Đại lý Kia bị phạt 1 triệu USD vì bán xe kênh giá

Khôi Nguyên

Thẩm phán đã phán quyết đại lý Koons Kia ở Owings Mills, Maryland, Mỹ, phải hoàn trả các khoản phí và phí vận chuyển mà hãng đã thu đối với những khách hàng cao hơn giá mua xe được quảng cáo.

Đại lý Kia bị phạt 1 triệu USD vì bán xe kênh giá  - Ảnh 1

Ngoài số tiền hoàn lại, các cơ quan hành pháp của tiểu bang ước tính có thể vượt qua 1 triệu USD, trong đó đại lý Koons phải hoàn trả cho Bộ phận bảo vệ người tiêu dùng Maryland lên đến 200.000 USD chi phí cho cuộc điều tra.

Vấn đề của đại lý Koons KIA liên quan đến sự khác biệt giữa giá niêm yết và giá bán. Người phát ngôn của đại lý, Beth Kerr, nói với Automotive News rằng "MSRP (Manufacturer's Suggested Retail Price) - mức giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất, là một thuật ngữ dễ hiểu với định nghĩa riêng và đã được công bố rõ ràng. Koons Kia đã công bố đầy đủ giá cả hợp lý của xe cũng như tất cả các tài liệu mua bán”.

Khách hàng được cho đã nhìn thấy một số quảng cáo trực tuyến hoặc trong quảng cáo và một số khác biệt trên xe khi họ đến đại lý thực tế.

Kerr cho biết đại lý "đã đồng ý với thỏa thuận giải quyết để tránh chi phí và sự gián đoạn của vụ kiện tụng. Đồng thời chúng tôi phải làm rõ ràng hơn trong quảng cáo của chúng tôi rằng MSRP không phải là giá bán hàng”.

Đáng chú ý, Koons cho rằng “không thấy có bất kỳ vấn đề” nào với thông lệ và cảm thấy rằng nó không ảnh hưởng đến khách hàng của mình, có nghĩa là đại lý sẽ tiếp tục với các thông lệ định giá của mình nhưng sẽ… minh bạch hơn về chúng trong tương lai.

Bỏ qua những thách thức pháp lý, rõ ràng vấn đề mua xe đã trở nên quá phức tạp và nhiều rủi ro. Khi tình trạng khan hiếm xe mới tiếp tục diễn ra, các đại lý đôi khi định giá để bù đắp cho số lượng xe bán ra ít hơn, nhưng không phải lúc nào người mua cũng rõ chi phí chồng lên như thế nào.

Một số đại lý chọn minh bạch và ghi nhãn rõ ràng các chi phí tăng thêm, nhưng một số lại gói các khoản phụ phí trong các phụ kiện hoặc gói bảo hành phức tạp khiến người mua bị... loạn.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 4, hai đại lý có tên ABC Nissan và Pinnacle tại bang Arizona, Mỹ đã bị phát hiện hành vi bán xe "bia kèm lạc".

Hai nhân viên ở hai cửa hàng này tuyên bố thẳng thừng với khách hàng rằng nếu người mua không chấp nhận mua thêm các gói trang bị bổ sung, họ sẽ bị từ chối mua xe. Tuy nhiên ngay sau đó, hai cửa hàng này đã bị phạt nặng với số tiền phạt lên tới nửa triệu USD.

Theo Carbuzz

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.