Công nghệ pin mới sẽ đưa xe điện lên một tầm cao mới

Minh Long

Thật khó để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ pin dành cho xe điện hiện đại. Ford Mustang Mach-E đã ra mắt không lâu trước khi Blue Oval cập nhật gói pin và Hyundai đã làm điều tương tự với Ioniq 5. Các công ty như BMW đang nhìn xa hơn và đầu tư vào các công nghệ pin hứa hẹn một phạm vi 1000km đối với iX SUV hạng nặng.

Công nghệ pin mới sẽ đưa xe điện lên một tầm cao mới - Ảnh 1

Một ví dụ khác về những cải tiến đang diễn ra, Tesla đã gây ồn ào về pin mới 4680 được trang bị cho một số Model Y nhất định. Công nghệ này tốt đến nỗi ngay cả Rimac, nhà sản xuất đồ ngoại thất đắt tiền như Nevera và nhà cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô khác, cũng muốn sử dụng nó.

Pin 4680 của Tesla sử dụng tên này để liên quan đến kích thước của chúng. Những viên pin cỡ lon nước ngọt này có các ô lớn hơn với đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm. Trong một thử nghiệm thực tế gần đây, chúng cũng được chứng minh là tăng tốc thời gian sạc.

Rimac hiện đang phát triển một nền tảng mô-đun pin dựa trên các tế bào hình trụ có đường kính 46 mm (1,8 inch). Loại pin này có mật độ năng lượng lớn hơn và ít tế bào hơn nhiều so với các loại pin cũ.

Wasim Sarwar Dilov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và kỹ thuật tiên tiến của Rimac Technology cho biết: “Nền tảng mô-đun mới là nền tảng của hầu hết các chương trình trong tương lai của chúng tôi. Công ty hiện đang đàm phán với ba nhà sản xuất pin khác nhau để cung cấp tế bào cho mô-đun gói mới”.

Rimac có nhiều hợp đồng cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô ngoài các bên liên quan, bao gồm Koenigsegg và Aston Martin. Rõ ràng, công ty muốn giảm khối lượng gói không phải do các ô mà họ gọi là 'hiệu quả chuyển đổi từ ô thành gói'. Ví dụ, bộ pin của Porsche Taycan là 63% cell và của Rimac Nevera là 67%. Đến đầu năm 2025, Rimac đặt mục tiêu con số này lên tới 75%.

Mục tiêu cung cấp 40.000 bộ pin vào năm 2023 của Rimac sẽ tăng lên 200.000 bộ vào năm 2028. Hy vọng rằng Rimac nhận ra mức giảm tương tự trong chi phí sản xuất pin cho 4680 bộ pin. Hơn thế nữa, chi phí thấp hơn đó hy vọng sẽ đến tay người tiêu dùng trong tương lai gần.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.