Dính hàng loạt lỗi, Ford Explore và Lincoln Aviator 2020 bị triệu hồi

Để khắc phục hàng loạt lỗi nghiêm trọng, dự kiến có tới hơn 10.000 chiếc xe sẽ phải hồi xưởng với quãng đường vận chuyển gần 450 km.

Theo một bản báo cáo được đưa ra tại thủ phủ xe hơi Mỹ Detroit, loạt xe Ford Explorer phiên bản 2020 và người anh em xa xỉ chia sẻ chung nền tảng, những chiếc Lincoln Aviator 2020 đã gặp phải những lỗi kiểm định chất lượng. Để có được bản báo cáo chi tiết này, các tác giả đã phải theo dõi các nhà máy trong suốt 2 tháng, lên lịch cho những cuộc hẹn bí mật, với các nguồn tin mật. Những chiếc xe Explorer và Aviator được xuất xưởng từ nhà máy lắp ráp ở Chicago, dính phải hàng loạt lỗi liên quan tới hệ thống khung gầm, các bộ phận truyền động và cả hệ thống treo. Loạt xe lỗi này sẽ được triệu hồi về nhà máy lắp ráp của Ford ở Flat Rock, nằm ở ngoại ô thành phố Detroit để sửa chữa.

Lincoln Aviator 2020. Ảnh: Autoblog.
Lincoln Aviator 2020. Ảnh: Autoblog.

Số lượng xe bị triệu hồi ước tính có thể lên tới 10.000 – 18.000 chiếc. Số lượng xe dính lỗi khổng lồ đến mức Ford đã phải đi tìm sự trợ giúp của hàng loạt kỹ sư từ phía Roush Engineering ở khu vực Allen Park gần đó, đưa hàng loạt nhân công và quản lý ở các nhà máy khác từ miền Trung Tây nước Mỹ về nhà máy ở Detroit, để tập trung khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất và vận chuyển trở lại các đại lý.

Hãng Ford không chia sẻ bất kỳ thông tin cụ thể nào liên quan tới đợt xe lỗi này với bên ngoài, bao gồm cả đại lý và các khách hàng. Những công nhân giấu tên đã cung cấp trong bản báo cáo những bức ảnh chụp rất nhiều chiếc xe cùng với các lều bạt chứa linh kiện sửa chữa đang nằm trong nhà máy Ford ở Detroit.

Ford Explorer 2020. Ảnh: Autoblog.
Ford Explorer 2020. Ảnh: Autoblog.

Theo những nguồn tin riêng, phần khung kim loại của những chiếc Explorer dính phải lỗi, nhưng rất khó xác định. Các kỹ sư phải dung tới máy chụp X-quang để chẩn đoán lỗi. Đồng thời, bộ truyền động của chiếc xe này cũng gặp phải lỗi hoạt động, liên quan tới các cảm biến khi người dùng lùi đỗ hoặc đã dừng đỗ xe. Cả hai mẫu Explorer và Aviator cũng đều bị lỗi điều hòa không khí chỉ thổi ra khí sưởi nóng, chứ không làm mát được. Ngoài ra, mẫu xe Aviator còn dính phải lỗi không rõ nguyên nhân, khi nâng hạ gầm để điều chỉnh độ cao của xe. Đó là những lỗi phổ biến trên hai dòng xe mới xuất xưởng. Ngoài ra, hàng loạt xe cũng xuất hiện những lỗi trong khâu lắp ráp, ví dụ như bị thiếu các logo biểu tượng, hoặc các chi tiết trang trí. Đáng chú ý là bộ đôi Explorer và Aviator này đều từng bị triệu hồi vài lần trước đó, cụ thể là hồi đầu tháng 8 với lỗi liên quan tới phanh đỗ xe bị bó cứng và một đợt cuối tháng 8 với lỗi ghế sau có thể bị vỡ vụn, gây nguy hiểm, nếu xảy ra va chạm hoặc tai nạn.

Đại diện Ford, người phát ngôn của hãng này cũng đã có những phản hồi về bản báo cáo này: “Đối với một dây chuyền lắp ráp mới hoạt động, việc liên tục cập nhật sửa lỗi cho các sản phẩm trong giai đoạn tiền sản xuất đã được xuất xưởng – là thông lệ tiêu chuẩn của ngành công nghiệp”. Lô hàng đầu tiên bao giờ cũng rất dễ bị lỗi. Ngoại trừ việc các xe tiền sản xuất này lại chính là những sản phẩm mà đại lý rao bán và khách hàng đã đặt mua. Rất nhiều các sản phẩm đã giao cho đại lý, nhưng bị dính lỗi và đã phải triệu hồi về nhà máy. Đại diện các đại lý cũng đã lên tiếng rằng họ bằng lòng với việc đợi các sản phẩm lỗi triệu hồi về nhà máy, rồi hoàn thiện lại nó. Các đại lý luôn muốn những chiếc xe được xử lý hết tất cả các lỗi, trước khi giao đến tay khách hàng.

Ford Explorer 2020. Ảnh: Autoblog.
Ford Explorer 2020. Ảnh: Autoblog.

Còn những khách hàng đã đặt mua xe thì lại không hề lạc quan như các đại lý. Họ rất hoài nghi về chất lượng xe khi được giao đến tay, sẽ như thế nào. Những chiếc Explorer được đặt mua từ hồi tháng ba năm nay và theo lịch, chúng sẽ được xuất xưởng trong tháng sáu, tuy nhiên đến giờ họ vẫn chưa được nhận xe. Trên trang web theo dõi quá trình sản xuất và vận chuyển giao nhận xe, hãng cũng không cập nhật bất kỳ thông tin mới nào. Các khách hàng phải tự liên hệ với nhau. Một khách hàng lên tiếng: “Trang web của Ford phát thông báo từ gần 60 ngày trước, rằng xe đã được giao đi từ nhà máy.” Hội những người đặt mua xe Ford Explorer cũng chia sẻ thông tin về lỗi phanh trên chiếc xe này và cả việc các đại lý tạm dừng bán xe Aviator do lỗi liên quan đến vấn đề ống dẫn nhiên liệu bị quá tải. Một vài khách hàng cũng đăng thông tin về việc bộ truyền động của xe Explorer mới bị rò rỉ dầu hoặc rò rỉ nước làm mát và điều hòa cũng bị rỉ nước.

Rõ ràng, việc tồn động một số lượng lớn các lỗi trên rất nhiều sản phẩm đang khiến cho nhà máy lắp ráp của Ford ở Detroit gặp khó. Loạt xe lỗi vẫn còn đang phải xếp hàng dài, đợi sửa chữa. Các công nhân phải liên tục tăng ca: 12 tiếng một ngày, liên tục suốt 7 ngày mỗi tuần. Nhiều công nhân khác của dây chuyền lắp ráp Mustang và Continental làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, rồi hai ngày cuối tuần lại phải dồn sang để trợ giúp dây chuyền sửa chữa Explorer và Aviator. Theo các nguồn tin, có tới 100 chiếc xe được sửa chữa mỗi ngày, tuy nhiên, với số lượng xe lỗi quá lớn, phải tới tận giữa tháng 12 thì nhà máy mới có thể hoàn thiện và giao xe về lại cho các đại lý.

Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.