dịch COVID-19, một đại dịch khiến hầu hết các nền kinh tế phải đóng cửa. Doanh số ô tô Trung Quốc vốn đã giảm trong 2 năm qua, lại càng tụt dốc do nhiều bất lợi, như dịch bệnh, căng thẳng thương mại và những chính sách khắt khe trong kiểm soát khí thải.

Ba tháng đầu năm doanh số bán ô tô của Trung Quốc giảm mạnh. Vì thế, CAAM dự kiến ​​doanh số bán xe cả năm sẽ giảm tới 25%. Con số sụt giảm có thể chỉ khoảng 15% nếu virus được kiểm soát tốt trên toàn cầu, điều này giúp ích cho nền kinh tế và người tiêu dùng Trung Quốc, Trở lại vào tháng 12, trước khi dịch bệnh bùng phát, CAAM dự đoán doanh số bán xe năm 2020 của Trung Quốc sẽ giảm 2%.

Hiện tại, doanh số ô tô tại nhiều thị trường lớn khác trên thế giới vẫn đang rơi tự do, việc nối lại các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc mang đến cái nhìn lạc quan về xu hướng tiêu dùng có thể cũng sẽ diễn ra tại các quốc gia khác khi họ thoát dần khỏi tình trạng phong tỏa. Giám đốc thị trường Trung Quốc của Volkswagen AG, hãng xe đi đầu thị trường nơi đây, cho biết nhu cầu mua xe của người dân vào tuần trước đang phục hồi, nhiều người mua lần đầu muốn tìm cách mua ô tô riêng để tránh phải đi lại trong các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu diện, tăng nguy cơ phơi nhiễm với coronavirus.

Thị trường ô tô Trung Quốc đang phục hồi theo đúng biểu đồ hình chữ V. Biểu đồ sau thể hiện doanh số bán hàng của thị trường ô tô Trung Quốc từ tháng 1/2008 đến tháng 3/2020. Nguồn: Hiệp hội xe khách Trung Quốc.

Doanh số ô tô Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch - Ảnh 1

Hàng loạt giải pháp cứu trợ ngành ô tô

Sau khi đạt được những tiến bộ trong việc ngăn chặn virus, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy doanh số bán xe, bao gồm giảm thuế và gia hạn trợ cấp cho xe điện, nới lỏng các quy tắc phát thải và trợ giúp tài chính.

Doanh số của phân khúc xe cao cấp, một danh mục bao gồm các thương hiệu như Audi, BMW, Lexus và Mercedes-Benz, đã tăng 16% trong tháng Tư, PCA cho biết. Doanh số các mẫu xe đại chúng hơn, được sản xuất thông qua các liên doanh mà các công ty như Volkswagen và General Motors Co. có với các đối tác địa phương giảm 5%. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc giảm 13%.

Doanh số của các loại xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện, đã giảm 30% xuống còn 64.000 chiếc trong tháng 4, PCA cho biết. Đó là một sự cải thiện từ mức giảm 49% trong tháng 3 và 70% trong tháng 2.

Trong tháng Ba, Tesla đã sản xuất được 10.000 xe, đứng đầu sản lượng thị trường. Tesla cũng đã có thêm nhiều khách hàng trong nước sau khi bắt đầu hoạt động sản xuất tại địa phương vào khoảng đầu năm. Tuy nhiên, Tesla đang phải đối mặt với một thách thức mới trong tháng 5, khiến công việc sản xuất tại nhà máy duy nhất của hãng ở Trung Quốc bị đình chỉ.

Nguyên nhân đình chỉ không được tiết lộ. Theo trang tin tức công nghệ địa phương, lý do có thể là vì thiếu hụt linh kiện. 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.