Sản lượng toàn cầu của nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới Toyota trong tháng 9/2021 đã giảm hơn 1/3 so với một năm trước đó. Nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng thiếu chip cùng các linh kiện quan trọng khác.
Toyota cho biết đã sản xuất 512.765 xe trong tháng 9, giảm so với 841.915 xe một năm trước đó. Doanh số toàn cầu cũng giảm 16% trong tháng, mức giảm đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái trong 13 tháng.
Việc cắt giảm sản lượng mạnh mẽ trên diện rộng phù hợp với thông báo vào tháng 8 của Toyota rằng hãng sẽ giảm sản lượng tháng 9 khoảng 40%, tương đương 360.000 xe so với kế hoạch ban đầu.
Kết quả sụt giảm này đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ giảm sản lượng giữa các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Toyota, Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. đã bắt đầu điều chỉnh sản lượng vào tháng 9 khi số ca nhiễm Covid-19 ở Đông Nam Á tăng cao, gây gián đoạn hoạt động của các nhà cung cấp. Những vấn đề về chuỗi cung ứng đó tiếp tục đè nặng lên kế hoạch sản xuất trong tháng tới.
Nissan cho biết sản lượng toàn cầu của họ đã giảm 28% trong tháng trước so với một năm trước đó, trong khi doanh số bán hàng giảm 21%. Tại Honda, sản lượng trên toàn thế giới giảm 30%, tháng thứ 4 liên tiếp giảm.
Đồng thời, các điều kiện dường như đang được cải thiện. Toyota đang đặt mục tiêu mức sản lượng tháng 11 tăng so với cùng kỳ năm 2019 và 2020. Công ty đặt mục tiêu tăng cường sản xuất trong nửa sau của năm tài chính để bù đắp cho số lượng xe bị mất.
Toyota có kế hoạch sản xuất 9 triệu xe trong năm nay, mục tiêu mà hãng này “có khả năng hoàn thành” dựa trên mức sản xuất tháng 11 và đà phục hồi của chuỗi cung ứng, các nhà phân tích của Citi Research đã viết trong một ghi chú.