Cuộc đào tẩu ly kỳ của Carlos Ghosn: 2 mắt xích quan trọng

Những người chấp nhận công việc đưa Carlos Ghosn thoát khỏi Nhật Bản sẽ nhận được khoản bồi thường cực kỳ hào phóng vì những rủi ro to lớn mà họ có thể chịu.

Phần 1: Kế hoạch "tuyệt mật"

Carlos Ghosn. Ảnh: Finantial Times
Carlos Ghosn. Ảnh: Finantial Times

Michael Taylor: trưởng nhóm hộ tống Carlos Ghosn

Đội trưởng của nhóm đặc vụ có nhiệm vụ hộ tống Ghosn ra khỏi đất nước mặt trời mọc có một sự nghiệp “lừng lẫy” không khác gì Ghosn. Sinh ra ở Đảo Staten, New York, Michael Taylor gia nhập quân đội Mỹ sau khi học trung học và được đào tạo các kỹ năng bao gồm nhảy HALO: nghệ thuật nhảy từ máy bay ở độ cao 30.000 feet (hơn 9.000 mét) trở lên và rơi tự do trước khi mở dù. Ông được đưa đến Lebanon trong thời gian diễn ra cuộc nội chiến tàn bạo kéo dài suốt 15 năm và kết thúc vào năm 1990. Thời gian này, Michael Taylor gặp người vợ tương lai Lamia và cả Ghosn. Lamia là một người dân tộc thiểu số Maronite Christian của Lebanon.

Sau khi rời quân đội, Taylor làm việc trong khu vực tư nhân, thành lập công ty an ninh American International Security Corp ở Boston chuyên bảo vệ các giám đốc điều hành ở những nơi nguy hiểm, đánh giá lỗ hổng cơ sở hạ tầng quan trọng và thậm chí lên kế hoạch giải cứu bắt cóc nạn nhân. Ông cũng hợp tác với các cơ quan như Cục Quản lý Thực thi Ma túy và Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ, để điều tra những kẻ buôn bán ma túy Lebanon, và phát triển mối quan hệ với Duane Clarridge, một sĩ quan CIA huyền thoại giám sát mạng lưới gián điệp tư nhân.

Taylor, 59 tuổi, cũng có thói quen hoạt động ở những “vùng xám”. Trong những năm 1990, Taylor bị truy tố tại Massachusetts với các cáo buộc bao gồm nghe lén điện thoại. Sau đó, tờ New York Times đưa tin ông có kết nối với một mạng lưới gián điệp phạm pháp ở Afghanistan. Năm 2012, các công tố viên liên bang đã buộc tội Taylor hối lộ một sĩ quan quân đội để bỏ túi 54 triệu USD trong các hợp đồng, đồng thời âm mưu với một đặc vụ FBI nhằm dập tắt cuộc điều tra về vấn đề này. Taylor đã nhận tội gian lận và vi phạm luật đấu thầu liên bang và bị kết án hai năm tù.

Không rõ Taylor đã kết nối với Ghosn như thế nào. Và ngay cả với Taylor, việc đưa một giám đốc điều hành ra khỏi Nhật Bản là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Sau gần 20 năm đứng đầu một trong những công ty lớn nhất Nhật Bản, Ghosn có lẽ là người nước ngoài nổi tiếng nhất ở Tokyo, khó có thể lên máy bay hoặc tàu mà không bị chú ý. Ghosn không phải là con tin của một nhóm chiến binh hay một người bị bắt cóc; ông là một bị cáo hình sự, bị chính phủ truy tố. Taylor và tất cả những người ông thuê có thể phải đối mặt với cáo buộc nếu danh tính của họ bị phát hiện, ít nhất là bị hạn chế việc đi lại và làm việc trong tương lai, và tệ nhất là vào tù.

Một nhà thầu an ninh đã được tiếp cận cho biết ông không bao giờ chấp nhận một nhiệm vụ nguy hiểm như nhiệm vụ đối với Ghosn. Những người chấp nhận làm việc sẽ phải có khoản bồi thường cực kỳ hào phóng cho những rủi ro liên quan, có lẽ sẽ đẩy tổng chi phí cuộc đào tẩu lên 15 triệu USD hoặc hơn.

