Công nghiệp xe thuê ở Mỹ gục ngã, các hãng ô tô khốn đốn theo

Phương Vy

Các công ty cho thuê xe ở Mỹ đang gặp rắc rối lớn do Covid-19, và đây là một đòn nữa giáng mạnh vào ngành công nghiệp ô tô vốn dĩ đang điêu đứng vì đại dịch.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo trang CNN Business, trong điều kiện bình thường, các công ty cho thuê xe ở Mỹ tiêu thụ khoảng 10% hoặc hơn doanh số bán ô tô mới ở nước này -  tương đương từ 1,7-1,9 triệu xe mỗi năm. Nhưng do virus Corona chủng  mới, tất cả đã đảo lộn.

2/3 doanh thu của công nghiệp xe thuê Mỹ là từ khách sân bay. Trong tháng 4 và tháng 5 năm nay, lượng khách đi máy bay ở Mỹ giảm 94%, dẫn tới hệ quả là gần như không có khách thuê xe tại các sân bay.

Ngoài khách sân bay, lượng khách còn lại của các công ty cho thuê xe ở Mỹ chủ yếu là những người có xe bị liên quan đến tai nạn, và công ty bảo hiểm là bên chi trả một phần hoặc toàn bộ hóa đơn thuê xe. Do các biện pháp giãn cách xã hội trong đại dịch, số vụ tai nạn cũng giảm mạnh, đến nỗi các công ty bảo hiểm ở Mỹ tình nguyện hoàn trả tổng cộng hơn 7 tỷ USD bảo phí cho khách hàng.

Như vậy, ngành cho thuê xe mất nốt lượng khách còn lại.

Hôm 22/5, một công ty cho thuê ô tô hàng đầu ở Mỹ là Hertz đã đệ đơn xin phá sản. Trước đó, Hertz đã tuyên bố không có ý định mua thêm xe trong năm nay và trễ hạn thanh toán một khoản nợ suốt từ tháng 4.

Một đối thủ của Hertz là Avis Budget có tình trạng tài chính khá hơn, nhưng cũng đang thua lỗ. Hồi tháng 3, Avis nói sẽ cắt giảm 80% kế hoạch mua xe mới trong 2020.

Không chỉ có vậy, ngành cho thuê xe ở Mỹ - với những công ty như Hertz, Avis, Enterprise… - còn đang mắc kẹt với hàng trăm nghìn ô tô không được dùng đến. Những điểm đỗ xe ở miền Nam bang California như các sân vận động Dodgers và Angel đều đã chật cứng xe cho thuê mà không ai thèm thuê.

Hertz, công ty cho thuê ô tô hàng đầu của Mỹ, đã phá sản.
Hertz, công ty cho thuê ô tô hàng đầu của Mỹ, đã phá sản.

Nhưng số xe này sẽ không nằm mãi ở đó. Giới chuyên gia cho rằng trong vài tuần hoặc vài tháng tới, các công ty cho thuê xe có thể sẽ bán phần lớn trong số 1,5 triệu xe mà họ đang có ở Mỹ. “Lúc này, họ không cần xe. Họ cần tiền”, ông Jeff Schuster, Giám đốc phụ trách dự báo toàn cầu của công ty nghiên cứu ngành ô tô LMC, nhận định.

Chuyên gia Zo Rahim của Cox Automotive cho rằng sẽ có ít nhất hàng trăm nghìn ô tô được các công ty cho thuê xe bán ra trên thị trường xe cũ trong thời gian tới.

Hồi đầu tháng 3, Hertz đã bán bớt 41.000 xe từ đội xe của công ty ở Mỹ và 13.000 xe khác từ đội xe ở châu Âu. Nhưng sau đó, các cuộc đấu giá xe cũ bị tạm ngưng và nhiều đại lý xe cũ bị đóng cửa, khiến việc bán xe của Hertz phải dừng lại. Khó khăn trong việc tiếp tục bán xe được xem là một trong những nguyên nhân đẩy Hertz đến chỗ phá sản.

Về phần mình, Avis Budget cho biết đã bán 35.000 xe từ đội xe tại Mỹ trong nửa đầu tháng 3.

Gần đây, khi Mỹ mở cửa trở lại nền kinh tế, các kênh bán ô tô cũ cũng nối lại hoạt động. Bởi vậy, các công ty cho thuê xe sẽ nhanh chóng cắt giảm đội xe. Avis dự báo đến cuối tháng 6 năm nay, đội xe của họ tại thị trường châu Mỹ sẽ giảm 20% so với  cùng kỳ năm ngoái.

“Tôi cho rằng thị trường xe cũ chuẩn bị đón nhận một lượng cung lớn, khiến giá xe giảm mạnh và gây áp lực lên toàn thị trường”, ông Schuster nói.

Giá xe cũ đi xuống được cho là sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới của các nhà sản xuất ô tô, theo một vài cách khác nhau.

Thứ nhất, xe cũ rẻ đi sẽ đặt ra một lựa chọn thay thế hấp dẫn đối với việc mua một ô tô mới đối với những người đang có ý định mua xe. Giờ đây, họ hoàn toàn có thể mua một chiếc xe “lướt” mà các công ty cho thuê xe bán ra, với mức giá mềm hơn nhiều so với giá xe mới. Điều này đặc biệt hấp dẫn khi mà đang có nhiều người bị sụt giảm thu nhập do đại dịch.

“Đang có một lực lượng lớn những người tiêu dùng nhìn vào giá trị của những chiếc ô tô cũ”, ông Rahim nói.

Thứ hai, giá xe cũ giảm là một tin xấu đối với những người muốn mua một chiếc xe mới, bởi giá trị chiếc  xe mà họ đang dùng sẽ bị giảm khi họ mang đi đổi lấy xe mới. Vì lý do như vậy, họ có thể trì hoãn việc mua xe mới.

Trong cả hai trường hợp,  các hãng sản xuất ô tô đều bị ảnh hưởng tiêu cực, vào lúc mà họ đã phải chật vật xoay sở với việc nối lại hoạt động sản xuất tại Mỹ sau gần 2 tháng ngưng trệ.

Bán xe cho các công ty cho thuê ô tô là mảng có tỷ suất lợi nhuận thấp nhất của các hãng xe, nhất là khi so sánh với bán lẻ cho người tiêu dùng. Nhưng “méo mó có hơn không”, giữa lúc doanh số bán lẻ ô tô tuột dốc không phanh, việc bán xe cho các công ty cho thuê xe trở nên có ý nghĩa quan trọng đối với nhà sản xuất.

Tuy nhiên, với tình trạng bi đát hiện tại của công nghiệp cho thuê xe ở Mỹ, các hãng xe không thể trông chờ gì ở đối tượng khách hàng này.

Theo CNN Business

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.