Giống như rượu vang, pho mát hoặc rượu whisky, xe điện là thứ được cải thiện đáng kể theo tuổi tác. Chiếc xe điện đầu tiên được trưng bày vào năm 1881. Những phiên bản đầu tiên này có trước Ford Model T khoảng 20 năm.
Hiện tại, Tesla Model 3 là cái tên đã giành được nhiều giải thưởng xe hơi của năm. Nhưng như hầu hết mọi người sẽ biết, con đường để tiến tới không phải là một con đường thẳng, và ô tô điện đi trên con đường này cũng giống như bất kỳ ai khác.
Vào đầu thế kỷ XX, hơn 30.000 xe điện đã được lưu thông trên đường, và chúng thậm chí còn được sử dụng thương mại như xe taxi ở London. Tuy nhiên, mặc dù những chiếc ô tô trước đó được thúc đẩy bởi động cơ đốt trong, ô tô điện đã nhanh chóng bị thay thế bởi những chiếc ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel.
Thật không may cho xe điện, động cơ sử dụng xăng và dầu diesel rẻ hơn và dễ sản xuất hơn nhiều so với pin cần thiết cho EV. Điều này làm cho EV kém hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, những phát triển trong công nghệ pin và bán dẫn trong suốt giữa thế kỷ XX, cải thiện cả hiệu suất và phạm vi hoạt động, đã khuyến khích sự hồi sinh chậm chạp của xe điện. Cũng như can thiệp chính trị.
Sự thay đổi thái độ của các chính trị gia phần nào xảy ra phổ biến. Kết quả là việc thực hiện các biện pháp khác như LEZ (Khu vực phát thải thấp) và ULEZ (Khu vực phát thải cực thấp) trên khắp châu Âu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc các nhà sản xuất áp dụng rộng rãi hơn để bổ sung nhiều xe điện hơn vào dòng sản phẩm của họ.
Sau đó, các nhà sản xuất như Ford và Nissan đã bổ sung một số xe điện vào dòng sản phẩm của họ tại Mỹ, chẳng hạn như Ranger EV và Altra EV. Tuy nhiên, không ai thành công và cuối cùng bị rút khỏi đội hình. Sự thất bại trong việc ra mắt này có lẽ là do thiếu cơ sở hạ tầng vào thời điểm đó, cũng như những lo ngại về những thứ như phạm vi hoạt động. Có lẽ cũng không giúp được gì khi phải đến năm 2008, khi Tesla giới thiệu chiếc roadster thì một chiếc EV với pin lithium-ion mới được chấp thuận sử dụng trên đường cao tốc.
Có thể cho rằng, chính Tesla và sự ra đời của chiếc roadster là sự hồi sinh thực sự của EV. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất khi chúng ta chỉ đơn giản là nhìn vào doanh số của Tesla Model 3. Trong khi những hãng như Nissan và BMW đã phát triển xe điện trong một thời gian, nhưng chính Tesla mới là người chịu trách nhiệm cho sự thay đổi quan trọng như vậy và kết quả là chuyển tiếp khỏi động cơ đốt trong.
Nhìn vào lịch sử không chỉ cho phép chúng ta thấy chúng ta đến từ đâu mà còn cung cấp một cánh cửa vào tương lai. Với nhiều quốc gia trên thế giới hy vọng sẽ hoàn thành việc chuyển đổi sang xe điện trong vòng 10 đến 15 năm tới, xe điện chiếm khoảng 1/8 ô tô mới và xe điện ngày càng trở nên hợp lý và thiết thực hơn. Có thể khẳng định, tương lai của chúng ta chắc chắn là xe điện.