Công nghệ sạc siêu nhanh mới có thể sạc pin EV đầy 80% chỉ trong 5 phút

Khôi Nguyên

Hãng CATL gần đây đã công bố một thế hệ mới của công nghệ cell-to-pack (CTP) với một bước nhảy vọt về hiệu suất ấn tượng. Trước đó, loại Pin Qilin mới dựa trên công nghệ này có thể sạc từ 10 đến 80% chỉ trong 10 phút, nhưng CATL nắm giữ chìa khóa để cắt giảm một nửa thời gian.

Công nghệ sạc siêu nhanh mới có thể sạc pin EV đầy 80% chỉ trong 5 phút - Ảnh 1

Các loại pin sẽ được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm sau có mật độ năng lượng cao là 255 Wh/kg khi sử dụng hóa chất NMC hoặc NCA. CATL từng quảng cáo thời gian sạc đầy ấn tượng chỉ trong 10 phút từ 10% đến 80%, cho phép sạc ô tô của bạn siêu nhanh. Nhưng ấn tượng nhất có thể, CATL đã nói về việc giảm thời gian này xuống chỉ còn năm phút.

Thông tin đã có trong phần R&D trên trang web của CATL, cùng với các thông tin thú vị khác về mật độ và vòng đời năng lượng. Không có nhiều chi tiết kỹ thuật có sẵn tại thời điểm này.

Thực tế, R&D có nghĩa là không có mốc thời gian để sản xuất một loại pin như vậy hoặc thậm chí là đảm bảo rằng nó sẽ được đưa vào sản xuất. Chúng ta vẫn phải xem loại pin Qilin thực tế sẽ hoạt động như thế nào trong một chiếc xe điện. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề do CATL nắm chắc thị trường pin Li-Ion.

Theo CATL R&D, giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển pin sẽ đạt được mật độ năng lượng 330 Wh/kg, đây là mức cải thiện khổng lồ 29% so với Qilin.

Tuổi thọ sử dụng cũng sẽ đạt 16 năm hoặc hai triệu km. CATL hứa hẹn sự an toàn vượt trội đến mức cần thiết để hoạt động trên máy bay.

Cho đến khi công nghệ mới này chuyển từ bảng vẽ đến các cơ sở sản xuất, chúng ta không nên quên Qilin vẫn là một loại pin ấn tượng. Với phạm vi hoạt động lý thuyết là hơn 1.000 km và thời gian sạc 10-80% là 10 phút, pin Qilin sẽ chứng tỏ được sức hút với các nhà sản xuất ô tô EV trên toàn cầu.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.