Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới ra đời như thế nào?

Minh Long

Động cơ xăng đầu tiên do Carl Benz phát triển là động cơ 1 xi-lanh 2 kỳ chạy lần đầu tiên vào đêm giao thừa năm 1879. Benz đã đạt được nhiều thành công về mặt thương mại với động cơ này đến nỗi ông có thể dành nhiều thời gian hơn cho ước mơ của mình đó là tạo ra một chiếc ô tô hạng nhẹ chạy bằng động cơ xăng, trong đó khung gầm và động cơ tạo thành một khối duy nhất.

Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới ra đời như thế nào? - Ảnh 1

Các tính năng chính của chiếc xe ô tô hai chỗ ngồi được hoàn thành vào năm 1885, là động cơ 4 thì xi-lanh đơn tốc độ cao nhỏ gọn được lắp đặt nằm ngang ở phía sau, khung thép hình ống và bộ vi sai.

Công suất động cơ là 0,75 mã lực (0,55 kW). Các chi tiết bao gồm một nắp trượt nạp tự động, một van xả có điều khiển, đánh lửa bằng bộ rung điện cao áp với bugi và làm mát bằng nước.

Vào ngày 29 tháng 1 năm 1886, Carl Benz đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho “chiếc xe chạy bằng động cơ xăng” của mình.

Bằng sáng chế số 37435 có thể được coi là giấy khai sinh của ô tô. Vào tháng 7 năm 1886, các tờ báo đã đưa tin về buổi ra mắt công chúng đầu tiên của chiếc xe ba bánh Benz Patent Motor Car.

Bertha Benz và các con trai của bà là Eugen và Richard trong chuyến hành trình đường dài vào tháng 8 năm 1888 với chiếc xe ô tô Benz sáng chế.
Bertha Benz và các con trai của bà là Eugen và Richard trong chuyến hành trình đường dài vào tháng 8 năm 1888 với chiếc xe ô tô Benz sáng chế.

Sau đó, sử dụng một phiên bản cải tiến và chồng không hề hay biết, vợ của Benz là Bertha và hai con trai của họ là Eugen (15 tuổi), Richard (14 tuổi) bắt đầu hành trình đường dài đầu tiên trong lịch sử ô tô vào một ngày tháng 8 năm 1888. Lộ trình bao gồm một vài đường vòng và đưa họ từ Mannheim đến Pforzheim, nơi bà sinh ra.

Với hành trình 180 km bao gồm cả chuyến về, Bertha Benz đã chứng minh tính thực dụng của phương tiện cơ giới với toàn thế giới.

Nếu không có sự táo bạo của Bertha Benz và của các con trai bà cùng những kích thích quyết định dẫn đến việc đó thì sự phát triển sau đó của Benz & Cie ở Mannheim để trở thành nhà máy ô tô lớn nhất thế giới vào thời đó sẽ là điều không tưởng.

Chiếc xe đầu tiên có hệ thống lái hai trục mà Carl Benz đã nộp bằng sáng chế vào năm 1893.
Chiếc xe đầu tiên có hệ thống lái hai trục mà Carl Benz đã nộp bằng sáng chế vào năm 1893.

Chính Carl Benz là người có hệ thống lái hai trục được cấp bằng sáng chế vào năm 1893, nhờ đó giải quyết được một trong những vấn đề cấp bách nhất của ô tô.

Chiếc Benz đầu tiên có hệ thống lái này là Victoria 3 mã lực (2,2 kW) vào năm 1893. Chiếc xe sản xuất đầu tiên trên thế giới với khoảng 1200 chiếc được chế tạo là Benz Velo năm 1894, một chiếc xe nhỏ gọn nhẹ, bền và rẻ tiền.

Năm 1897 chứng kiến ​​sự phát triển của "động cơ đôi" bao gồm hai đơn vị xi-lanh đơn nằm ngang song song, tuy nhiên điều này tỏ ra không đạt yêu cầu.

Ngay sau đó là một thiết kế tốt hơn, "động cơ tương phản", trong đó các xi-lanh được bố trí đối diện nhau. Đây là sự ra đời của động cơ piston ngược chiều ngang. Luôn được Benz lắp đặt ở phía sau cho đến năm 1900, bộ phận này tạo ra công suất lên đến 16 mã lực (12 kW) ở nhiều phiên bản khác nhau.

Theo Daimler

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.