Chi phí pin tăng cao không làm giảm doanh số bán hàng EV

Minh Long

Người mua sắm trên khắp thế giới đang xếp hàng để mua xe điện trong năm nay, ngay cả khi giá cả đang có xu hướng tăng vọt, đảo ngược viễn cảnh của một thập kỷ rưỡi ngành công nghiệp ô tô thông thường cho rằng doanh số bán xe điện sẽ chỉ tăng sau khi giá pin giảm xuống.

Chi phí pin tăng cao không làm giảm doanh số bán hàng EV - Ảnh 1

Năm 2022, nhu cầu về xe điện vẫn tăng mạnh ngay cả khi chi phí trung bình của pin lithium-ion tăng lên khoảng 160 USD/kilowatt-giờ trong quý đầu tiên từ mức 105 USD của năm ngoái. Chi phí tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng, lệnh trừng phạt đối với kim loại của Nga và đầu cơ của nhà đầu tư.

Đối với một chiếc xe nhỏ hơn như Hongguang Mini, xe điện bán chạy nhất của Trung Quốc, chi phí pin cao hơn đã tăng thêm gần 1.500 USD, tương đương 30% vào giá niêm yết.

Nhưng chi phí xăng và dầu diesel cho xe động cơ đốt trong cũng tăng vọt kể từ khi Nga tấn công Ukraine. Các chuyên gia lưu ý rằng những lo ngại về môi trường cũng đang thúc đẩy nhiều người mua lựa chọn loại xe này hơn mặc dù kinh tế có nhiều biến động.

Các nhà sản xuất từ ​​Tesla đến SAIC-GM-Wuling, hãng sản xuất Hongguang Mini, đã chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng với mức tăng giá hai con số đối với xe điện.

Andy Palmer, chủ tịch hãng sản xuất pin xe điện InoBat của Slovakia, cho biết lợi nhuận trong ngành pin vốn đã rất mỏng, vì vậy “chi phí tăng sẽ phải được chuyển cho các nhà sản xuất ô tô”.

Các nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz có thể sẽ chuyển khoản tăng cho khách hàng nếu giá nguyên liệu của họ tiếp tục tăng.

Giám đốc công nghệ Markus Schaefer nói: “Chúng tôi phải giữ lợi nhuận của mình”.

Nhưng những người mua xe điện cho đến nay vẫn không nản lòng. Doanh số bán xe điện toàn cầu trong quý đầu tiên tăng gần 120%, theo ước tính từ EV-volumes.com.

Nio, Xpeng và Li Auto ở Trung Quốc đã công bố doanh số bán xe điện kỷ lục trong tháng 3. Tesla đã giao kỷ lục 310.000 xe điện trong quý đầu tiên.

Venkat Srinivasan, giám đốc Trung tâm Hợp tác Khoa học Lưu trữ Năng lượng tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của chính phủ Mỹ cho hay: “Có một loại điểm đến hạn khác mà chúng tôi dường như đã đạt đến - điểm tới hạn về mặt cảm xúc hoặc tâm lý ở người tiêu dùng. "Ngày càng nhiều người" sẽ mua xe điện "bất kể chi phí của pin và phương tiện"”.

Chi phí pin tăng đột biến này có thể là một đòn giáng mạnh vào xu hướng dài hạn, trong đó cải tiến công nghệ và tăng sản lượng đã khiến chi phí giảm trong ba thập kỷ liên tiếp. Dữ liệu ngành cho thấy chi phí trung bình 105 USD cho mỗi kilowatt giờ vào năm 2021 đã giảm gần 99% so với hơn 7.500 USD vào năm 1991.

Các chuyên gia cho rằng chi phí pin có thể vẫn cao trong năm tới, nhưng một đợt giảm mạnh nữa có thể sẽ đến khi các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đầu tư mạnh vào khai thác, tinh chế và sản xuất pin, và xu hướng đa dạng hóa nguồn nguyên liệu thô, giúp cân bằng từ khan hiếm đến thặng dư.

Nhà tư vấn Prabhakar Patil, cựu giám đốc LG Chem, cho biết: “Nó giống như một bong bóng và để bong bóng đó tồn tại, ít nhất sẽ là cuối năm 2023”.

Từ lâu, các nhà phân tích nhận định, ngành công nghiệp đã chờ đợi ngưỡng chi phí pin 100 USD cho mỗi kilowatt/giờ như một tín hiệu cho thấy xe điện đang đạt mức giá ngang bằng với các sản phẩm tương đương dùng nhiên liệu hóa thạch. Nhưng với việc giá xăng dầu tăng vọt và sở thích của người tiêu dùng thay đổi, điều đó có thể không quan trọng lắm.

Theo Uknews

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.