Hãng xe điện Trung Quốc đầu tiên công bố ô tô điện dùng pin thể rắn

Minh Long

Dongfeng thực tế không được biết đến nhiều bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên bất chấp điều đó, nhà sản xuất này có thể trở nên nổi tiếng thế giới sau khi tuyên bố phát hành những chiếc ô tô điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn.

Hãng xe điện Trung Quốc đầu tiên công bố ô tô điện dùng pin thể rắn - Ảnh 1

Đáng chú ý, công ty đã chọn một mẫu xe được giới thiệu vào năm 2011 và khá lạc quan về sản phẩm của mình.

Trong một bài đăng trên Weibo, công ty Trung Quốc cho biết họ đã giao lô đầu tiên gồm 50 chiếc Fengshen E70 vào ngày 22 tháng 1 tại Xinyu, một thành phố thuộc tỉnh Giang Tây.

Điều kỳ lạ là Dongfeng lưu ý rằng 50 chiếc xe này cũng sẽ hoạt động ở Zheijang, Jiangsu, và ở một thành phố là Quảng Châu, cách khá xa nhau.

Nếu công ty đang nói về đợt đầu tiên, mỗi địa điểm trong số này có thể nhận được một lượng xe tương tự. Nếu không, nó sẽ là một đội xe thử nghiệm hạn chế.

Theo Dongfeng, pin thể rắn được phát triển với sự hợp tác của Ganfeng Lithium. Tuy nhiên, nhà sản xuất này không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về những gì làm cho chúng trở nên độc đáo, chẳng hạn như mật độ năng lượng, trọng lượng, vấn đề hóa học v.v…

Theo CNEVPost, pin sử dụng công nghệ mà Ganfeng gọi là công nghệ màng chắn linh hoạt thể rắn, nhưng thực tế công nghệ này không được giải thích rõ ràng.

Ganfeng cho biết vào tháng 12/2021, họ đã phát triển một loại pin thể rắn thế hệ đầu tiên với màng ngăn này. Nó cũng có chất điện phân oxit và than chì ở cực dương. Không rõ liệu 50 chiếc EV có được áp dụng công nghệ này hay không.

Trong bài đăng trên Weibo của mình, công ty chỉ nói rằng họ có “dự án trình diễn xe chạy pin thể rắn đầu tiên trên thế giới là đủ”. Nhưng giới quan sát cho rằng, rõ ràng Ganfeng Lithium cần đưa ra thêm thông tin nếu những chiếc xe này thực sự có công nghệ mang tính cách mạng như vậy.

Hãng xe điện Trung Quốc đầu tiên công bố ô tô điện dùng pin thể rắn - Ảnh 2

Một điều khác khiến nhiều người thắc mắc là không hiểu tại sao Dongfeng lại chọn một mẫu xe cũ như vậy để thực hiện thử nghiệm công nghệ mới.

E70 bắt nguồn từ Fengshen A60 được giới thiệu vào năm 2011. Đó có phải là vì E70 được coi là một chiếc xe đáng tin cậy sau hơn mười năm sản xuất? Câu trả lời có lẽ chỉ nhà sản xuất mới biết được.

Nhưng rõ ràng các đối thủ cạnh tranh của Dongfeng chắc chắn sẽ chọn một mẫu xe gần đây hơn để thử nghiệm hoặc thậm chí tạo ra một chiếc đặc biệt để trình bày công nghệ.

Mặc dù vậy, việc chọn các tài xế taxi để đánh giá các loại xe có công nghệ mới từ nhà sản xuất Trung Quốc được cho có dụng ý hợp lý bởi đó là những người muốn có những chiếc xe đáng tin cậy nhất, dùng bền nhất.

Những chiếc xe của Dongfeng có thể hoán đổi bộ pin của chúng. Điều đó có nghĩa là mỗi chiếc xe này đều có sẵn ít nhất một bộ pin khác. Nếu không, các bài kiểm tra sẽ không có ý nghĩa gì.

Hiện Dongfeng không đưa ra bình luận ngoài việc nói rằng phiên bản sản xuất của mẫu xe dùng công nghệ pin thể rắn sẽ ra mắt vào năm 2023.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.