Điều gì xảy ra nếu hủy, hoãn chặng đua F1 Trung Quốc?

Việc hoãn hoặc hủy chặng đua F1 Trung Quốc vào tháng Tư tới có thể gây tác động mạnh đến vấn đề tài trợ và kinh doanh của Formula 1.

Số phận chặng đua Grand Prix Trung Quốc 2020 vẫn chưa được định đoạt. Ảnh: Breaknews.fr
Số phận chặng đua Grand Prix Trung Quốc 2020 vẫn chưa được định đoạt. Ảnh: Breaknews.fr

Tương lai chặng đua F1 Grand Prix 2020 của Trung Quốc khá ảm đạm giữa tình hình bùng phát virus Corona chủng mới. Hàng loạt nhà máy đóng cửa, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe được ban bố trên toàn cầu. Mặc dù ban tổ chức F1 và FIA đã nhóm họp vào ngày hôm qua (5/2) song vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của chặng đua Grand Prix Trung Quốc vào tháng Tư tới. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu Grand Prix Trung Quốc bị hủy?

Theo hãng tin AP, sự lây lan của virus nCoV-2019 khiến mối lo ngại ngày càng gia tăng, nhiều môn thể thao quốc tế đã bị hoãn lại và các giải đấu vòng loại Olympic bóng đá, bóng rổ và đấm bốc cũng đã được chuyển sang địa điểm khác.

Theo lịch trình, Grand Prix Trung Quốc sẽ diễn ra vào giữa tháng 4/2020, đây là cuộc đua thứ 4 của mùa giải, chỉ 2 tuần sau khi Việt Nam Grand Prix khai mạc.

Mới đây, cuộc đua Công thức E dự kiến diễn ra ngày 21/3 tại Tam Á đã bị hủy bỏ. Tam Á cách Vũ Hán 1400km, nơi phát sinh đầu tiên của chủng virus Corona mới. Trong khi đó, Grand Prix Trung Quốc diễn ra tại Thượng Hải, chỉ cách Vũ Hán 700km. Mặc dù Grand Prix Trung Quốc diễn ra vào ngày 19/4, nghĩa là vẫn còn 2 tháng nữa, nhưng việc hủy bỏ cuộc đua Công thức E khiến cho số phận chặng đua F1 được dự đoán sẽ đi theo.

Các sự kiện cuộc thi trượt tuyết World Cup Alpine Skiing vào tháng 2, Giải vô địch điền kinh trong nhà thế giới vào tháng 3 đều đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại. FIA cho biết họ đang theo dõi tình hình và xem xét mọi khía cạnh có thể ảnh hưởng đến lịch F1.

“Sau khi dịch coronavirus bùng phát ở Trung Quốc vào đầu năm nay, FIA sẽ đánh giá lịch trình các chặng đua sắp tới. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ thực hiện những hành động cần thiết giúp bảo vệ cộng đồng đua xe toàn cầu và công chúng”, tuyên bố của FIA cho biết.

Điều gì xảy ra nếu Chinese Grand Prix bị hủy?

Theo trang Essentially Sport, nếu Chinese Grand Prix bị hủy bỏ, giải vô địch thế giới F1 sẽ có chặng đua tiếp theo tại châu Âu, Grand Prix Hà Lan, sau chặng đua tại Việt Nam. Thời gian diễn ra chặng đua Grand Prix Hà Lan là khoảng 1 tháng sau Grand Prix Việt Nam. Với 1 tháng này, các đội sẽ có thêm thời gian để đánh giá chiếc xe của họ, đánh giá lại chiến lược trong 3 cuộc đua đầu tiên và lên kế hoạch phát triển phù hợp. Tuy nhiên, tác động sẽ mạnh hơn đối với vấn đề tài trợ và kinh doanh của Formula 1.

Heineken là nhà tài trợ chính của Grand Prix Trung Quốc. Ảnh: F1chronicle
Heineken là nhà tài trợ chính của Grand Prix Trung Quốc. Ảnh: F1chronicle

Tài trợ và kinh doanh

Việc hủy bỏ chặng đua F1 tại Trung Quốc sẽ tác động lớn đến các nhà tổ chức địa phương, “Juss Sports”, một trong những công ty quản lý sự kiện thể thao hàng đầu Trung Quốc. Juss Sports có thỏa thuận chia sẻ doanh thu / thỏa thuận chia sẻ quyền thương mại với F1. Họ tổ chức Grand Prix Trung Quốc hàng năm. Ngoài ra, họ cũng cũng quản lý việc kinh doanh tổng thể ở Trung Quốc đại lục. Ví dụ, vé xem F1 Thượng Hải chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khả năng mất doanh thu sẽ rất lớn.

Còn đối với các nhà tài trợ danh hiệu như Hekenken N.V. và các nhà quảng cáo lớn tại địa phương như Yutime, sự mất mát cũng không hề nhỏ. Ngoài ra, bất kỳ quyết định nào được đưa ra mà không có sự đồng thuận của những nhà tài trợ này cũng có thể gây cản trở cho mối quan hệ giữa hai bên trong tương lai.

Các giải pháp dành cho Grand Prix Trung Quốc

Trì hoãn: Formula 1 năm 2020 có 22 chặng đua đã được lên lịch từ trước. Việc trì hoãn một chặng đua nào đó sẽ khiến lịch đua bị xáo trộn. Do đó, sẽ không khả thi nếu các nhà tổ chức muốn trì hoãn, thay đổi lịch các chặng đua.

Thay thế bằng một Grand Prix khác: FIA có thể thay thế chặng đua Grand Prix Trung Quốc bằng một chặng đua Grand Prix khác, chẳng hạn như Grand Prix Đức và Grand Prix Malaysia.

Hủy bỏ hoàn toàn: Một kết quả cuối cùng rất có thể xảy ra là FIA hủy bỏ hoàn toàn Giải Heineken Chinese Grand Prix năm 2020.

Tóm lại, chính phủ Trung Quốc và FIA sẽ phải ra quyết định về chặng đua Chinese Grand Prix 2020.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.