Chi phí tổ chức một chặng đua F1 là bao nhiêu?

Mặc dù tổng chi phí đăng cai F1 Grand Prix là một bí mật luôn được bảo vệ chặt chẽ, song theo phân tích, mức chi phí này có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.

Chặng đua F1 Melbourne 2022.
Chặng đua F1 Melbourne 2022.

Tay đua F1 nổi tiếng Lewis Hamilton đã từng nói trong giải đua Công thức 1, tiền chính là “vua”. Bởi vì, môn đua xe thể thao phổ biến nhất thế giới là một môn thể thao nổi tiếng tốn kém nếu muốn tham gia, cho dù với tư cách là một tay đua, một đội hay một người hâm mộ.

Trước Grand Prix Úc năm nay ở Melbourne, người đứng đầu bang New South Wales là Dominic Perrottet đã tiết lộ mong muốn đưa F1 đến Sydney khi hợp đồng F1 với đường đua Albert Park tại Melbourne hết hạn vào năm 2025 - một tiết lộ gây rất nhiều tranh cãi. (Giải Grand Prix Úc trước đây đã được tổ chức tại Adelaide từ năm 1985 đến 1995).

Trong khi nhiều người dân Sydney muốn tổ chức một cuộc đua F1 ở thành phố Cảng, những người khác lại đặt câu hỏi về tính kinh tế của quyết định này. Điều đó đặt ra câu hỏi: chi phí thực sự để tổ chức một giải Grand Prix Công thức 1 là bao nhiêu?

Trước hết, thành phố phải xây dựng một hệ thống đường đua không hề rẻ. Như trang WTF1 giải thích, xây dựng chỉ một đường ray cố định, tổng cộng chi phí đã hơn 270 triệu USD, trong khi khu phức hợp Yas Marina Circuit của Abu Dhabi tốn kém hơn 1 tỷ USD!

“Tất nhiên, đó không phải là tất cả các khoản chi phí bổ sung, chẳng hạn như kiểm tra đường đua của FIA và thủ tục giấy tờ để được cấp giấy phép FIA Grade 1, để đăng cai cuộc đua ngay từ đầu”.

Ngoài ra, còn một điểm nữa: không phải bất kỳ đường đua nào cũng có thể tổ chức F1 Grand Prix. Chúng cần được chứng nhận FIA Grade 1, có nghĩa là chúng cần phải phù hợp với một bộ tiêu chí khá khắt khe, chủ yếu xoay quanh các biện pháp an toàn. Hiện tại, Albert Park là đường đua FIA Grade 1 duy nhất ở Châu Đại Dương và chỉ có 40 đường đua Grade 1 trên thế giới.

Công viên Albert đã được sửa chữa và tái thiết kế đáng kể cho Giải Grand Prix Úc năm nay, những thay đổi đầu tiên được thực hiện đối với vòng đua kể từ cuộc đua Melbourne đầu tiên vào năm 1996. Ảnh: Australian Grand Prix Corp.
Công viên Albert đã được sửa chữa và tái thiết kế đáng kể cho Giải Grand Prix Úc năm nay, những thay đổi đầu tiên được thực hiện đối với vòng đua kể từ cuộc đua Melbourne đầu tiên vào năm 1996. Ảnh: Australian Grand Prix Corp.

WTF1 cũng giải thích rằng các tuyến đua đường phố thậm chí có thể đắt hơn các tuyến đường đua cố định, mà tại Sydney Công viên Albert sẽ phải cải tạo để trở thành các khán đài, cũng như nâng cấp đường hàng năm.

Chi phí tổ chức cũng khá đắt và có thể thay đổi rất nhiều, với các công ty từng tham gia vào F1 như Monaco hoặc Silverstone thường trả ít tiền hơn nhiều so với các công ty mới bổ sung sau này như Baku hoặc Jeddah, những công ty mới sẽ phải tích lũy nhiều tiền hơn để 'chiến đấu' để một vị trí trên lịch đua F1. Bản thân F1 là một ngành kinh doanh tàn nhẫn và những khoản phí này là một trong những cách chính mà giải đua này kiếm tiền.

Sau đó, nhà tổ chức sẽ có những cân nhắc khác như nhân sự, tiếp thị, bảo hiểm… Nói chung, nó không hề rẻ.

Mặc dù tổng chi phí đăng cai F1 Grand Prix là một bí mật luôn được bảo vệ chặt chẽ, theo Fox Sports, Australian Grand Prix tiêu tốn của Melbourne 30 triệu USD mỗi năm - một số chi phí này được lấy từ hầu bao của công chúng. Theo trang Forbes, trong hơn một thập kỷ, chi phí tổ chức một chặng đua F1 có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.

Nếu chi phí tham gia F1 đắt đỏ như vậy, thì nhà tổ chức hẳn sẽ “kiếm” rất nhiều sau mỗi chặng đua? Không đơn giản như vậy!

Giải Monaco Grand Prix 2021. Ngày nay, đường đua hẹp của Monaco không được công nhận là đường đua F1 mới - nhưng vẫn được lưu danh nhờ sự nổi tiếng và lịch sử lâu đời. Ảnh: PlanetF1.
Giải Monaco Grand Prix 2021. Ngày nay, đường đua hẹp của Monaco không được công nhận là đường đua F1 mới - nhưng vẫn được lưu danh nhờ sự nổi tiếng và lịch sử lâu đời. Ảnh: PlanetF1.

Một thành viên diễn đàn Reddit giải thích rằng thông thường, các chính phủ sẽ can thiệp bằng các khoản trợ cấp để giúp trả một phần phí cho F1. Đối với các chính phủ, họ có thể làm điều này vì nhiều lý do.

“Đầu tiên là doanh thu du lịch. Họ nghĩ rằng những khách du lịch đến cuộc đua cuối tuần và doanh thu thuế từ đó sẽ lớn hơn chi phí trợ cấp. Thứ hai là quảng cáo. Tương tự như điểm một, cuộc đua là một cơ hội quảng cáo lớn cho chính thành phố về du lịch. Abu Dhabi là một ví dụ tuyệt vời. Bản thân trường đua là một con đường quanh co quanh Yas Marina cho thấy hòn đảo tuyệt vời và quyến rũ như thế nào”.

“Thứ ba là uy tín. Thành phố sẽ nổi tiếng với sự uy tín mới được biết đến để đăng cai tổ chức F1”.

Tóm lại, tổ chức một cuộc đua F1 tốn rất nhiều chi phí, nhưng hầu hết các quốc gia / nước chủ nhà chắc chắn nghĩ rằng điều đó xứng đáng - đó là lý do tại sao năm 2022 có 23 cuộc đua - một năm kỷ lục với số lượng cuộc đua nhiều nhất từ trước đến nay trên lịch đua của F1. Điều đó thực sự tốt cho người hâm mộ. Nhiều cuộc đua hơn đồng nghĩa với việc sẽ huyên náo hơn, đông vui hơn…

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.