Từ bỏ smartphone, LG sẽ gia nhập sân chơi ô tô điện

An Long

Linh kiện ô tô, đặc biệt là cung cấp pin, hệ thống giải trí sẽ trở thành trụ cột chính mang lại doanh thu cho hãng Hàn Quốc LG, vốn xưa nay nổi tiếng là hãng smartphone.

Linh kiện ô tô, đặc biệt là cung cấp pin, hệ thống giải trí sẽ trở thành trụ cột chính mang lại doanh thu cho hãng Hàn Quốc LG, vốn xưa nay nổi tiếng là hãng smartphone.
Linh kiện ô tô, đặc biệt là cung cấp pin, hệ thống giải trí sẽ trở thành trụ cột chính mang lại doanh thu cho hãng Hàn Quốc LG, vốn xưa nay nổi tiếng là hãng smartphone.

Tháng 7/2021 sẽ khép lại một chương và mở ra một chương khác cho LG Electronics. Công ty Hàn Quốc sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh thua lỗ và bắt đầu gia nhập sân chơi xe điện. 

Theo Nikkei, LG sẽ hoàn tất việc rút lui khỏi mảng kinh doanh điện thoại, lĩnh vực đã khiến công ty lâm vào thua lỗ trong sáu năm liên tiếp, vào cuối tháng Bảy. Trong cùng tháng này, LG sẽ tách riêng mảng hệ thống truyền động EV của mình. Magna International của Canada, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới, sẽ mua 49% cổ phần của đơn vị đó và thành lập một liên doanh mới.

Đối với LG - công ty từng là một tên tuổi lớn trên thị trường smartphone nhưng lại tụt hậu so với các thương hiệu Trung Quốc, chứ chưa nói đến đối thủ nội địa Samsung Electronics - việc rút lui nhằm mục đích thu lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, liên minh Hàn Quốc-Canada sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khó khăn trong lĩnh vực phụ tùng ô tô, bao gồm Bosch của Đức và Nidec của Nhật Bản.

LG Magna e-Powertrain, tên gọi liên doanh mới, sẽ có trụ sở chính tại Incheon. Các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để thiết lập các căn cứ ở bang Michigan của Mỹ và ở Nam Kinh, Trung Quốc, nhằm đảm bảo tiếp cận khách hàng ở hai quốc gia là thị trường chính của xe điện.

Khách hàng của Magna bao gồm General Motors, BMW và Ford Motor. Lee Dong-joo, nhà phân tích tại SK Securities, cho biết: “Thông qua quan hệ đối tác với Magna, LG sẽ có tiềm năng lớn hơn cung cấp cho các nhà lãnh đạo ô tô toàn cầu.

Magna có thể đã cân nhắc nhiều yếu tố khi lựa chọn LG làm đối tác. Công ty Hàn Quốc có thế mạnh về công nghệ trong các thành phần cốt lõi của EV, chẳng hạn như động cơ và pin.

Các thiết bị có tuổi thọ cao như tủ lạnh và máy điều hòa không khí phụ thuộc vào động cơ, máy nén và các thành phần khác về độ bền và hiệu quả năng lượng. LG đã có nhiều năm nghiên cứu và phát triển độc lập các bộ biến tần, giúp điều chỉnh tốc độ quay của động cơ. Công ty có thể áp dụng công nghệ đó cho các bộ phận xe điện.

LG cũng có thể dựa vào sức mạnh của các thành viên khác trong tập đoàn LG, bao gồm LG Chem - nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai thế giới - và nhà sản xuất bảng điều khiển LG Display và LG Innotek, chuyên cung cấp camera tích hợp cho ô tô.

Magna International cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm GM, BMW và Ford.
Magna International cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm GM, BMW và Ford.

Hợp tác với Magna không phải là sáng kiến ​​đầu tiên của LG trong lĩnh vực phụ tùng ô tô. Công ty đã thành lập một nhóm nội bộ về linh kiện ô tô vào năm 2013 để đón đầu sự phát triển của xe điện. Vào năm 2018, LG đã biến nhà cung cấp đèn pha của Áo ZKW thành công ty con. LG đã thực hiện chiến lược ba mũi nhọn cho hoạt động kinh doanh ô tô của mình, bao gồm đèn pha, linh kiện truyền động và thông tin giải trí, bao gồm điều hướng xe hơi và âm thanh.

Magna có tham vọng lớn của riêng mình. Giám đốc điều hành Swamy Kotagiri cho biết công ty đã sẵn sàng và sẽ sản xuất Apple Car. Magna đã tham gia Dự án Titan của Apple để phát triển một chiếc EV.

LG dự báo bộ phận linh kiện xe sẽ có lãi lần đầu tiên sau sáu năm vào năm 2021. Công ty đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán hàng với tốc độ hàng năm là 15%. Theo kế hoạch được tiết lộ, sự tăng trưởng sẽ biến linh kiện xe cộ trở thành một trong những phân khúc lớn nhất của LG, với hơn 10 nghìn tỷ won doanh thu hàng năm vào năm 2024.

Giám đốc điều hành Kwon Bong-Seok của LG Electronics cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển phụ tùng ô tô thành động lực tăng trưởng và chuyển mình thành nhà cung cấp chính.

Đối với LG, việc tập trung vào ngành công nghiệp ô tô rất có ý nghĩa, đặc biệt vì họ đã đầu tư rất nhiều vào các giải pháp xe điện trong vài năm qua. Và giờ đây, khi cuộc cách mạng EV đang có nhiều động lực hơn, toàn ngành công nghiệp nói chung cũng cần LG.

Ví dụ, LG Chem là một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới. Công ty đã bắt đầu sản xuất hàng loạt gói pin li-ion đầu tiên cho xe điện cách đây 22 năm và hiện đang là nhà cung cấp pin cho nhiều mẫu xe, bao gồm Ford Focus, Chevy Volt và Renault Zoe.

Ngoài ra, LG cũng sản xuất màn hình trong xe hơi, máy ảnh và các thành phần khác đã được trưng bày tại các sự kiện công nghệ trong vài năm gần đây và góp phần vào sự phát triển của các mẫu concept ô tô kết nối nói chung.

Việc LG tập trung nhiều hơn vào các thành phần EV diễn ra vào đúng thời điểm cần thiết cho toàn thị trường. Những gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Apple, Xiaomi, Huawei, và những hãng khác, cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống, đang đầu tư mạnh mẽ hơn vào các phương tiện không phát thải. Không cần phải nói, nhu cầu về pin và các thành phần khác về cơ bản sẽ tăng lên trong những năm tới.

Theo Nikkei

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.