Thị trường ô tô điện Trung Quốc đối mặt nhiều thách thức trong năm 2022

Giá xe điện có xu hướng tăng lên do nhiều yếu tố, như giá nguyên vật liệu, chi phí công nghệ hiện đại. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi dần hết hạn...

Xe điện Hongguang Mini
Xe điện Hongguang Mini 

Hãy hỏi một chủ sở hữu xe điện ở Trung Quốc điều gì khiến họ lựa chọn một chiếc ô tô điện thay vì một ô tô xăng? Giá cả chính là nguồn tham khảo hàng đầu.

Trong thị trường ô tô của Trung Quốc, nơi nhiều người dân chỉ đang tìm và mua chiếc xe đầu tiên của họ, giá cả là một vấn đề then chốt. Điều đó khiến những chiếc xe như Hongguang Mini trị giá 4.500 USD trở nên cực kỳ phổ biến và thúc đẩy sự phát triển của xe điện. Hongguang Mini chiếm 1/5 xe bán ra ở Trung Quốc vào tháng 12/2021.

Nhưng mặc dù doanh số bán xe điện dự kiến sẽ ​​tăng lên 6 triệu chiếc trong năm nay, các nhà phân tích cho rằng có một số yếu tố đẩy giá xe tăng lên cho thấy việc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe chạy điện sẽ không phải luôn luôn là mối giao thông một chiều.

Giá xe điện bắt đầu tăng

Đầu tiên, BYD sẽ tăng giá một số mẫu xe lên tới 7.000 nhân dân tệ (1.100 USD) kể từ ngày 1/2 do chi phí nguyên liệu thô tăng “đáng kể” và một số chính sách hỗ trợ của chính phủ không còn được gia hạn. Tesla, Xpeng và FAW-Volkswagen cũng đã tăng giá trong những tháng gần đây.

Chi phí nguyên vật liệu tăng liên tục đã đè nặng lên các nhà sản xuất ô tô. Giá của các thành phần pin chính như lithium hexafluorophosphate và lithium phosphate đã tăng tới 400% vào năm ngoái. Tình hình nghiêm trọng đến mức các cơ quan giám sát trong ngành đã phải họp vào đầu tháng này để thảo luận về cách tiết chế chi phí nhằm tránh làm nản lòng phong trào chuyển đổi sang xe điện đang hừng hực khí thế tại Trung Quốc. Điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng mục tiêu của Trung Quốc là giảm lượng khí thải xuống bằng 0 vào năm 2060. Hiện nay, áp lực giữ mức giá cạnh tranh đang ngày càng căng thẳng đối với các nhà sản xuất xe điện.

Một yếu tố thu hút khác của xe điện chính là phạm vi chức năng thông minh - những công nghệ hỗ trợ người lái, cập nhật phần mềm qua mạng và hệ thống định vị - cũng đang thúc đẩy chi phí phát triển và sản xuất, dẫn đến tăng giá thành.

Các chính sách ưu đãi hết hạn

Trong khi đó, các khoản trợ cấp của chính phủ được đưa ra vào năm 2009 để giúp ngành công nghiệp xe điện còn non trẻ đang dần bị rút lại. Các chính sách ưu đãi đã bị cắt giảm 30% trong năm nay và sẽ bị loại bỏ hoàn toàn vào năm sau, có khả năng khiến chi phí và giá bán xe điện tăng thêm hàng nghìn nhân dân tệ.

Trên hết, việc giảm thuế đối với xe điện cũng có thể trở thành dĩ vãng. Việc miễn thuế mua xe 10% sẽ hết hiệu lực vào cuối năm 2022. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đang nỗ lực vận động gia hạn, và nhiều khả năng thuế mua xe được giảm nhiều nhất cũng chỉ còn mức ưu đãi 5%.

Chi phí bảo hiểm cũng đang tăng lên. Cơ quan quản lý bảo hiểm của Trung Quốc vào tháng trước đã đưa ra hướng dẫn chính sách NEV được chờ đợi từ lâu, bắt đầu danh mục bảo hiểm được thiết kế riêng cho ô tô điện. Trong những trường hợp cực đoan, một số tài xế đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy phí bảo hiểm của họ đã tăng vọt tới 80%. Các công ty bảo hiểm cho rằng các chính sách mới dành riêng cho EV bao gồm một loạt các thành phần bao gồm động cơ, pin và hệ thống điều khiển, cũng như nhiều trường hợp tai nạn có thể xảy ra hơn, chẳng hạn như khi ô tô đang được sạc.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, đứng sau BYD Qin là Model Y của Tesla, ra mắt tại Trung Quốc vào năm ngoái và đứng đầu danh mục SUV năng lượng mới cao cấp với 169.853 chiếc được bán ra vào năm 2021. Tiếp theo là Tesla Model 3, với 150.890 chiếc được bán ra vào năm ngoái, tăng gần 10% so với năm 2020. Một số người trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã nghi ngờ về tính chính xác của các số liệu. Nhưng những con số có thể phản ánh xu hướng rộng lớn hơn.

Có thể nói, sau khi gặt hái một số thành công ban đầu trong những năm gần đây, các nhà sản xuất xe điện có thể nhận thấy con đường của họ bị tắc nghẽn hơn một chút trong năm nay.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.