“Ngược dòng” các tranh cãi, BMW đẩy mạnh phát triển ô tô chạy bằng hydro

Nam Nguyễn

Bên cạnh Toyota, tập đoàn BMW vẫn là công ty có niềm tin lớn vào các phương tiện chạy bằng hydro. Phản hồi ban đầu về chương trình thí điểm đã rất đáng khích lệ với đối tượng mục tiêu thích các phương án thay thế cho xe điện.

Phản hồi tích cực

 

“Ngược dòng” các tranh cãi, BMW đẩy mạnh phát triển ô tô chạy bằng hydro - Ảnh 1

 

Nhà sản xuất ô tô BMW đã bắt đầu ra mắt thử nghiệm toàn cầu khoảng 80 chiếc crossover iX5 hydro vào đầu năm nay trong bối cảnh ngành đầu tư và quan tâm đến xe chạy bằng pin.

BMW điều động xe đi chọn lọc các thị trường và trao tay khách hàng mục tiêu. Juergen Guldner, tổng giám đốc chương trình công nghệ hydro của công ty cho biết, cho đến nay, phản hồi rất đáng khích lệ.

Ông nói: "Mọi người đang nói điều này thật tuyệt. Chúng tôi mong muốn có nhiều người làm điều này hơn, vì chỉ riêng pin thì không thể thực hiện được công việc này. Có quá nhiều điều không chắc chắn. Chúng tôi cần một công nghệ thứ hai và đây có thể là công nghệ đó”.

BMW đã ra mắt mẫu concept hydro vào năm 2019 tại IAA ở Frankfurt. Buổi biểu diễn hai năm một lần chuyển đến Munich vào năm 2021.

Guldner cho biết, đối với một số người, xe chạy bằng hydro được so sánh thuận lợi hơn so với xe chạy bằng pin vì phạm vi hoạt động ổn định trong cả mùa hè và mùa đông. Đặc biệt, người lái xe cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn khi bật điều hòa vào những ngày nắng nóng hơn là lo lắng việc sử dụng điều hòa có làm giảm thời gian sử dụng pin hay không.

“Thật thú vị khi nghe điều đó”, Guldner nói.

Những chiếc xe này được sản xuất tại Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới của BMW ở Munich. Pin nhiên liệu được cung cấp bởi Toyota Motor Corp. Hai công ty đã hợp tác phát triển pin nhiên liệu hydro trong thập kỷ qua.

Guldner nói dự án thí điểm đã nằm trong lộ trình phát triển hydro dài hạn của công ty. Ông cho biết BMW có thể đưa xe iX5 chạy hydro vào sản xuất vào cuối thập kỷ này.

Điều đó sẽ đặt nhà sản xuất ô tô này vào số ít các nhà sản xuất tin tưởng rằng pin nhiên liệu hydro cung cấp một lựa chọn khả thi cho các phương tiện chở khách hạng nhẹ. Kết quả ban đầu thật đáng kinh ngạc.

Doanh số bán Toyota Mirai và Hyundai Nexo, hai loại xe chạy bằng hydro duy nhất trên thị trường, đã giảm sút so với xe chạy pin. Theo Trung tâm Dữ liệu & Nghiên cứu Tin tức về ô tô, Hyundai đã bán được khoảng 400 chiếc crossover chạy pin nhiên liệu Nexo ở Mỹ vào năm 2022, trong khi Mirai đạt khoảng 2.000 chiếc.

Tại châu Âu, Toyota đã bán được 450 chiếc Mirais, tăng 18% và Hyundai đã bán được 123 chiếc Nexos, giảm 52%, tính đến tháng 7, theo số liệu từ nhà nghiên cứu thị trường Dataforce.

Trong cùng năm đó, 756.534 pin điện đã được đăng ký tại Mỹ, theo dữ liệu của Experian.

Mặc dù lượng xe hạng nhẹ có doanh số còn thấp, Guldner không phải là người duy nhất đề cao tiềm năng của hydro trong ô tô chở khách tại IAA. Theo Bloomberg, Wan Gang, kiến trúc sư đứng sau nỗ lực sản xuất ô tô điện khổng lồ của Trung Quốc, cho biết một ngày nào đó ô tô chạy bằng hydro có thể được sản xuất với số lượng lớn hơn ô tô chạy bằng pin.

Nhiều chuyên gia năng lượng cũng nhận định ứng dụng hứa hẹn nhất của hydro trong vận tải đường bộ sẽ là vận tải đường dài, nơi việc tiếp nhiên liệu nhanh và mật độ năng lượng cao là những lợi thế còn pin nặng lại là trở ngại cho xe tải chạy pin-điện.

Giải pháp thay thế không phát thải

BMW vượt qua các tranh cãi để tìm các giải pháp khác bên cạnh xe điện để giảm thải carbon trong ngành ô tô.
BMW vượt qua các tranh cãi để tìm các giải pháp khác bên cạnh xe điện để giảm thải carbon trong ngành ô tô.

Vai trò của hydro trong ngành ô tô có thể chỉ mới bắt đầu. Tại Mỹ, Bộ Năng lượng dự kiến sẽ sớm công bố những người chiến thắng trong sáng kiến Trung tâm Hydro sạch Khu vực, những địa điểm sẽ chi 7 tỷ USD để xây dựng mạng lưới liên kết các nhà sản xuất hydro, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và khách hàng trong các ngành, bao gồm cả vận tải.

Thực tế, tiềm năng của hydro trong vận chuyển là chủ đề tranh luận gay gắt. Đặc biệt, các nhà bảo vệ môi trường đã chỉ trích Toyota vì duy trì tham vọng pin nhiên liệu hydro thay vì chỉ tập trung vào pin điện như nhiều nhà sản xuất khác.

Giống như Toyota, Guldner cho biết cần có nhiều giải pháp để khử carbon chứ không nên chỉ phụ thuộc vào một nguồn.

Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro có thể được thiết kế riêng cho những khách hàng không có bộ sạc điện tại nhà và cho cư dân trong các tòa nhà chung cư, những người không có gara để lắp đặt thiết bị sạc.

Hơn nữa, xe chạy bằng hydro có thể là một lựa chọn cho những người lái xe không đủ khả năng dành nửa giờ chờ đợi ở trạm sạc công cộng. BMW ước tính phải mất từ 3 đến 4 phút để đổ đầy iX5.

Guldner cho rằng các nhà sản xuất ô tô có trách nhiệm cung cấp nhiều con đường để giảm lượng khí thải.

Ông nói: “Cách tốt nhất để thay đổi hành vi là đưa ra các lựa chọn. Bạn không chỉ lấy đi thứ gì đó và áp đặt. Thay vì vậy bạn có thể nói: “Đây là một giải pháp, và đây là một giải pháp khác”. Sự chuyển đổi sẽ diễn ra nhanh hơn nếu chúng ta có thể đưa ra những lựa chọn khác nhau cho mọi người”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.