Chương trình phát triển xe chạy hydro của Hyundai bị gián đoạn

Khôi Nguyên

Hyundai được cho đã ngừng phát triển hệ thống truyền động hydro-điện mà hãng dự kiến ​​đưa vào một số xe ô tô của mình (bao gồm cả các mẫu Genesis) trong những năm tới.

Chương trình phát triển xe chạy hydro của Hyundai bị gián đoạn - Ảnh 1

Các nguồn tin giấu tên chia sẻ trên tờ Chosunbiz của Hàn Quốc rằng các nhà điều hành của Hyundai đã có những quyết định “khẩn cấp” khi phân tích kết quả của một nghiên cứu khả thi.

Tuy nhiên, không có gì là chính thức vào thời điểm này và báo cáo nhấn mạnh rằng việc tạm dừng là tạm thời. Tuy nhiên, các vấn đề được cho là tương đối nghiêm trọng bao gồm các vấn đề kỹ thuật không xác định và thiếu khả năng tiếp thị một phần do những lo ngại liên quan đến chi phí.

Tin tức này gây bất ngờ vì Hyundai đã đầu tư rất nhiều nguồn lực để biến hydro trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho xăng mà không có nhiều bất tiện liên quan đến xe điện như thời gian sạc lâu và phạm vi lái xe hạn chế.

Đó cũng là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô trên thế giới bán ô tô chạy bằng điện hydro và họ đã công bố kế hoạch sản xuất khoảng 130.000 chiếc ô tô chạy bằng hydro mỗi năm vào năm 2025.

Tuy nhiên, mẫu xe điện chạy bằng Nexo là một sản phẩm khó bán, thậm chí tại các thị trường thân thiện với hydro như Hàn Quốc. 8.206 chiếc đã được bán ở đó đến hết tháng 11 năm 2021. Mẫu concept Vision FK 671 mã lực được ra mắt trước đó vào năm 2021 dường như sẽ vẫn ở giai đoạn ở mức nguyên mẫu.

Một báo cáo riêng chưa được xác minh tuyên bố rằng Hyundai cũng đã đóng cửa bộ phận phát triển động cơ của mình. Nếu cả hai đều chính xác, điều đó có nghĩa là tập đoàn Hyundai (bao gồm Kia và Genesis) sẽ độc quyền phát triển hệ truyền động điện trong tương lai gần.

 Một số công ty ô tô đã cố gắng đưa ô tô chạy bằng khí hydro trở thành xu hướng phổ biến trong thập kỷ qua và hầu hết đều thất bại. Một số vấn đề mà công nghệ phải đối mặt bao gồm việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc và các chính phủ chỉ tập trung vào xe điện.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, có 48 trạm sạc hydro ở Mỹ, và 47 trạm trong số đó được đặt tại California. Mặc dù đó là tin tuyệt vời đối với người dân California, nhưng nó khiến Nexo hoàn toàn vô dụng đối với những người lái xe từ thành phố Salt Lake đến Seattle.

Tuy nhiên, một số hãng vẫn tin rằng hệ dẫn động hydro-điện có tương lai. BMW và Toyota đáng chú ý đang làm việc cùng nhau để gặt hái những thành quả từ quy mô kinh tế của mình.

BMW sẽ bắt đầu sản xuất một số lượng nhỏ những chiếc X5 chạy bằng hydro vào năm 2022, mặc dù còn quá sớm để biết liệu mẫu xe này có được bán tại Hoa Kỳ hay không.

Trong khi đó, Toyota đang thử nghiệm động cơ đốt cháy hydro (thay vì một hệ thống dựa vào pin nhiên liệu để chuyển hydro thành điện) và bộ phận Lexus của họ đã chế tạo một động cơ xe sang chạy bằng hydro thử nghiệm vào tháng 12 năm 2021.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.