Các nhà sản xuất ô tô tăng chi cho xe điện, pin lên 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Khôi Nguyên

Theo phân tích của Reuters, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang có kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cùng với pin và nguyên liệu thô để hỗ trợ sản xuất.

Hình ảnh những chiếc xe Model Y trong lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức, ngày 22 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Reuters.
Hình ảnh những chiếc xe Model Y trong lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức, ngày 22 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Reuters.

Con số đầu tư vào xe điện, chưa được công bố trước đây, thấp hơn các ước tính đầu tư trước đó của Reuters và cao hơn gấp đôi so với tính toán gần đây nhất được công bố chỉ một năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô đã dự báo kế hoạch xây dựng 54 triệu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030, chiếm hơn 50% tổng sản lượng xe.

Để hỗ trợ mức độ chưa từng có của EV, các nhà sản xuất ô tô và các đối tác sản xuất pin của họ đang có kế hoạch lắp đặt công suất sản xuất pin 5,8 terawatt-giờ vào năm 2030, theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence và các nhà sản xuất.

Dẫn đầu là Tesla, nơi Giám đốc điều hành Elon Musk đã vạch ra một kế hoạch táo bạo để xây dựng 20 triệu EV vào năm 2030, yêu cầu lượng pin ước tính 3 terawatt giờ. Vào cuối tháng 10, Musk cho biết Tesla đang làm việc trên một nền tảng xe nhỏ hơn với mục tiêu chi phí chỉ bằng một nửa so với Model 3 và Model Y.

Trong khi Tesla chưa tiết lộ đầy đủ về kế hoạch chi tiêu của mình, mức tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy - tăng gấp 13 lần so với ước tính 1,5 triệu xe mà hãng hy vọng sẽ bán được trong năm nay - sẽ dẫn đến chi phí hàng trăm tỷ USD.

Volkswagen của Đức, mặc dù tụt hậu so với Tesla, cũng có kế hoạch đầy tham vọng vào cuối thập kỷ này, nhắm mục tiêu hơn 100 tỷ USD để xây dựng danh mục EV toàn cầu của mình.

Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa các phương tiện và sản xuất nhiều pin hơn, dự kiến ​​sẽ bán được ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện chạy bằng pin (BEV) vào năm 2030. Hãng có kế hoạch ít nhất 30 BEV khác nhau và dự kiến ​​sẽ chuyển đổi toàn bộ phạm vi Lexus để pin điện trong khoảng đó.

Ford Motor Co (F.N) tiếp tục tăng mức chi tiêu cho xe điện mới - hiện ở mức 50 tỷ USD - và công suất pin ít nhất 240 gigawatt giờ với các đối tác của mình khi đặt mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu BEV vào năm 2030 - bằng một nửa tổng sản lượng.

Mercedes-Benz cũng đã dành ít nhất 47 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất xe điện, gần 2/3 trong số đó để tăng dung lượng pin toàn cầu của mình với các đối tác lên hơn 200 gigawatt-giờ.

BMW (BMWG.DE), Stellantis (STLA.MI) và General Motors (GM.N) đều có kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD cho xe điện và pin, trong đó Stellantis đưa ra chương trình pin tích cực nhất khi dự kiến ​​400 gigawatt-giờ năng lực với các đối tác vào năm 2030, bao gồm bốn nhà máy ở Bắc Mỹ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.