Có nên mua xe ô tô điện trong năm nay?

Giá xe điện và hạ tầng sạc pin cho xe điện là những vấn đề khiến người mua phải cân nhắc nếu mua xe ô tô điện trong năm nay.

VinFast đã chính thức giới thiệu xe ô tô điện VF 34 đến người tiêu dùng Việt
VinFast đã chính thức giới thiệu xe ô tô điện VF 34 đến người tiêu dùng Việt

VinFast đã chính thức giới thiệu xe ô tô điện VF 34 đến người tiêu dùng Việt, mẫu xe dự kiến sẽ có mặt tại đại lý vào tháng 11 tới. Hiện nay, VinFast đang tích cực trang bị và mở rộng hệ thống trạm sạc xe điện ở nhiều địa điểm. Và không chỉ VinFast, nhiều hãng ô tô đã có mặt tại Việt Nam như Toyota hay Hyundai cũng đều tuyên bố ra mắt xe ô tô điện. Nhưng, liệu đã nên mua ô tô điện ngay bây giờ?

Bài viết sau phân tích bối cảnh tại Mỹ, song người tiêu dùng Việt cũng có thể tham khảo để đối chiếu, so sánh với điều kiện trong nước, từ đó rút ra câu trả lời cho riêng mình.

Theo trang Gearpadol.com, tương lai ô tô là xe điện. Cuối cùng thì, xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel cũng sẽ kết thúc sứ mệnh của chúng. Nhưng nếu bạn có ý định mua ô tô ngay bây giờ, bạn có nên mua ô tô điện?

Elon Musk đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới nhờ vào những kỳ vọng của thị trường về xe ô tô điện và Tesla là đại diện cho tương lai của ngành giao thông vận tải. Các chính phủ trên toàn cầu hầu hết đã công bố kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Xe điện có nhiều ưu điểm hơn xe động cơ đốt trong, như bạn có thể nạp nhiên liệu ngay tại nhà, xe điện ít phải bảo trì ít hơn; và tất nhiên, xe điện không thải ra khí thải độc hại.

Tuy nhiên, bạn chưa nên mua ô tô điện!

Có nên mua xe ô tô điện trong năm nay? - Ảnh 1

Hệ thống trạm sạc pin xe điện vẫn còn thiếu thốn

Điều này không có nghĩa là những chiếc xe điện đang có bán trên thị trường là những chiếc xe kém cỏi, tệ hại. Thực tế, chúng rất “sang xịn mịn”. Từ Tesla đến Taycan, nhiều loại xe điện bạn có thể mua ngay bây giờ đều là những phương tiện chở khách tiên tiến nhất từng được bán, có khả năng tự làm mọi thứ từ, giống như là chúng tự lái, đến khả năng tăng tốc có thể khiến Neil Armstrong thích thú.

Và mặc dù bạn có thể lo ngại về chuyện "phạm vi lái", nhưng thực chất đó không phải là vấn đề. Những chiếc xe điện hiện đang bán có thể chạy ít nhất 200 dặm (hơn 320km) sau khi sạc đủ. Phạm vi lái này có thể không bằng ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, nhưng vẫn là quá đủ để đáp ứng 99% nhu cầu của một người bình thường.

Tuy nhiên, vẫn chưa nên mua ô tô điện trong năm 2021 bởi vì chuyện sạc điện cho xe điện. Tại Mỹ, có khoảng 168.000 trạm xăng, nhưng mới chỉ có khoảng 47.000 bộ sạc xe điện công cộng ở Mỹ và Canada. Chưa đến 6.000 trong số đó là bộ sạc nhanh có khả năng sạc được lượng điện đáng kể cho một chiếc xe trong vòng chưa đầy một giờ - và hơn 1.000 trong số đó chỉ hoạt động với xe Tesla.

Còn lại phần lớn các bộ sạc sẽ sạc đầy xe điện trong vòng 5 đến 12 giờ. Như vậy, việc sạc xe ô tô điện tại nhà qua đêm hoặc tại văn phòng, nơi ô tô được đỗ trong nhiều giờ, sẽ là lý tưởng, nhưng lại không tuyệt vời ở những khu vực thu hút đông người: những nơi như trung tâm mua sắm và cửa hàng tạp hóa. Như vậy, hạ tầng cơ sở sạc pin cho xe điện vẫn còn một chặng đường dài mới bằng được các trạm bơm xăng.

Ford Mustang Mach-E.
Ford Mustang Mach-E.

Giá cao và lựa chọn chưa đa dạng

Một trở ngại lớn nữa là số lượng xe điện để người tiêu dùng có thể lựa chọn vẫn hạn chế so với xe động cơ đốt trong, giá xe điện lại tương đối đắt so với những gì bạn nhận được. 

May mắn là, bây giờ không phải thời điểm tốt nhất để mua ô tô điện, nhưng vài năm tới thì có thể. Về mặt cơ sở hạ tầng sạc điện, chính quyền Biden đặt mục tiêu biến xe điện trở nên hấp dẫn hơn với người dân, do đó đã đầu tư mạnh mẽ, bao gồm kế hoạch bổ sung 500.000 trạm sạc trên khắp nước Mỹ. Điều đó không chỉ giúp việc sở hữu ô tô điện dễ dàng hơn đối với những người ngoại ô mà còn mở ra cánh cửa tiếp cận xe điện cho những người dân thành phố, những người thường không có chỗ đậu xe / sạc pin chuyên dụng tại nhà.

Và đến năm 2024, thị trường sẽ tràn ngập một loạt xe điện, vì gần như mọi công ty xe hơi đều đã lấn sân sang lĩnh vực này. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của EV và sự gia tăng của công nghệ và sản xuất pin, những chiếc xe điện có thể sẽ cung cấp nhiều năng lượng và phạm vi hoạt động tốt hơn những chiếc EV mà bạn có thể mua hiện nay - và mức giá hoàn toàn có thể sẽ thấp hơn.

 

 

Theo Gearpatrol

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.