Công nghệ pin mới từ Israel có khả năng tự phục hồi và sạc nhanh

Minh Long

Công nghệ sạc cực nhanh mới của một công ty có tên Storedot từ Israel có thể được áp dụng cho công nghệ pin lithium ion hiện có trong tương lai.

Công nghệ pin mới từ Israel có khả năng tự phục hồi và sạc nhanh - Ảnh 1

Daimler, Samsung và BP Ventures nằm trong số các nhà đầu tư của công ty từ Israel tuyên bố là công ty đầu tiên sản xuất pin lithium ion sạc cực nhanh (XFC) trên dây chuyền sản xuất hàng loạt. Các tế bào, dựa trên cực dương chiếm ưu thế bằng silicon, được cho là giảm 50% thời gian sạc mà không tăng chi phí.

Silicon thay thế cho graphite để lưu trữ và giải phóng các ion lithium trong quá trình sạc và xả là điều quan trọng trong công nghệ pin ngày nay, nhưng việc biến nó thành công việc không hề dễ dàng.

Nó có thể lưu trữ lượng ion lithium nhiều hơn khoảng 10 lần so với graphite và cho phép sạc nhanh hơn nhiều. Vấn đề là trong quá trình sạc và xả, nó thay đổi âm lượng tới 300%, đủ để phá hủy một tế bào về mặt cơ học.

Một giải pháp là sử dụng các hạt nano silicon được tổ chức trong một ma trận, giúp quản lý sự giãn nở mà không có tác động bất lợi. Đó là những gì Storedot tuyên bố đã làm được.

Mỗi hạt nano silicon, có kích thước chỉ 100 nanomet, được giữ trong một khung của cacbon cứng và các hợp chất hữu cơ. Không giống như graphite, đóng vai trò tích cực trong chu trình tích điện và phóng điện. Nhìn chung, điều này làm giảm sự mở rộng xuống 10% có thể quản lý được.

Storedot cũng đã được cấp bằng sáng chế về công nghệ “tự phục hồi” để sửa chữa liền mạch các tế bào bị hư hỏng riêng lẻ trong nền. Nó xác định một ô hoặc chuỗi các ô không hoạt động như mong muốn hoặc quá nóng, đưa chúng vào chế độ ngoại tuyến và khôi phục trở lại 100%. Quá trình này được thiết kế để diễn ra trong quá trình sử dụng và người lái xe không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào đối với việc lái xe hoặc hiệu suất.

Việc sửa chữa các tế bào bị ảnh hưởng bao gồm xả sâu, chậm và sạc lại chậm tương tự như cách làm mới pin xe hơi thông thường bằng cách sử dụng bộ sạc thông minh chuyên dụng. Tất cả các cực dương của pin lithium ion tạo thành một lớp phủ trên bề mặt của cực dương được gọi là giao diện chất điện phân rắn. Lớp này hình thành và hòa tan trong quá trình sạc và xả. Quá trình sửa chữa đặc biệt quan trọng đối với công nghệ chiếm ưu thế bằng silicon vì sự giãn nở và co lại có thể gây ra các vết nứt trong SEI, vì vậy nếu không được kiểm tra, nó sẽ liên tục thay đổi, tiêu thụ lithium trong quá trình và làm pin bị lão hóa.

Storedot cho rằng, tiến bộ nhanh chóng một phần là do sự phát triển của phần mềm AI, phân tích từng mảnh thông tin có sẵn liên quan đến việc sử dụng silicon trong pin lithium ion.

Cho đến nay, công ty đã đạt được mục tiêu có thể sản xuất hàng loạt các tế bào chiếm ưu thế bằng silicon có thể chịu được sạc cực nhanh trong 850 chu kỳ 10 phút liên tục và giữ lại 80% dung lượng, đồng thời có tỷ lệ mở rộng 10% và công suất 300Wh/kg (so với khoảng 140Wh/kg cho pin 64kWh sản xuất điển hình ngày nay). Công nghệ XFC mới với khả năng tự phục hồi sẽ được áp dụng sản xuất vào năm 2024, tiếp theo là công nghệ trạng thái rắn vào năm 2028.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.