Chính quyền Mỹ sẽ "dễ dãi" với các nhà sản xuất ô tô về lượng khí thải?

Minh Long

Các nhà bảo vệ môi trường ngày càng lo lắng chính quyền Biden sẽ nhượng bộ trong những ngày tới trước áp lực của các nhà sản xuất ô tô và áp dụng các giới hạn khiêm tốn đối với lượng khí thải nhà kính từ ô tô, thay vì các tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà họ cho là cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu.

Chính quyền Mỹ sẽ "dễ dãi" với các nhà sản xuất ô tô về lượng khí thải? - Ảnh 1

Những yêu cầu được đặt ra sẽ được đề xuất vào cuối tháng này là cốt lõi trong nỗ lực của chính quyền nhằm hạn chế ô nhiễm do sự nóng lên của hành tinh từ lĩnh vực giao thông vận tải hiện là nguồn khí nhà kính hàng đầu của Mỹ.

Tuy nhiên, các công ty ô tô đã vận động thuyết phục chính quyền của ông Biden áp dụng cách tiếp cận thân thiện với ngành được đàm phán với California để cung cấp thêm cơ hội cho xe điện.

Trước tình hình này, các nhà bảo vệ môi trường đã đưa ra cảnh báo Nhà Trắng không nên làm theo.

“Các tiêu chuẩn của quốc gia chúng ta phải mạnh mẽ, có tính toàn vẹn và đảm bảo giảm mạnh lượng khí thải trên đường hàng năm”, hơn hai chục nhóm môi trường lớn cho biết trong một bức thư gửi Tổng thống Joe Biden vừa qua. “Các tiêu chuẩn không được làm suy yếu bởi các chương trình phức tạp nhằm thưởng cho các nhà sản xuất ô tô vì những khoản giảm trên giấy tờ không phù hợp với hiệu suất trong thế giới thực”.

Các nhà hoạt động đang yêu cầu ông Biden bắt buộc hạn chế phát thải ít nhất như những gì ông đã triển khai khi còn là phó tổng thống vào năm 2012, khi chính quyền Obama đặt ra mức giảm 5% hàng năm. Tuy nhiên, mô hình ưa thích của ngành là một thỏa hiệp các nhà quản lý California đã đàm phán với năm công ty ô tô vào năm ngoái, trên giấy tờ, yêu cầu họ giảm lượng khí thải nhà kính từ các đội xe chỉ 3,7% mỗi năm.

Quyết định của chính quyền được coi là một phép thử sớm đối với cam kết của Tổng thống trong việc sử dụng các quy định nghiêm ngặt về môi trường để đối phó với biến đổi khí hậu, ngay cả khi đối mặt với sự phản đối của ngành.

Trong khi các tiêu chuẩn của chính quyền Obama được phát triển vào năm 2012 cuối cùng sẽ tính đến lượng khí thải gắn liền với lượng điện được sử dụng để sạc xe điện, thì thỏa thuận California đã loại bỏ các yêu cầu về việc thừa nhận ô nhiễm từ các nhà máy than và các nguồn điện khác.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã không đưa ra bình luận ngay lập tức về vấn đề này. Tuy nhiên, Cố vấn Khí hậu Quốc gia của Nhà Trắng Gina McCarthy cho biết chính phủ đang tìm cách cân bằng nhiều lợi ích sau khi chính quyền Trump nới lỏng các tiêu chuẩn nên chỉ cần cải thiện 1,5% hàng năm.

“Chúng tôi đã làm việc thực sự chặt chẽ với California để xem xét cách có thể bù đắp thời gian đã mất với tốc độ hợp lý nhưng cũng là một trong những điều đó sẽ cho phép chúng tôi đạt được một số mục tiêu mà Tổng thống Biden đã đề ra ở đó”, McCarthy đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh bền vững của Bloomberg. "Chúng tôi sẽ xem xét việc phát triển một quy tắc bắt kịp và phát triển một quy tắc xa hơn và sẽ tiếp tục trao đổi với các công ty xe hơi”.

Liên minh Đổi mới Ô tô, nhóm thương mại hàng đầu của ngành, đã không đưa ra bình luận ngay lập tức về việc này. Nhưng chủ tịch liên minh John Bozzella trước đây đã cho biết mục tiêu của nhóm là “hợp tác với chính quyền để đạt được những cải thiện về môi trường nhiều hơn so với yêu cầu hiện tại, sớm hơn, đồng thời mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, tạo cơ hội tạo việc làm và củng cố nền kinh tế của quốc gia”.

Quy tắc EPA sắp tới được thiết lập để viết lại các tiêu chuẩn điều chỉnh mô hình từ năm 2023 đến năm 2026.

Dave Cooke, một nhà phân tích xe cấp cao của Liên minh các nhà khoa học quan tâm cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng ít nhất là về mặt cắt giảm khí thải, chúng sẽ không đạt được tiêu chuẩn của Obama”.

Trên thực tế, điều thực sự cần là một "tín hiệu dài hạn" về cam kết của chính quyền đối với các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải và đưa nhiều xe điện hơn lưu thông trên đường.

Trong khuyến nghị, các nhóm môi trường yêu cầu Biden thiết lập các tiêu chuẩn dài hạn hơn vào cuối năm tới "sẽ đảm bảo Mỹ có thể đạt được 100% doanh số bán xe không phát thải không muộn hơn năm 2035”.

Điều quan trọng là phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang EV và nhận ra rằng sẽ có hàng trăm triệu phương tiện chạy bằng khí đốt mới được sản xuất trước khi chiếc xe động cơ đốt trong cuối cùng được bán ra và những phương tiện chạy bằng khí đốt mới đó cần phải có lượng khí thải của chúng được kiểm soát tốt hơn hiện tại.

Theo Autoblog

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.