Điều hòa ô tô không mát khi xe đứng yên là do đâu?

Điều hòa ô tô không thổi hơi lạnh khi xe đứng yên là một vấn đề khá phổ biến mà nhiều tài xế thường gặp phải. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bất thường này.

Điều hòa ô tô không mát khi xe đứng yên là do đâu? - Ảnh 1

Động cơ quá nóng

Lý do phổ biến khiến điều hòa ô tô không mát khi không tải là động cơ quá nóng và gặp vấn đề về máy nén (lốc lạnh, gas điều hòa) của hệ thống điều hòa chuyển nhiệt từ bộ tản nhiệt sang bình ngưng.

Khi ô tô quá nóng, các quạt trong bộ tản nhiệt và bình ngưng không hoạt động bình thường dẫn đến hệ thống làm mát trên xe ô tô không thể hoạt động hiệu quả.

Mức chất làm lạnh thấp

Khi chất làm lạnh thấp hơn mức cho phép, xe ô tô sẽ phải đối mặt với vấn đề là điều hòa không thổi hơi lạnh khi chạy không tải. Máy nén có thể bơm chất làm lạnh dễ dàng hơn khi xe chạy tốc độ cao hoặc trên đường cao tốc nhưng lại gặp khó khăn khi xe không tải.

Dàn nóng và dàn lạnh quá bẩn

Khi dàn nóng, dàn lạnh bám quá nhiều bụi bẩn, chúng sẽ không giải nhiệt, dẫn đến máy lạnh ô tô không mát. Nếu bạn để ý, dàn nóng được lắp phía trước quạt gió động cơ và két nước. Khi máy lạnh ô tô không mát nên kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh.

Do vậy, nếu điều hòa bẩn, bạn nên vệ sinh ngay. Tuy nhiên, không xịt nước quá mạnh, vì có thể làm móp cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm. Các thanh nhôm này khá mảnh, dùng dần khí đi qua để tản nhiệt, chúng không chịu được lực mạnh.

Khi dàn nóng, dàn lạnh bám quá nhiều bụi bẩn, chúng sẽ không giải nhiệt, dẫn đến máy lạnh ô tô không mát
Khi dàn nóng, dàn lạnh bám quá nhiều bụi bẩn, chúng sẽ không giải nhiệt, dẫn đến máy lạnh ô tô không mát

Quạt dàn nóng

Chức năng của quạt dàn nóng là làm giảm nhiệt độ, áp suất cao của môi chất lạnh bị nén bởi lốc lạnh. Nếu quạt dàn nóng bị hỏng hoặc bám nhiều bụi bẩn sẽ không thể chạy hết lực và không thể giảm nhiệt của môi chất lạnh.

Khi xe chạy ở tốc độ cao, bình ngưng không cần quạt để làm mát chất làm lạnh. Nhưng, khi xe không chuyển động, quạt là công cụ duy nhất để làm mát chất làm lạnh. Vì vậy, nếu điều hòa không chạy, bạn nên kiểm tra các kết nối của quạt.

Mảnh vỡ rơi vào bình

Khi mảnh vỡ hoặc vật lạ lọt vào bình ngưng, chúng sẽ làm cản trở các cánh tản nhiệt khiến quá trình làm mát không hoạt động bình thường, đặc biệt là khi xe chạy không tải. Những vật này cũng có thể làm cong hệ thống làm mát và tạo ra hiệu ứng tương tự. Vì vậy, bạn phải làm sạch cánh tản nhiệt và các khu vực khác để giải quyết vấn đề này.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.