Cổ phiếu loạt startup xe điện bất ngờ tăng mạnh

Cổ phiếu của một số công ty khởi nghiệp xe điện bất ngờ tăng mạnh tại Mỹ trong một giao dịch “không thể giải thích” hôm thứ Năm (12/5).

Cổ phiếu loạt startup xe điện bất ngờ tăng mạnh - Ảnh 1

Theo hãng tin CNBC, sau khi thị trường đóng cửa hôm thứ Tư (11/5), công ty xe điện Rivian Automotive đã báo cáo mức lỗ trong quý đầu tiên thấp hơn so với dự kiến ​​của Phố Wall và Lordstown Motors thông báo một thỏa thuận quan trọng liên quan đến việc bán nhà máy ở Ohio. Sang ngày thứ Năm, cổ phiếu của các công ty này đã kết thúc tăng lần lượt khoảng 18% và 47%.

Không chỉ có Rivian Automotive và Lordstown Motors, một số cổ phiếu xe điện khác cũng đã tăng giá mạnh hôm 12/5. Lucid Group tăng khoảng 13%, Nikola đã tăng khoảng 9%, Fisker đã tăng hơn 12%, hãng startup pin Solid Power đã tăng khoảng 10%, nhà sản xuất xe buýt điện GreenPower Motors đã tăng khoảng 5%, nhà sản xuất xe tải hạng nặng chạy pin nhiên liệu Hyzon tăng gần 14%, XL Fleet đã tăng khoảng 11%, Mullen Automotive đã tăng hơn 8%.

Một số công ty trong nhóm trên, bao gồm Lucid, Fisker, Nikola và Rivian, đã thông báo các bản cập nhật hàng quý trong những ngày gần đây tốt hơn so với mong đợi của Phố Wall và chủ yếu mang tính trấn an tinh thần các nhà đầu tư rằng các kế hoạch kinh doanh dài hạn vẫn đang đi đúng hướng.

Điều đó cho thấy, rất nhiều trong số những cổ phiếu EV trên đã thực hiện động thái lớn nhất vào thứ Năm từng là những “cổ phiếu meme”. Cụm từ “meme stock” đã trở nên phổ biến trong giới đầu tư chứng khoán toàn cầu, ám chỉ các cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội, không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh. Và giá của những cổ phiếu này đã tăng mạnh vào năm ngoái do sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư bán lẻ. Kể từ đó, nhiều cổ phiếu đã giảm giá rất mạnh. Cổ phiếu có lãi suất ngắn hạn cao thường tăng trong thời gian thị trường phục hồi, khi các nhà đầu tư nắm giữ các vị thế bán khống chuyển sang mua bằng cách mua cổ phiếu, tạo thêm áp lực tăng giá cho động thái này.

Hai trong số các cổ phiếu meme nổi bật nhất, GameStop và AMC Entertainment, cũng tăng mạnh vào thứ Năm - với mức tăng hai chữ số mỗi cổ phiếu - giao dịch trong GameStop bị tạm dừng nhiều lần do biến động.

Ngay cả khi các cổ phiếu này có sự phục hồi bất ngờ, thì giá trị giao dịch của những cổ phiếu EV này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất năm 2021. Chỉ số tổng hợp Nasdaq nặng về công nghệ vẫn giảm khoảng 30% so với mức cao kỷ lục trước đó.

Đáng chú ý, Tesla vắng mặt trong danh sách các nhà sản xuất xe điện lớn có giá trị cổ phiếu tăng mạnh hôm thứ Năm. Chính xác, cổ phiếu Tesla đóng cửa giảm khoảng 1% giá trị trong ngày.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống Ford Motor và General Motors thậm chí còn tệ hơn, lần lượt giảm 3% và hơn 4%.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.