Dưới đây là thống kê về chính sách, kế hoạch và cơ sở hạ tầng của 9 thị trường lớn trên thế giới. Mỗi quốc gia lại có một cách tiếp cận điện khí hóa xe hơi khác nhau.
Hà Lan
Trợ cấp: € 4000 (3.350 bảng Anh) cho EV mới có giá lên đến € 45,000 (38.000 bảng Anh) và € 2000 (1.700 bảng Anh) cho EV đã sử dụng.
Cơ sở hạ tầng: Khoảng 75.000 trạm sạc công cộng và 180.000 bộ sạc tư nhân (tính đến tháng 7).
Sự thật thú vị: Có 47,5 trạm sạc trên 100km - nhiều nhất ở châu Âu.
Chỉ đứng sau Na Uy với tư cách là quốc gia ủng hộ EV nhất, lệnh cấm bán xe hơi ICE mới năm 2030 của Hà Lan thực tế hơn đáng kể so với của Vương quốc Anh.
Là quốc gia có mạng lưới thu phí dày đặc nhất châu Âu và giảm thuế phong phú đối với xe điện cùng tiền phạt đối với xe ô tô ICE. Plug-in hybrid và FCEVs chiếm 24,8% thị phần vào năm 2020.
Na Uy
Trợ cấp: Không có trợ cấp mua hàng nhưng BEV được miễn thuế VAT và thuế mua hàng nhập khẩu.
Cơ sở hạ tầng: Hơn 16.000 trạm sạc công cộng.
Sự thật thú vị: Xe điện đã được phép chạy trên làn đường dành cho xe buýt kể từ năm 2005.
Na Uy đặt ra tiêu chuẩn toàn cầu cho việc áp dụng xe điện. Các plug-in chiếm gần 75% doanh số bán ô tô mới vào năm 2020, 54% trong số đó là BEV - mức cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.
Quốc gia này có kế hoạch loại bỏ dần ô tô ICE mới vào năm 2025, điều này dường như có thể sẽ xảy ra, với hàng loạt các ưu đãi tài chính.
Mỹ
Trợ cấp: Khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7500 USD (5.575 bảng Anh) cho ô tô plug-in. Đã có kế hoạch nâng mức này lên 12.500 USD (9.300 bảng Anh) cho xe điện do công nhân công đoàn Mỹ chế tạo. Các ưu đãi khác nhau tùy theo tiểu bang.
Cơ sở hạ tầng: Khoảng 43.000 trạm sạc công cộng.
Sự thật thú vị: California có số lượng trạm sạc gần như tương đương với 39 tiểu bang có số lượng trạm sạc thấp nhất cộng lại.
Cách tiếp cận của người Mỹ đối với xe điện dao động rất lớn theo từng tiểu bang. Chính phủ liên bang đã cung cấp các khoản tín dụng thuế kể từ năm 2010 và 40 trong số 50 tiểu bang có chính sách thân thiện với ô tô plug-in, trong đó California dẫn đầu. Xe điện chiếm 1,7% doanh số vào năm 2020. Quốc hội muốn con số đó là 50% vào năm 2030 và có 500.000 trạm sạc.
Vương quốc Anh: Trợ cấp 2500 bảng Anh cho ô tô dưới 35.000 bảng Anh chính thức phát thải dưới 50g/km và có phạm vi EV từ 112km trở lên.
Cơ sở hạ tầng: Hơn 26.000 trạm sạc công cộng.
Thực tế thú vị: Ủy quyền “tỷ lệ % sản xuất” EV theo phong cách Trung Quốc sẽ được áp dụng cho các nhà sản xuất vào năm 2024.
Vương quốc Anh đã trợ giá ô tô plug-in từ năm 2011 và thị phần của họ đạt 10,7% vào năm ngoái. Điểm mạnh là chính sách thuế hiện vật, trong đó xe điện hiện chỉ phải chịu thuế 1% (2% từ năm sau, nhưng cố định cho đến năm 2025), tạo ra nhu cầu lớn giữa các đội xe. Nhưng có vấn để ở cơ sở hạ tầng tính phí công cộng phức tạp, với nhiều nhà cung cấp và phương thức thanh toán.
Pháp
Trợ cấp: Giảm giá 6000 € (5.000 bảng Anh) cho những chiếc xe ô tô có giá tới € 45k (€ 38k) và phát ra tới 20g /km; € 2000 (1.700 bảng Anh) cho € 45k - € 60k (38 – 51.000 bảng Anh) và € 1000 (850 bảng Anh) cho xe plug-in hybrid.
Cơ sở hạ tầng: Khoảng 35.000 trạm sạc công cộng.
Thực tế thú vị: Một chương trình cung cấp các khoản trợ cấp 4 con số (số tiền chính xác tùy thuộc vào loại xe) cho EV và các mẫu ICE sạch khi người lái xe kinh doanh một chiếc xe cũ.
Pháp, cũng như Trung Quốc, đã lên kế hoạch giảm trợ cấp xe điện nhưng gần đây đã gia hạn sang năm sau. Quốc gia này có ý định cấm bán xe chạy xăng và động cơ diesel mới vào năm 2040, nhưng chính phủ đã bị chỉ trích vì hứa hẹn sẽ có 100.000 trạm sạc vào cuối năm 2021.