Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội khiến thị trường xe cộ gần như đóng băng. Để duy trì hoạt động kinh doanh, các hãng và đại lý đang phải tìm đủ cách xoay xở.
Bán xe qua mạng vớt vát doanh số
Cơ quan sắp chuyển trụ sở xa nhà, anh Dương Tùng (quận Ba Đình, Hà Nội) cần gấp một chiếc ô tô để đi lại an toàn, chủ động hơn. Tuy nhiên, do đang giãn cách xã hội nên anh không thể đến đại lý xem xe.
Mở điện thoại, anh Tùng vào hội nhóm Honda CR-V trên Facebook bắn tin cần mua gấp Honda CR-V L giá tốt. Chỉ khoảng 1 phút sau đã có gần chục tin nhắn mời chào mua xe với cam kết ưu đãi, giảm giá tốt nhất.
Sau một hồi lựa chọn, anh Tùng chốt mua xe ở Honda Long Biên, với mức giảm giá 152 triệu đồng kèm quà tặng phụ kiện 70 triệu đồng.
“Định hết dịch, đến đại lý xem xe rồi mới quyết có mua hay không nhưng do quá gấp, lại thấy xe giảm giá mạnh trong tháng 8 nên tôi quyết đặt cọc luôn. Tất cả các câu hỏi đều được nhân viên kinh doanh Honda Long Biên giải đáp qua Messenger. Sau khi chuyển khoản 10 triệu đồng đặt cọc, đại lý đã chuyển lại hình ảnh hợp đồng. Đợi hết giãn cách tôi sẽ đến hoàn tất thủ tục rồi nhận xe”, anh Tùng cho biết.
Kể từ khi giãn cách xã hội, nhân viên một số đại lý ô tô và xe máy tại Hà Nội đã đẩy mạnh việc quảng cáo trên các trang mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng.
Thậm chí, một số hãng còn giới thiệu hình thức mua xe trực tuyến tương đối mới lạ, như VinFast hay TC Motor.
Đại diện VinFast cho biết, trong tháng 7/2021, hãng xe được xem là thành công khi tăng trưởng doanh số trong bối cảnh cả thị trường sụt giảm mạnh. Đây là kết quả của sự linh hoạt các giải pháp để thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.
“VinFast là hãng xe triển khai bán hàng trực tuyến hoàn chỉnh đầu tiên ở Việt Nam. Đặc biệt là hợp tác với Ngân hàng Techcombank, dùng công nghệ trực tuyến để thẩm định hồ sơ mua xe trả góp. Khách hàng không cần phải đến showroom và được giao xe tận nhà”, đại diện VinFast cho hay.
“Công ty còn linh hoạt trong chính sách bán hàng bằng các gói ưu đãi đa dạng, rồi ưu đãi cho cả tình huống chẳng may giao xe chậm với số tiền 20 triệu đồng/tháng. Thậm chí ưu đãi rất sâu cho một vài thị trường đặc thù như Hải Phòng, do là nơi đặt nhà máy”, vị đại diện chia sẻ thêm.
Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, trên các sàn thương mại điện tử, việc kinh doanh xe máy cũng đang diễn ra sôi động. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, người mua đã có thể dễ dàng chọn mua xe, giao về tận nhà bởi nhân viên của đại lý.
Đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết, hãng cũng đang xem xét việc đẩy mạnh bán xe qua các hình thức trực tuyến. “Ước tính vì dịch bệnh, doanh số xe bán ra giảm khoảng 30% so với bình thường. Tuy nhiên, lượng khách mua xe qua các hình thức trực tuyến ước lượng có thể tăng tới 20%”, đại diện Yamaha Motor chia sẻ.
Ưu đãi “sập sàn” vẫn ít người mua
Không giống với VinFast, hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều đang chịu ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số vì dịch bệnh. Bằng chứng là trong tháng 7/2021, hàng loạt ông lớn sụt giảm doanh số như Toyota, Mazda hay Honda…
Bước sang tháng 8/2021, nhiều hãng ô tô, đại lý bán xe tung hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá xe hấp dẫn như Toyota hỗ trợ tới 30 triệu đồng lệ phí trước bạ với Vios, Mitsubishi, Mazda hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nhiều mẫu xe…
Vừa ưu đãi, vừa đẩy mạnh bán hàng qua mạng song thực tế, tình hình kinh doanh chỉ ở mức cầm chừng, nhất là ở các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.
