Cha đẻ hãng siêu xe Vector qua đời ở tuổi 76

Nguyễn Hiếu

Ông là người đã thiết kế ra mẫu siêu xe Vector W8 nổi tiếng về sức mạnh và mức độ hiếm có.

Jerry Wiegert, người sáng lập công ty chế tạo siêu xe Mỹ Vector đã qua đời ở 76 tuổi. Wiegert mất vào ngày 15/1 tại Los Angeles. Thông tin này vừa được Katana Alexander, người đại diện của ông, xác nhận với Motor Authority.

Nguyên mẫu Vector WX3 được giới thiệu từ 1993 nhưng không đưa vào sản xuất sau khi Wiegert mất quyền điều hành Vector.
Nguyên mẫu Vector WX3 được giới thiệu từ 1993 nhưng không đưa vào sản xuất sau khi Wiegert mất quyền điều hành Vector.

Wiegert đã dành nhiều thập kỷ để cố gắng thực hiện ước mơ thiết kế và chế tạo siêu xe của mình. Ông cho ra mắt mẫu concept Vector W8 đầu tiên vào năm 1972, với động cơ đặt giữa bán liền khối, V8 tăng áp kép 625 mã lực, tốc độ tối đa hơn 320 km/giờ.

Tuy nhiên, Wiegert phải mất vài năm mới có đủ tiền để thành lập công ty và chế tạo một nguyên mẫu có thể hoạt động được. Ông đã đưa concept của mình chạy thử nghiệm gần 3.200 km để thuyết phục các nhà đầu tư vẫn ám ảnh sau những dự án thất bại của DeLorean và Bricklin.

W8 cuối cùng đã được đưa vào sản xuất. Dù tốc độ thực tế đạt được của siêu xe này rất đáng nể, lên tới mức 350- 390/giờ, nó gặp phải các vấn đề quá nóng và chậm trễ giao hàng. Đến năm 1992, giá bán đã tăng lên 450.000 USD sau khi chỉ sản xuất được 23 chiếc.

Một trong những chiếc Vector W8 hiếm hoi có mặt trên thị trường.
Một trong những chiếc Vector W8 hiếm hoi có mặt trên thị trường.

Wiegert kết thúc việc sản xuất W8 để chuyển sang một mẫu xe mới, dự kiến có tên WX3. Tuy nhiên, ông mất quyền kiểm soát Vector vào tay MegaTech của Indonesia. Tập đoàn này cũng là chủ sở hữu Lamborghini.

Sau khi thâu tóm Vector Aeromotive Corporation, chủ nhân mới hủy bỏ dự án WX3 và ra mắt phiên bản Vector M12 sử dụng động cơ V-12 5,7 lít của nhà sản xuất ô tô Ý, chấm dứt giấc mơ siêu xe toàn Mỹ của Wiegert. Một số mô hình khác cũng được triển khai, nhưng Vector đã cạn vốn sau khi 14 chiếc M12 được chế tạo.

Vào thời điểm qua đời, Wiegert đang "làm việc với các dự án mới", người đại diện của ông cho biết. Trang web của Vector Motors Corporation đang hiện quảng cáo giới thiệu Vector WX8, siêu xe có tốc độ tối đa 480 km/h, động cơ Twin-turbo V-8, khung gầm monocoque tương tự như phiên bản W8 gốc.

 

Theo Motorauthority

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.