Các tính năng chính của chiếc xe ô tô hai chỗ ngồi được hoàn thành vào năm 1885, là động cơ 4 thì xi-lanh đơn tốc độ cao nhỏ gọn được lắp đặt nằm ngang ở phía sau, khung thép hình ống và bộ vi sai.
Công suất động cơ là 0,75 mã lực (0,55 kW). Các chi tiết bao gồm một nắp trượt nạp tự động, một van xả có điều khiển, đánh lửa bằng bộ rung điện cao áp với bugi và làm mát bằng nước.
Vào ngày 29 tháng 1 năm 1886, Carl Benz đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho “chiếc xe chạy bằng động cơ xăng” của mình.
Bằng sáng chế số 37435 có thể được coi là giấy khai sinh của ô tô. Vào tháng 7 năm 1886, các tờ báo đã đưa tin về buổi ra mắt công chúng đầu tiên của chiếc xe ba bánh Benz Patent Motor Car.
Sau đó, sử dụng một phiên bản cải tiến và chồng không hề hay biết, vợ của Benz là Bertha và hai con trai của họ là Eugen (15 tuổi), Richard (14 tuổi) bắt đầu hành trình đường dài đầu tiên trong lịch sử ô tô vào một ngày tháng 8 năm 1888. Lộ trình bao gồm một vài đường vòng và đưa họ từ Mannheim đến Pforzheim, nơi bà sinh ra.
Với hành trình 180 km bao gồm cả chuyến về, Bertha Benz đã chứng minh tính thực dụng của phương tiện cơ giới với toàn thế giới.
Nếu không có sự táo bạo của Bertha Benz và của các con trai bà cùng những kích thích quyết định dẫn đến việc đó thì sự phát triển sau đó của Benz & Cie ở Mannheim để trở thành nhà máy ô tô lớn nhất thế giới vào thời đó sẽ là điều không tưởng.
Chính Carl Benz là người có hệ thống lái hai trục được cấp bằng sáng chế vào năm 1893, nhờ đó giải quyết được một trong những vấn đề cấp bách nhất của ô tô.
Chiếc Benz đầu tiên có hệ thống lái này là Victoria 3 mã lực (2,2 kW) vào năm 1893. Chiếc xe sản xuất đầu tiên trên thế giới với khoảng 1200 chiếc được chế tạo là Benz Velo năm 1894, một chiếc xe nhỏ gọn nhẹ, bền và rẻ tiền.
Năm 1897 chứng kiến sự phát triển của "động cơ đôi" bao gồm hai đơn vị xi-lanh đơn nằm ngang song song, tuy nhiên điều này tỏ ra không đạt yêu cầu.
Ngay sau đó là một thiết kế tốt hơn, "động cơ tương phản", trong đó các xi-lanh được bố trí đối diện nhau. Đây là sự ra đời của động cơ piston ngược chiều ngang. Luôn được Benz lắp đặt ở phía sau cho đến năm 1900, bộ phận này tạo ra công suất lên đến 16 mã lực (12 kW) ở nhiều phiên bản khác nhau.