Chính phủ Anh bất ngờ thay đổi lệnh cấm xe ICE, các nhà sản xuất đứng ngồi không yên

Nam Nguyễn

Stellantis, Mini, Bentley, Nissan và các nhà máy khác đã tân trang lại các nhà máy dựa trên mục tiêu đến năm 2030 là doanh số chỉ không phát thải. Nhưng các nhà sản xuất này đã “ngã ngửa” khi Thủ tướng Rishi Sunak vừa bất ngờ đã đảo ngược thời gian biểu đó.

Chính phủ Anh bất ngờ thay đổi lệnh cấm xe ICE, các nhà sản xuất đứng ngồi không yên - Ảnh 1

Thông báo của chính phủ Anh nói rằng họ sẽ trì hoãn lệnh cấm đối với ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel mới đến năm 2035 từ năm 2030 đã khiến các nhà sản xuất ô tô nhanh chóng phản đối, những người đã đầu tư hàng tỷ bảng Anh để sản xuất xe điện ở Anh với giả định rằng họ không thể bán được xe ô tô đốt trong sau năm 2030.

Các nhà sản xuất ô tô có sự hiện diện cuar ngành sản xuất ô tô của Vương quốc Anh bao gồm Bentley, Mini và Rolls-Royce của BMW, Jaguar Land Rover, Nissan, Stellantis và Toyota.

Nhiều hãng gần đây đã công bố kế hoạch sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Anh, bất chấp điều mà nhiều người coi là môi trường thương mại không thuận lợi sau Brexit. Các công ty nhỏ hơn có tham vọng về xe điện bao gồm Aston Martin và Công ty xe điện London của Geely.

Stellantis trong tháng này cho biết họ đang bắt đầu sản xuất xe tải chỉ chạy điện tại nhà máy Vauxhall ở Cảng Ellesmere, nơi được cho là cơ sở sản xuất duy nhất của Vương quốc Anh dành riêng cho xe điện. Tương lai của địa điểm này không chắc chắn sau Brexit, nhưng Stellantis vào năm 2021 đã quyết định đầu tư 100 triệu bảng Anh để trang bị thêm cho hoạt động sản xuất xe tải điện.

Một phát ngôn viên của Anh nói rằng, ngay cả sau thông báo hôm thứ Tư của Thủ tướng Rishi Sunak về việc trì hoãn lệnh cấm ICE, Stellantis vẫn cam kết chỉ bán ô tô và xe tải không phát thải ở EU và Vương quốc Anh: “Phạm vi của chúng tôi sẽ dần dần hướng tới 100% điện, đi trước luật pháp hiện hành”.

Nhà máy Ellesmere Port sẽ sản xuất nhiều loại xe tải nhỏ, bao gồm Vauxhall Combo Electric, Opel Combo Electric, Peugeot e-Partner, Citroen e-Berlingo và Fiat E-Doblo.

Người phát ngôn của Stellantis cho biết: “Sự rõ ràng và dự đoán hợp lý là điều quan trọng đối với các chính phủ nơi chúng tôi hoạt động dựa trên các luật quan trọng, bao gồm cả các vấn đề môi trường, dựa trên chu kỳ lập kế hoạch trong lĩnh vực của chúng tôi”.

Các nhà sản xuất ô tô khác thì đã cam kết sản xuất xe điện ở Anh, nơi tổng sản lượng ô tô đã giảm một nửa kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016.

Bentley

Thương hiệu siêu sang của Tập đoàn Volkswagen cho biết vào năm 2022 rằng họ sẽ đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh vào tính bền vững, bao gồm cả việc biến cơ sở sản xuất ở Crewe, Anh, thành “Nhà máy trong mơ”, nơi chiếc xe chạy bằng pin của thương hiệu sẽ được chế tạo vào năm 2025. Bentley sẽ chuyển đổi địa điểm sản xuất của mình thành “Nhà máy trong mơ” toàn bộ dòng sản phẩm cho đến xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.

