Bởi vì, ô tô nhỏ và ô tô mini là loại xe nguy hiểm nhất với người lái xe, chiếm 15 trong số 20 xe có tỷ lệ tử vong cao nhất trong năm 2017, trong khi gần một nửa trong số 20 xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất là những chiếc SUV hạng sang.
Thông tin trên là những phát hiện chính của một báo cáo mới được Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) phát hành hôm qua (28/5). Báo cáo cho thấy tỷ lệ tử vong của những tài xế lái loại xe ô tô nhỏ vẫn cao, dù xe hiện đại đã được trang bị nhiều tính năng an toàn.
Tuy vậy, trong một tuyên bố, IIHS cho biết những chiếc xe loại nhỏ cung cấp ít giải pháp an toàn, bảo vệ cho người lái xe trong các vụ tai nạn, hơn nữa trọng lượng nhẹ hơn của các dòng xe cỡ nhỏ đồng nghĩa với việc những chiếc xe này bị hư hỏng, thiệt hại nhiều hơn khi va chạm với những chiếc xe lớn hơn.
IIHS đã tính toán tỷ lệ tử vong của các tài xế dựa theo mẫu xe, nhằm tạo cơ sở dữ liệu cho người tiêu dùng khi so sánh sự an toàn của phương tiện.
Ford Fiesta đứng đầu danh sách mẫu xe có tỷ lệ gây tử vong cho tài xế cao nhất. Nhìn chung, ô tô mini có tỷ lệ tử vong cao nhất trong mọi trường hợp, cứ 1 triệu xe được đăng kiểm và lăn bánh trên đường phố, lại có 82 trường hợp tử vong, trong khi với loại xe SUV cỡ lớn, tỷ lệ đó chỉ là 15 trường hợp tử vong.
Đối với các mẫu xe đời 2017, tỷ lệ tử vong giao động từ mức 0 ca tử vong (có 7 mẫu xe lọt vào top an toàn tuyệt đối này) cho đến 141 ca tử vong đối với mẫu xe kém an toàn nhất, chính là Ford Fiesta 2017, một chiếc minicar 4 cửa. Đáng chú ý, một nửa số xe đời 2017 có tỷ lệ tử vong cao nhất, bao gồm cả Fiesta, cũng thuộc nhóm tồi tệ nhất trong năm 2014.
Chín trong số 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong danh sách là các mẫu SUV hạng sang, trong đó có hai mẫu xe hạng sang cỡ trung và bốn mẫu khác là những chiếc minivan hoặc SUV cỡ lớn.
Đặc biệt, tỷ lệ tử vong của xe hạng sang thấp hơn khá nhiều so với tỷ lệ tử vong của dòng xe có cùng kích cỡ nhưng không thuộc nhóm xe hạng sang. Báo cáo cho biết những mẫu xe hạng sang thường trang bị các tính năng an toàn tiên tiến như cảnh báo điểm mù và phòng chống lệch làn đường, những tính năng ít được trang bị trên những xe “không sang”.
Các phân tích mới về tỷ lệ tử vong lái xe được IIHS dựa trên dữ liệu về kiểu xe và kích thước xe, sử dụng hai phương pháp: năm đăng ký xe và số km quãng đường mà chiếc xe đã chạy.
Theo báo cáo, mặc dù tỷ lệ tài xế tử vong trung bình của các dòng xe cỡ nhỏ cao nhất, song có hai mẫu xe cỡ nhỏ đã “bất chấp” xu hướng này. Đó là Volkswagen Golf và Nissan Leaf, một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Hai mẫu xe này lần lượt có tỷ lệ gây tử vong là 0 và 5 trên một triệu xe đăng ký.
Volkswagen Golf là trường hợp đặc biệt đáng chú ý, bởi vì phiên bản 2014 của mẫu xe này lọt vào nhóm những sản phẩm tệ nhất. Tuy nhiên, đến báo cáo này, Golf đã thành công vượt trội. Nguyên nhân được cho là vào năm 2015, mẫu xe này đã được thiết kế lại và thay đổi mạnh mẽ.
IIHS đã tiến hành báo cáo về tỷ lệ tử vong của tài xế mỗi 3 năm một lần, kể từ năm 1989. Tỷ lệ này chỉ tính đến trường hợp tài xế tử vong, bởi vì tất cả phương tiện lưu thông trên đường phố đều có tài xế, nhưng không phải xe nào cũng có hành khách hoặc có số lượng hành khách bằng nhau. Dữ liệu về tài xế tử vong được lấy từ Hệ thống báo cáo phân tích tử vong của liên bang. Trong khi đó, số liệu về xe đăng ký được lấy từ IHS Markit.
Bên cạnh những đánh giá rating về an toàn của ô tô, tỷ lệ tài xế tử vong là một nguồn thông tin khác mà người tiêu dùng có thể tham khảo khi đưa ra quyết định mua xe.
Danh sách những mẫu xe “an toàn tuyệt đối”, có tỷ lệ tài xế tử vong bằng 0, tỷ lệ tai nạn giữa nhiều xe, tỷ lệ tai nạn giữa hai xe và tỷ lệ xe bị lật khi va chạm 1-1 đều bằng 0:
Ngoài những mẫu xe “an toàn tuyệt đối” trên, còn có những mẫu xe thuộc nhóm này và quen thuộc với người dùng Việt Nam như BMW X5 4WD, BMW X3 4WD, Nissan Leaf, Mitsubishi Outlander 4WD, Toyota Sienna 4WD….
Trái ngược với danh sách trên, những mẫu xe có tỷ lệ tài xế tử vong cao là Ford Fiesta, một mẫu xe mini 4 cửa, Hyundai Accent, Chevrolet Sonic, Nissan Versa Note, Fiat 500, Hyundai Elantra… Sau đây là top 10 xe có tỷ lệ "sát chủ" cao nhất, theo đánh giá của IIHS:
Xem thông tin chi tiết về báo cáo này tại đây.