Đại diện HEAD Hồng Hạnh trên đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) cho biết, cuối tháng 7/2021, Hà Nội mới ban hành lệnh giãn cách xã hội nên doanh số bán hàng tại đại lý vẫn đạt hơn 200 xe.
Tuy nhiên, từ đầu tháng 8/2021 đến nay đại lý mới bán được hơn 10 xe. Dự tính, doanh số tháng 8/2021 sụt giảm 95% so với tháng trước.
“Dù đã đầu tư chi phí để quảng cáo trên các trang mạng xã hội, tung ra nhiều chương trình ưu đãi như giảm giá xe về đúng giá đề xuất của hãng đối với hầu hết các mẫu xe máy (ngoại trừ Honda SH), tặng phụ kiện xe, hỗ trợ trả góp lãi suất 0% (không giữ đăng ký xe gốc)… nhưng số khách hỏi đặt cọc xe vẫn chỉ lác đác. Đa số khách đặt mua xe thời điểm này là khách quen từng mua xe tại đại lý, nhận thấy giá ưu đãi mà số tiền đặt cọc chỉ từ 500.000 - 1.000.000 đồng nên đặt xe để lấy giá tốt, chờ hết giãn cách và qua tháng Ngâu nhận xe”, vị đại diện HEAD Hồng Hạnh chia sẻ.
Anh Thạch Vũ Kỷ, nhân viên tư vấn bán hàng Hyundai Phạm Văn Đồng cho biết, thời điểm Hà Nội giãn cách xã hội, lượng khách hàng đặt mua xe giảm rõ rệt, ước tính doanh số giảm từ 80 - 90% so với tháng trước.
“Nếu như trước đây, một ngày đại lý có thể chốt được từ 10 - 20 xe thì nay 2 - 3 ngày vẫn không ký được hợp đồng nào dù đại lý vẫn chạy quảng cáo online để thu hút khách hàng cùng nhiều chương trình ưu đãi lớn ngang với mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ”, anh Kỷ nói.
Theo anh Kỷ, tính đến nay, Hà Nội đã trải qua 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, nhiều sale chia sẻ, chạy quảng cáo online 10 - 15 ngày đầu giãn cách tiêu tốn nhiều triệu đồng nhưng sau tư vấn, khách nào cũng muốn chờ hết dịch mới quyết khiến nhiều nhân viên kinh doanh nản chí.
Thậm chí, tới 70% nhân viên kinh doanh đã dừng chạy quảng cáo bởi còn phải lo chi phí sinh hoạt cho gia đình. Những người còn lại thì giảm mức chi cho việc này xuống chỉ còn từ 100.000 - 150.000 đồng/ bài.
Giám đốc một đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết, dù chạy quảng cáo nhưng chi phí bỏ ra không hiệu quả do khách hàng tại Hà Nội gần như đã tạm dừng nhu cầu mua xe vì tâm lý lo sợ dịch bệnh kéo dài cũng như không thể sử dụng xe khi đang giãn cách xã hội.
Doanh số tháng 8/2021 của đại lý ước tính giảm đến 95% và doanh số thị trường ô tô quý III chắc chắn cũng giảm mạnh bởi hai thị trường lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM (chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng toàn thị trường) do dịch Covid-19 phải giãn cách xã hội thời gian dài gần như đã “đóng băng”.
Giám đốc một đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết, nếu dịch Covid-19 được kiểm soát trong tháng 9, đồng thời Chính phủ có chính sách nào đó hỗ trợ kịp thời để kích cầu, có thể là ưu đãi lệ phí trước bạ như năm ngoái, trọn vẹn trong quý IV thì may ra thị trường đạt được doanh số bằng 75% so với năm ngoái.