Ford

Ford thông tin vào tháng 12 rằng họ sẽ đầu tư 150 triệu bảng Anh vào cơ sở sản xuất hệ thống truyền động Halewood để chuyển đổi hoạt động sản xuất sang động cơ điện, sau khoản đầu tư hàng trăm triệu bảng Anh trước đó. Ford cũng đã nhận được tổng cộng 1,4 tỷ bảng tài trợ từ Quỹ Xuất khẩu Vương quốc Anh của chính phủ, hay UKEF.

Jaguar Land Rover

Tata, công ty mẹ của JLR, cho biết vào tháng 7 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin để cung cấp cho các mẫu xe chạy bằng pin-điện trong tương lai bao gồm các thương hiệu Range Rover, Defender, Discovery và Jaguar. Tổng mức đầu tư sẽ là 4 tỷ bảng Anh. Về phần mình, JLR sẽ đầu tư 15 tỷ bảng Anh (19 tỷ USD) trong 5 năm tới vào xe điện, bao gồm cả việc đầu tư vào nhà máy Halewood, Anh, để chỉ sản xuất xe điện. Nó cũng sẽ trang bị lại nhà máy sản xuất động cơ hiện tại của mình ở Wolverhampton để sản xuất các bộ truyền động điện và lắp ráp các bộ pin.

BMW

Chính phủ Anh bất ngờ thay đổi lệnh cấm xe ICE, các nhà sản xuất đứng ngồi không yên - Ảnh 2

Tập đoàn BMW cho biết trong tháng này rằng họ sẽ xây dựng mẫu xe điện Mini Cooper SE tại nhà máy ở Oxford, Anh, với khoản đầu tư 600 triệu bảng Anh.

Thương hiệu BMW Group cho biết gần đây vào tháng 10 năm ngoái nói rằng họ sẽ ngừng sản xuất phiên bản chạy điện của dòng xe Mini hatchback tại nhà máy gần Oxford, Anh. Nhưng vào ngày 11 tháng 9, BMW tuyên bố sẽ đầu tư 600 triệu bảng Anh (750 triệu euro) vào Oxford để đưa thương hiệu Mini chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Bắt đầu từ năm 2026, hãng xe này sẽ sản xuất hai mẫu xe điện tại nhà máy ở Anh: phiên bản cửa của Mini Cooper và crossover nhỏ gọn Aceman. BMW cũng sẽ đầu tư vào nhà máy Swindon ở Anh để sản xuất phụ tùng cho các mẫu xe Mini.

Nissan

Nhà máy Sunderland của hãng xe Nhật Bản, cơ sở duy nhất ở châu Âu, đã phải đối mặt với áp lực chi phí trong nhiều năm. Nissan và đối tác pin AESC Envision cho biết vào năm 2021 rằng họ sẽ đầu tư 1 tỷ bảng Anh vào địa điểm này, bao gồm 423 triệu bảng Anh từ Nissan để chế tạo một chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện mới có thể thay thế chiếc Leaf trong dòng sản phẩm của thương hiệu. Nhưng thậm chí gần đây nhất là vào tháng 4, Nissan đã cảnh báo rằng họ cần thêm sự trợ giúp từ chính phủ Anh để đảm bảo tương lai của địa điểm này.

Chính phủ Anh bất ngờ thay đổi lệnh cấm xe ICE, các nhà sản xuất đứng ngồi không yên - Ảnh 3

Rolls-Royce

Thương hiệu siêu sang này đang chế tạo chiếc xe điện đầu tiên, chiếc Spectre, tại nhà máy Goodwood của mình, nhưng Rolls-Royce chưa công bố quy mô của bất kỳ khoản đầu tư nào vào nhà máy – nhưng, giống như Bentley, hãng có kế hoạch chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.

Toyota

Ngược lại với các nhà sản xuất ô tô khác có dấu ấn sản xuất tại Vương quốc Anh, Toyota lại im lặng về tương lai xe điện cho nhà máy của mình ở Burnaston, Anh, nơi sản xuất Corolla và nhà máy sản xuất động cơ ở Deeside, Wales. Một dự án không phát thải liên quan đến nguyên mẫu xe bán tải Hilux chạy bằng pin nhiên liệu hydro được chế tạo tại Burnaston, nhưng khoản đầu tư chỉ lên tới hàng chục triệu bảng Anh.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.