Tuy nhiên, theo người quen thuộc với hoạt động này, Taylor rất sẵn lòng giúp đỡ, không chỉ vì khả năng chi trả. Mặc dù có những đặc điểm khác nhau trong cuộc đời, song Taylor đồng cảm với Ghosn. Taylor đã bị từ chối bảo lãnh trong phiên tòa xét xử vụ án của ông, bị giam giữ tại nhà tù ở Utah, cách xa nhà của ông ở Massachusetts cả nửa quốc gia. Taylor nhìn thấy Ở Ghosn một hoàn cảnh tương tự, một người đàn ông mà Taylor cảm thấy đã bị đối xử bất công, cho dù Ghosn có tội hay không.

George-Antoine Zayek: người trung thành suốt đời với Taylor

Tại Nhật Bản, Taylor được một người bạn cũ từ Lebanon, George-Antoine Zayek, giúp đỡ. Một “viên đá quý” đã được đào tạo, Zayek gia nhập Kitô giáo trong cuộc nội chiến, bị thương nặng ở chân trong cuộc chiến. Các bác sĩ ở Beirut muốn cắt bỏ chân của Zayek; nhưng Taylor đã giúp sắp xếp một ca điều trị tinh vi hơn ở Boston. Zayek giữ được chân, nhưng đi khập khiễng và trung thành trọn đời với Taylor. Taylor từ chối bình luận về cuộc trốn thoát của Ghosn; Zayek cũng thế.

Giai đoạn cuối cùng trong hoạt động chuẩn bị cuộc đào tẩu của Ghosn bắt đầu ngay trước Giáng sinh 2019. Vào ngày 24/12/2019, một công ty có tên Al Nitaq Al Akhdhar được MNG Jet, một tập đoàn hàng không Thổ Nhĩ Kỳ trả 175.000 USD để thuê máy bay phản lực Bombardier Global Express, chiếc máy bay tầm xa hơn 11.000 km (6.835 dặm). Nếu bất cứ ai ở MNG cố gắng liên hệ với khách hàng này, họ sẽ gặp khó khăn. Bởi lẽ, không hề có một công ty nào tên là Al Nitaq Al Akhdhar hiện diện tại Dubai như địa chỉ được cung cấp trên hồ sơ. Cũng trong khoảng thời gian đó, MNG cho biết, một khách hàng khác đã sắp xếp thuê một chiếc máy bay khác, một chiếc Bombardier tầm ngắn hơn, để bay từ Istanbul đến Beirut.

Carlos Ghosn đã rời khỏi Tokyo bằng tàu cao tốc. Ảnh minh họa của Bloomberg
Carlos Ghosn đã rời khỏi Tokyo bằng tàu cao tốc. Ảnh minh họa của Bloomberg

Vào sáng Chủ nhật, ngày 29/12/2019, Taylor và Zayek đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Kansai, gần Osaka. Trên máy bay còn có hai phi công, và theo những người biết về chuyến bay nhưng yêu cầu bí mật danh tính, trên máy bay còn có một vài chiếc hộp lớn màu đen như loại hộp dùng để đựng nhạc cụ.

Cùng ngày hôm đó, theo đoạn phim camera giám sát được báo chí Nhật Bản đưa tin, Ghosn rời khỏi nơi cư trú, một ngôi nhà thuê trong khu phố Roppongi sầm uất. Ông đội mũ và đeo mặt nạ kiểu phẫu thuật, loại mặt nạ được dùng để bảo vệ bệnh nhân khỏi vi trùng, loại mặt nạ này không quá bất thường tại Nhật. Taylor đã chọn cho Ghosn điểm đến tiếp theo một cách cẩn thận. Trong nhiều tháng liền, các thành viên của nhóm Taylor đã dành thời gian quan sát các đặc vụ mặc thường phục đi theo Ghosn quanh Tokyo, họ đã nhận thấy điều gì đó. Vì một số lý do, họ thường không bám theo mục tiêu khi anh ta vào một khách sạn.

Phần 3: Hành trình hoàn hảo

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.