Công ty con của Baidu huy động được 400 triệu USD phát triển và sản xuất EV thông minh

Minh Long

Jidu Automotive, công ty con chuyên về xe điện thông minh (EV) của Baidu cho biết rằng số vốn được huy động từ hai cổ đông chính là công ty công cụ tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo Baidu cùng nhà sản xuất ô tô Zhejiang Geely Holding Group.

Hình ảnh chiếc xe đầu tiên của Jidu Auto đang được phát triển. Ảnh: Handout.
 Hình ảnh chiếc xe đầu tiên của Jidu Auto đang được phát triển. Ảnh: Handout.

Sự kiện này được tiếp nối sau khi có được 300 triệu USD vào tháng 3/2021 khi công ty xây dựng xe điện thông minh được thành lập bởi hai đối tác, Baidu nắm giữ 55% cổ phần và Geely sở hữu phần còn lại.

Xia Yiping, giám đốc điều hành của Jidu, cho biết mô hình sản xuất đầu tiên sẽ là một "sản phẩm ở cấp độ chuẩn" và đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.

Vào đầu tháng 1/2022, Baidu trở thành công ty đại lục đầu tiên đưa ra khung thời gian rõ ràng để tung ra một mẫu xe sản xuất hàng loạt với cấp độ tự động hóa L4. Một nguyên mẫu của mẫu xe mới dự kiến ​​sẽ được công bố tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4 sắp tới. Việc sản xuất hàng loạt và bắt đầu vào năm 2023.

Theo SAE International, một cơ quan tiêu chuẩn hóa toàn cầu, trong hầu hết các trường hợp, xe đạt cấp độ L4 không cần đến sự can thiệp của con người, nhưng người lái vẫn có tùy chọn để can thiệp và giành quyền kiểm soát xe bằng tay.

Một loạt các công ty khởi nghiệp xe điện ở Trung Quốc như Xpeng Motors và Li Auto đang tăng cường phát triển những chiếc xe thông minh với khả năng lái tự động cấp độ L4.

Cao Hua, một đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management, cho biết: “Vốn là thứ quan trọng nhất cần có đối với tất cả các nhà sản xuất ô tô tham gia vào cuộc chiến xe điện. Với số tiền kiếm được, Jidu sẽ tập trung vào việc làm thế nào để thuyết phục người tiêu dùng về hiệu suất cao của xe L4 trong năm tới”.

Số vốn mới sẽ được sử dụng để thúc đẩy quá trình nghiên cứu và phát triển của Jidu và thuê thêm nhân tài trong các lĩnh vực lái xe tự hành, buồng lái thông minh và sản xuất thông minh.

Jidu đang chế tạo chiếc xe dựa trên nền tảng Kiến trúc trải nghiệm bền vững của Geely và công nghệ AI của Baidu. Nó sẽ được cung cấp bởi chip do Santa Clara, Nvidia có trụ sở tại California sản xuất.

Chip Drive Orin SoC của Nvidia được thiết kế cho các phương tiện được xác định bằng phần mềm và nó cho phép nâng cấp liên tục thông qua các bản cập nhật phần mềm qua mạng, có thể xử lý 254 nghìn tỷ phép toán mỗi giây.

Hàng triệu người lái xe trẻ tuổi ở Trung Quốc đang yêu thích các phương tiện chạy bằng pin thông minh, với các tính năng như hệ thống nhận dạng giọng nói, hỗ trợ đỗ xe và lái xe cùng màn hình cảm ứng lớn.

Hiện tại, hầu hết công nghệ lái xe tự hành đang được sử dụng được phân loại là L2 hoặc L2 +, theo đó các cảm biến được sử dụng để cung cấp cho xe khả năng "phát hiện môi trường", cho phép nó quyết định có vượt qua một chiếc xe đang di chuyển chậm hay không.

Nhưng nó khác xa so với lái xe tự động hoàn toàn vì công nghệ vẫn yêu cầu con người can thiệp và người lái xe phải tỉnh táo để sẵn sàng kiểm soát.

Tesla hiện là hãng xe điện dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện thông minh ở đại lục. Năm ngoái, hãng này đã giao 321.000 xe Model 3 và Model Y cho khách hàng ở Trung Quốc đại lục, cao hơn 117% so với năm 2020.

Theo SCMP

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.