Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ cho biết "Factory Zero" của họ sẽ đánh dấu sự khai trương trong chuyến thăm của ông Biden. Nhà máy trải dài các bộ phận của Detroit và Hamtramck, thực sự mở cửa vào năm 1985 nhưng GM cho biết vào năm 2020, hãng đã chuyển mục đích sử dụng để sản xuất xe tải điện và xe SUV.
Tổng thống Biden sẽ thảo luận về khoản tài trợ 7,5 tỷ USD cho các trạm sạc điện trong dự luật cơ sở hạ tầng được phê duyệt gần đây, cũng như cách thức xe điện sẽ giảm lượng khí thải, cải thiện chất lượng không khí và tạo ra "công việc được trả lương cao trên toàn quốc".
Vào tháng 8, Biden đã ký một sắc lệnh nhằm đưa một nửa số xe mới được bán vào năm 2030 là xe điện. Mục tiêu 50% không ràng buộc về mặt pháp lý bao gồm các mẫu xe plug-in hybrid với động cơ xăng, đã giành được sự ủng hộ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ và nước ngoài. Để đạt được mục tiêu này sẽ cần đến hàng tỷ USD tài trợ của chính phủ.
Dự luật chi tiêu xã hội và vấn đề khí hậu trị giá 1,75 nghìn tỷ USD được đề xuất bao gồm khoản tín dụng thuế EV lên tới 12.500 USD, bao gồm ưu đãi 4.500 USD cho xe do công đoàn sản xuất và 500 USD cho pin do Mỹ sản xuất. Chi phí của khoản tín dụng thuế ước tính khoảng 9,6 tỷ USD trong 10 năm.
Nó cũng bao gồm các khoản tín dụng thuế xe ô tô đã qua sử dụng EV mới, khoản tài trợ 3,5 tỷ USD cho các nhà sản xuất ô tô để chuyển đổi các nhà máy hiện có sang xe điện và linh kiện cùng 9 tỷ USD cho chính phủ và Bưu điện Mỹ để mua xe điện và cơ sở hạ tầng sạc.
Trước đó, ông Biden đã nhiều lần từ chối lùi ngày cụ thể để loại bỏ các phương tiện chạy bằng xăng mới.
Ở một động thái khác, các khoản tín dụng thuế EV sẽ mang lại lợi ích không cân xứng cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit - GM, Ford Motor Co và Stellantis NV - công ty mẹ của Chrysler - lắp ráp xe do công ty sản xuất tại Mỹ tại các nhà máy có liên đoàn đại diện.
Trước thực trạng này, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã chỉ trích gay gắt quyết định cho xe do liên minh sản xuất.
Đề xuất của đảng Dân chủ loại bỏ dần các khoản tín dụng thuế sau khi các nhà sản xuất ô tô đạt 200.000 xe điện được bán ra, điều này một lần nữa sẽ khiến GM đủ điều kiện, cùng với Tesla.
GM vào năm 2020 cho biết họ đổi tên nhà máy lắp ráp Detroit-Hamtramck là "Factory Zero" khi công bố khoản đầu tư 2,2 tỷ USD để chuyển nhà máy sang sản xuất EV. Nhà máy GM đã sản xuất hơn 4 triệu xe.