Cổ phiếu của Ford Motor đã tăng khoảng 140% vào năm 2021, không chỉ đánh bại Tesla mà cả đối thủ lớn hơn General Motors và một loạt các công ty khởi nghiệp xe điện, trở thành cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong số các nhà sản xuất ô tô năm 2021.
Các nhà đầu tư thực sự hồ hởi với kỷ nguyên lãnh đạo mới của Jim Farley tại Ford, người lên nắm quyền lãnh đạo công ty vào tháng 10/2020 sau khi hội đồng quản trị Ford lật đổ người tiền nhiệm Jim Hackett.
Farley hứa sẽ cởi mở và trực tiếp hơn với các nhà đầu tư. Ông cũng đưa ra kế hoạch tái cấu trúc Ford +, nhằm chuyển nhiều nguồn lực hơn sang chế tạo các loại xe điện như chiếc bán tải F-150 Lightning sắp ra mắt.
“Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch của mình và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó để mọi mảng kinh doanh trong danh mục đầu tư của chúng tôi đều có một tương lai bền vững. Nếu không, chúng tôi sẽ tái cấu trúc”, CEO Ford nói trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm 2021.
Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho biết đây “thực sự là một năm đột phá đối với Ford… dễ dàng là năm quan trọng nhất về mặt chiến lược đối với công ty kể từ cuộc khủng hoảng tài chính”.
Mức tăng thị phần lớn nhất trong một ngày của Ford đến vào ngày 10/12 khi Farley xác nhận trên Twitter rằng họ sẽ tăng gấp ba sản lượng Mustang Mach-E chạy điện lên hơn 200.000 chiếc mỗi năm cho Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2023. Ông nói với hãng tin CNBC một ngày trước đó rằng công ty đã tạm dừng đặt trước F-150 Lightning sau khi đạt đến con số 200.000 chiếc.
Cổ phiếu ngày hôm đó của Ford đã tăng 9,6% lên mức cao nhất trong 20 năm là 21,45 USD/cổ phiếu. Ngày tốt nhất tiếp theo đối với các nhà đầu tư là vào ngày 28/10 sau khi nhà sản xuất ô tô công bố kết quả thu nhập quý thứ ba, nâng cao chỉ đạo hàng năm và công bố EPS tăng gấp đôi ước tính của các nhà phân tích. Cổ phiếu công ty đã tăng 8,7%.
Những ngày quan trọng khác ghi nhận mức tăng trưởng tốt đẹp của cổ phiếu Ford bao gồm mức tăng 8,5% vào ngày 26/5, khi kế hoạch chi tiết về Ford + được công bố. Ngày 20/1, cổ phiếu Ford cũng đạt mức tăng tốt 8,4% sau khi Deutsche Bank mua thêm cổ phiếu ngắn hạn trước thời hạn hàng năm báo cáo thu nhập.
Kể từ khi Farley nắm quyền lãnh đạo hơn 15 tháng trước, cổ phiếu Ford đã tăng hơn 200%. Các nhà quan sát cho biết, đà tăng sẽ tiếp tục nếu công ty có thể thực hiện các sáng kiến kế hoạch của Ford +, bao gồm cả việc tăng tốc kế hoạch xe điện, và đạt được tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi suất đã điều chỉnh 8% vào năm 2023.
Ford được đánh giá là “dư sức thực hiện” mục tiêu giá cổ phiếu 20,25 USD và tốc độ tăng trưởng dài hạn 67,8%, theo mức trung bình của 22 nhà phân tích do FactSet tổng hợp. Cổ phiếu đóng cửa vào năm ngoái ở mức 20,77 USD, tăng 136,3% vào năm 2021.
Ford, với giá trị vốn hóa thị trường là 83 tỷ USD, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có được giá trị thị trường ngang ngửa với hầu hết các đối thủ cạnh tranh đã thành danh cũng như công ty khởi nghiệp EV Rivian.
Dưới đây là diễn biến giá cổ phiếu của các hãng xe nổi tiếng, cũng như các công ty khởi nghiệp xe điện mới nổi hàng đầu, trong năm 2021.
Tesla (TSLA): giá cổ phiếu đang giao dịch ở mức 1.056,78 USD, tăng 49,8% trong năm 2021. Vốn hóa thị trường Tesla là 1,1 nghìn tỷ USD.
Lucid (LCID, giao dịch kể từ ngày 26 tháng 7): 38,05 USD, tăng 41,8%. Vốn hóa thị trường đạt 62,6 tỷ USD.
Volkswagen (VWAGY): 29,39 USD, tăng 41,2%. Vốn hóa thị trường: 127,9 tỷ USD.
General Motors (GM): 58,63 USD, tăng 40,8%. Vốn hóa thị trường: 85,1 tỷ USD.
Toyota (TM): 185,30 USD, tăng 19,9%. Vốn hóa thị trường: 253,2 tỷ USD.
Ferrari (RACE): 258,82 USD, tăng 12,8%. Vốn hóa thị trường: 47,6 tỷ USD.
Stellantis (STLA): 18,76 USD, tăng 10%. Vốn hóa thị trường: 59,2 tỷ USD.
Fisker (FSR): 15,73 USD, tăng 7,4%. Vốn hóa thị trường: 4,7 tỷ USD.
Rivian (RIVN, kể từ ngày 10 tháng 11): 103,69 USD, tăng 2,9%. Vốn hóa thị trường: 93,4 tỷ USD.
Nio (NIO): 31,68 USD, giảm 35%. Vốn hóa thị trường: 52,1 tỷ USD.
Nikola (NKLA): 9,87 USD, giảm 35,3%. Vốn hóa thị trường: 4 tỷ USD.
Lordstown Motors (RIDE): 3,45 USD, giảm 82,8%. Vốn hóa thị trường: 663,2 triệu USD.