Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng đột biến trong tháng 1 khi họ tìm cách thu hẹp khoảng cách với đối thủ Tesla của Mỹ, hãng cho biết sẽ không phát hành các mẫu xe mới vào năm 2022.
Xpeng và Li Auto tuyên bố doanh số của họ đã tăng hơn gấp đôi vào tháng trước, trong khi NIO cho biết, doanh số của họ đã tăng 1/3. Các công ty này đang tìm cách giành thị phần lớn hơn ở Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng đang mở rộng nhanh chóng và đã tạo tiền đề cho một khởi đầu rầm rộ dịp Tết Nguyên đán.
Phate Zhang, người sáng lập cổng công nghệ CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải, cho hay: “Dữ liệu giao hàng phù hợp với kỳ vọng, vì tháng 1 thường là mùa thấp điểm của doanh số bán xe hơi. Không có bộ ba nào phá vỡ kỷ lục hàng tháng trước đó vào tháng Giêng, nhưng kết quả trông vẫn rất ấn tượng, với thực tế là việc cắt giảm trợ cấp của chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022”.
Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố vào cuối tháng 12 rằng trợ cấp tiền mặt sẽ giảm xuống 30% vào năm 2022 trước khi được loại bỏ hoàn toàn vào năm tới.
Một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện có phạm vi lái hơn 400 km hiện đủ điều kiện nhận trợ cấp 1.981 USD. Xe điện có giá hơn 300.000 nhân dân tệ không đủ điều kiện để được trợ cấp.
Con số bán hàng được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk thông báo trong một cuộc họp báo thu nhập vào tuần trước rằng công ty muốn tập trung vào việc đối phó với những hạn chế của chuỗi cung ứng trong năm nay hơn là thu hút khách hàng bằng các mẫu xe mới. Ngược lại, ba thương hiệu Trung Quốc có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe mới.
Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh đã giao 12.268 chiếc Li ONE trong tháng Giêng, tăng 128,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao hàng tích lũy của những chiếc Li ONE đã đạt 136.356 chiếc kể từ khi chiếc xe ra mắt thị trường.
“Chúng tôi đã giao hơn 10.000 chiếc Li ONE trong tháng thứ ba liên tiếp, đạt kỷ lục về xe cao cấp mang thương hiệu trong nước có giá trên 300.000 nhân dân tệ ở Trung Quốc”, Yanan Shen, đồng sáng lập và chủ tịch của Li Auto, tuyên bố.
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục cam kết đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để cung cấp cho người dùng các sản phẩm và dịch vụ mang lại sự an toàn, tiện lợi và thoải mái hơn”, Shen nói thêm.
XPeng có trụ sở tại Quảng Châu đã phân phối 12.922 xe điện thông minh vào tháng 1, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua tiêu chuẩn giao hàng hàng tháng là 10.000 chiếc trong tháng thứ năm liên tiếp. Tính đến ngày 31 tháng 1, số lượng giao hàng EV thông minh tích lũy của họ đã vượt qua 150.000 chiếc, vì tiếp tục nhanh chóng mở rộng mạng lưới của mình tại Trung Quốc.
XPeng cũng đang tiến hành nâng cấp công nghệ tại nhà máy Zhaoqing, tận dụng thời gian ngừng sản xuất dự kiến trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, kéo dài từ cuối tháng Giêng đến đầu tháng Hai. Việc nâng cấp sẽ cho phép đẩy nhanh việc giao hàng khỏi một lượng đơn hàng tồn đọng đáng kể từ năm 2021 và phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng trong năm mới.
Trong khi đó, NIO có trụ sở tại Thượng Hải đã giao 9.652 xe trong tháng 1, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2022, lượng giao hàng cộng dồn các mẫu ES8, ES6 và EC6 của hãng này đã đạt 176.722 xe. NIO nói thêm rằng hãng cũng đã trải qua một quá trình mở rộng cơ sở hạ tầng được đánh giá tích cực.