Các thỏa thuận hiếm hoi giữa Tesla Inc và từng nhà sản xuất ô tô trong số hai nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ, những người trong số họ kiểm soát hơn 60% thị trường xe điện của đất nước cờ hoa, có khả năng đưa ra mức thanh toán cao nhất cho Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla. Hiện trị giá cổ phiếu Tesla đã tăng 2,2% vào thứ Hai (12/6).
Điều đó khiến các công ty, bao gồm ChargePoint, EVgo Inc và Blink Charging Co, có nguy cơ mất khách hàng nếu họ chỉ cung cấp Hệ thống sạc kết hợp (CCS), tiêu chuẩn của đối thủ mà chính quyền Biden đã ủng hộ lâu nay trong chính sách của Mỹ.
Ở một diễn biến khác, Nhà Trắng cho biết cuối tuần qua rằng các trạm sạc EV cung cấp phích cắm Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỷ USD trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm kết nối CCS. Nhà Trắng đặt mục tiêu thúc đẩy triển khai hàng trăm nghìn bộ sạc mà họ coi là không thể thiếu đối với việc áp dụng xe điện.
Nhà sản xuất bộ sạc ABB E-mobility North America, một đơn vị của công ty công nghiệp Thụy Sĩ ABB Ltd sẽ cung cấp tùy chọn đầu nối NACS mà họ hiện đang thiết kế và thử nghiệm.
Asaf Nagler, phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của đơn vị này cho biết: "Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm rất lớn đến việc bắt đầu tích hợp đầu nối NACS vào bộ sạc và các thiết bị của chúng tôi. Khách hàng đang hỏi “khi nào tôi có thể có một cái?. Điều cuối cùng chúng tôi muốn không phải là sự vội vàng đưa ra một giải pháp cho thị trường không liền mạch. Chúng tôi vẫn chưa biết hết tất cả những hạn chế của chính bộ sạc từ Tesla”.
Ashley Horvat, giám đốc điều hành cấp cao của đơn vị Schneider Electric SE tại Mỹ chuyên cung cấp phần cứng và phần mềm sạc EV, cho rằng sự quan tâm đến việc áp dụng NACS đã tăng lên kể từ thông báo của Ford Motor Co và General Motors Co.
Hiện các công ty chuyên về sạc xe điện như Blink cho biết vào thứ Hai tuần này rằng họ sẽ ra mắt bộ sạc nhanh mới với đầu nối của Tesla, ChargePoint Holdings Inc và Tritium DCFC Ltd cũng vậy. EVgo thì nói họ sẽ thêm các đầu nối NACS vào mạng sạc nhanh của mình.
Một số cổ phiếu của các công ty này đã giảm mạnh vào thứ Sáu cuối tuần qua nhưng đã giảm bớt một số khoản lỗ đó vào thứ Hai tuần này sau khi cho biết họ sẽ áp dụng NACS.
Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về việc hai tiêu chuẩn sẽ kết nối với nhau suôn sẻ như thế nào và liệu việc có cả hai tiêu chuẩn trên thị trường có làm tăng chi phí cho nhà cung cấp và khách hàng hay không.
Cả các nhà sản xuất ô tô và chính phủ Mỹ đều không giải thích bất kỳ khả năng tương tác nào sẽ hoạt động như thế nào hoặc tiền sẽ đổi chủ như thế nào.
Aatish Patel, đồng sáng lập của nhà sản xuất bộ sạc XCharge Bắc Mỹ cho hay: “Chúng tôi không có nhiều thông tin về trải nghiệm sạc sẽ như thế nào”.
Trước làn sóng mới liên quan đến công nghệ sạc từ Tesla, các nhà sản xuất và vận hành bộ sạc đã lưu ý một số lo ngại về khả năng tương tác: Liệu Tesla Supercharger có thể sạc đầy đủ cho các phương tiện có điện áp cao hơn bằng cách sạc nhanh hay không và liệu thiết kế của cáp sạc có phù hợp với các cổng trên một số ô tô hay không.
Bộ Supercharger của Tesla được tích hợp với ô tô của hãng và thanh toán được gắn với tài khoản của người dùng, những người có thể tính phí và thanh toán thông qua ứng dụng Tesla một cách liền mạch. Nó cung cấp các bộ điều hợp có thể được sử dụng để sạc ô tô của mình tại các trạm sạc không phải của Tesla và đang mở Supercharger để các phương tiện không phải Tesla sử dụng.
"Nếu bạn không có xe Tesla và bạn sử dụng Supercharger, nó sẽ không hoàn hảo. Ford, GM và các nhà sản xuất ô tô khác thực sự muốn cung cấp cho Tesla trên phương tiện của họ bao nhiêu tích hợp để cho phép tích hợp liền mạch này? Hay là họ sẽ chuyển sang một tích hợp ít liền mạch hơn để có quyền truy cập vào một mạng lớn hơn?", Patel nói.
Một cựu quan chức Tesla từng làm việc với Supercharger cho biết bộ sạc NACS sẽ tăng thêm chi phí và độ phức tạp trong thời gian tới, nhưng chính phủ cần hỗ trợ một tiêu chuẩn - NACS - do số lượng phương tiện nhiều hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Người hiện đang làm việc cho một công ty thu phí giấu tên tại Mỹ nhận định rằng công ty đang phát triển bộ sạc CCS, đang "xem xét lại" chiến lược của mình vì thương vụ Tesla-GM.
Oleg Logvinov, chủ tịch của CharIN North America, một cơ quan công nghiệp thúc đẩy CCS, cho hay: "Đề xuất của Tesla không phải là một tiêu chuẩn. Nó còn phải đi rất xa và rất nhiều dặm trước khi trở thành một tiêu chuẩn".
Logvinov, đồng thời là giám đốc điều hành của nhà cung cấp phụ tùng sạc EV IoTecha, cũng nhấn mạnh CCS đáng để ủng hộ vì nó đã hoạt động hơn một thập kỷ với nhiều nhà cung cấp.