Các vấn đề của tỷ phú Elon Musk tiếp tục chồng chất khi giá trị Tesla mất 188 tỷ USD

Hoàng Lâm

Người giàu nhất thế giới đã phải đối mặt với nhiều vấn đề tại Tesla, SpaceX và mạng xã hội X, từ việc định giá Tesla sụt giảm cho đến việc các nhà quảng cáo X rời đi.

Giá cổ phiếu Tesla sụt giảm

Các vấn đề của tỷ phú Elon Musk tiếp tục chồng chất khi giá trị Tesla mất 188 tỷ USD - Ảnh 1

Sau một năm 2023 đạt được nhiều kết quả xuất sắc, cổ phiếu Tesla đã giảm gần 23% kể từ đầu năm 2024 do các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế mong manh của Trung Quốc và khả năng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ chậm lại.

Seth Goldstein, chiến lược gia về cổ phiếu của Morningstar, cho biết: “Tôi nghĩ thị trường đang cố gắng định giá tốc độ tăng trưởng trong năm tới và có thể giả định rằng doanh số bán xe điện chậm lại sẽ khiến doanh số bán hàng của Tesla chậm lại. Bởi vì Tesla là một cổ phiếu tăng trưởng cao nên ngay cả những điều chỉnh nhỏ đi xuống cũng có thể tác động lớn đến định giá của nó”.

Tesla cách đây chưa lâu đã mất ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào tay BYD của Trung Quốc. Công bằng mà nói, cổ phiếu của BYD cũng đã giảm khoảng 12% trong năm nay.

Nhà phân tích Craig Irwin của Roth MKM thì cho rằng Tesla "được định giá quá cao" và đưa ra mức giá mục tiêu 85 USD cho cổ phiếu của mình. Điều đáng chú ý là cổ phiếu đang ở mức tương đương thời điểm này năm ngoái. Và mặc dù giá trị của Tesla đã giảm hơn một nửa kể từ thời đỉnh cao nhưng cổ phiếu vẫn tăng gần 900% trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, đợt xóa sổ vào năm 2024 đã khiến vị trí của Tesla trong nhóm "Bảy cổ phiếu tuyệt vời" gồm các cổ phiếu Công nghệ lớn tăng trưởng cao gặp rủi ro. Hiện tại, nó có giá trị thấp hơn đáng kể so với Berkshire Hathaway của Warren Buffett và gã khổng lồ dược phẩm Eli Lilly cũng như Microsoft, Apple, Nvidia, Alphabet, Amazon và Meta.

Tài sản của Musk gắn liền với 21% cổ phần của ông tại Tesla và tài sản cá nhân của ông đã giảm khoảng 21 tỷ USD trong năm nay do cuộc đấu tranh trên thị trường chứng khoán của nhà sản xuất xe điện, theo Bloomberg Billionaires Index. Tuy nhiên, tài sản của ông vẫn có giá trị 208 tỷ USD.

Các cổ đông cũng phải đối mặt với một báo cáo của Wall Street Journal vào tháng trước cho biết một số giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị lo ngại về việc Musk sử dụng chất cấm. Nhưng Musk đã phủ nhận những tuyên bố đó.

Phán quyết trả lương của Delaware

Để tăng thêm sự bức xúc của Musk, một thẩm phán Delaware đã ra phán quyết chống lại gói trả Tesla trị giá 55 tỷ USD của Musk vào tháng trước.

Musk không nhận được lương khi làm CEO của Tesla. Thay vào đó, lương của tỷ phú này gắn liền với sự phát triển của công ty.

Phán quyết ở Delaware có thể đe dọa danh hiệu người giàu nhất thế giới của ông, vì phần lớn tài sản của ông gắn liền với vốn sở hữu ở Tesla.

Kể từ phán quyết, Musk đã chỉ trích Delaware là nơi để kinh doanh và cam kết sẽ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu của cổ đông để chuyển công ty sản xuất xe điện sang Texas. Và một trong những công ty khác của Musk, SpaceX, được cho là đã nộp đơn xin chuyển trụ sở kinh doanh của mình sang bang Lone Star.

Cuộc di cư của các nhà quảng cáo X

Các vấn đề của tỷ phú Elon Musk tiếp tục chồng chất khi giá trị Tesla mất 188 tỷ USD - Ảnh 2

Musk phải đối mặt với các vấn đề do chính ông tạo ra tại X, công ty truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter dường như đang rơi vào tình trạng khủng hoảng không ngừng kể từ khi ông nắm quyền kiểm soát vào tháng 10 năm 2022.

Theo dữ liệu từ Insider Intelligence, chi tiêu quảng cáo giảm 54% xuống còn 1,89 tỷ USD vào năm 2023, khiến X phải vật lộn để bán các vị trí để quảng cáo các chủ đề thịnh hành trong Super Bowl. BI đã đưa tin trước đây rằng các nhà quảng cáo còn lại trên X thậm chí dành cho các ứng dụng "cởi đồ" AI và các dịch vụ tiền điện tử đáng ngờ.

Trong một nỗ lực dường như nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà quảng cáo, Musk đã gửi bài đăng này trên X Ads tới 173 triệu người theo dõi của mình.

Công ty quản lý tài sản Fidelity đã nhiều lần giảm giá trị cổ phần của mình tại X kể từ khi Musk tiếp quản nó và giờ đây cho rằng công ty đang trị giá thấp hơn 71% so với mức giá 44 tỷ USD mà ông mua nó, theo Axios. Tuy nhiên, công ty này đã nâng mức định giá cổ phiếu X lên 11% vào tháng trước.

Cuối cùng, SpaceX của Musk vướng vào tranh cãi về việc Nga tuyên bố sử dụng thiết bị đầu cuối internet vệ tinh Starlink của họ.

Ukraine đã nhiều lần khẳng định quân đội Nga đang sử dụng Starlink trên lãnh thổ của họ. Trước đây, Musk đã phủ nhận cáo buộc, nhưng Kiev cho biết tuần này họ đang hợp tác với SpaceX để vô hiệu hóa quyền truy cập của Nga.

Vào thứ Năm, công ty Intuitive Machines của Houston đã có tàu đổ bộ Odysseus chưa được điều khiển của họ đã hạ cánh thành công trên bề mặt mặt trăng, trở thành tàu vũ trụ thương mại đầu tiên làm được điều đó.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.